Chứng khoán Mỹ bò lên từ từ khi FED bắt đầu họp, Liệu Powell có khởi động một đợt hồi phục mới?

Hành động giá êm dịu trên thị trường chứng khoán là một sự bình yên trước cơn bão trước khi có những thông tin quan trọng. Và điều này có vẻ như là trường hợp của phiên giao dịch ngày thứ ba, khi các chỉ số chứng khoán cố gắng tăng điểm một cách dứt khớt trước cuộc họp của FED, nhưng không thành công.

Các chỉ số chủ yếu dao động trong một biên độ hẹp. Nó đang cố gắng tăng điểm sau phiên tăng nhẹ của ngày thứ hai. Tuy nhiên, mọi thứ tỏ ra rất chật vật.

Chỉ số SP500 chốt phiên tăng 0.5% là, là mức tăng tốt nhất trong các chỉ số. SP500 vẫn nằm dưới MA50 ngày nhưng đang cố gắng tìm cách quay trở lại. Các lĩnh vực trong chỉ số SP500 đều tăng giá, trong đó lĩnh vực năng lượng tăng mạnh nhất. Lĩnh vực tiêu dùng không thiết yếu và tiêu dùng thiết yếu là hai nhóm yếu nhất.

Hôm nay là một ngày thất vọng với Nasdaq. Chỉ số này chốt phiên chỉ tăng nhẹ 0.2% và đóng cửa ở giữa khung giá ngày. Nó vẫn nằm dưới các đường trung bình di động quan trọng.

Chỉ số DJIA cũng tăng nhẹ 0.2%. Mặc dù tăng yếu nhất nhóm, nhưng chỉ số DJIA thực tế trong tháng vừa qua vẫn hoạt động tốt hơn so với SP500.

CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ VÀ CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG TỎ RA VƯỢT TRỘI

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoạt động vượt trội so với thị trường. Chỉ số Russell 200 tăng 0.9%. 

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng hoạt động tốt, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng 1.4%. Quỹ ETF này vẫn mất hơn 25% giá trị từ đầu năm 2022 đến nay, còn tệ hơn cả chỉ số SP500.

Trong khi đó, thị trường trái phiếu hoạt động khá trái chiều. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 2 điểm cơ bả xuống còn 2.97% nhưng vẫn duy trì sự tăng điểm so với tuần trước.

CUỘC HỌP CỦA FED: LIỆU POWELLL CÓ MUỐN ĐÈ LẠM PHÁT NGAY LÚC NÀY?

Cuộc họp FOMC sẽ bắt đầu vào ngày thứ ba (giờ Mỹ). Với lạm phát đang tăng vọt, chủ tịch FED- ông Jerome Poweell chẳng hề che dấu ý định muốn dập tắt nó ngay lúc này.

Ông đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ tăng lãi suất 0.5%. FED cũng đưa ra quyết định sẽ bắt đầu giảm bảng cân đối tài sản từ tháng 6 năm nay.

Cuộc họp báo sau FOMC sẽ là lúc các nhà đầu tư quan sát các ngôn từ của Powell. Ông cần trấn an nhà đầu tư bằng cách dùng hòa giữa việc kiềm chế lạm phát nhưng không làm hoảng loạn nhà đầu tư. Do đó, ông cần tránh các ngôn từ quá diều hâu về lãi suất.

Chiến lược gia Art Hogan, của National Securites nói: “Khi FED tăng lãi suất vào tháng 3, chỉ số SP500 tăng gần 10% trong các tuần sau cuộc họp. Chúng tôi sẽ không bất ngờ nếu như nhìn thấy điều tương tự sau cuộc họp này, vì thị trường dường như bán tin đồn, và mua tin thật.”

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more on growth stocks and analysis.

Trương Minh Huy lược dich từ Nhật Báo IBD

Trả lời