SỰ SỤT GIẢM MẠNH VỀ THANH KHOẢN CHO THẤY DÒNG TIỀN LỚN KHÔNG “MẶN MÀ” VỚI THỊ TRƯỜNG HIỆN TẠI. MỘT CÁNH ÉN KHÔNG LÀM NÊN MÙA XUÂN. FED TĂNG LÃI SUẤT THÊM 0.5%.

Một thị trường tăng giá chắc chắn sẽ không thiếu vắng nhóm ngành dẫn dắt. Hãy nhớ một Uptrend muốn bền vững phải do nhiều cổ phiếu Leader thuộc nhiều nhóm ngành tăng giá, breakout khỏi những nền giá chặt chẽ đi kèm kết quả kinh doanh tích cực. Bối cảnh hiện tại chỉ duy nhất nhóm cảng biển tăng giá và vượt đỉnh, nhóm bảo hiểm vẫn quá yếu để trở thành nhóm dẫn dắt. Hãy chờ đợi những cơ hội lớn khác trên thị trường thay vì cố gắng kiếm tiền trong downtrend.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Thị trường con gấu có đặc điểm: Tăng giá đầu phiên, giảm giá cuối phiên. Phiên giao dịch hôm nay, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn kéo thị trường tăng giá vào đầu phiên nhưng sau đó yếu dần vào giờ trưa. Những cổ phiếu kéo thị trường tăng giá các phiên trước bắt đầu quay xe giảm điểm, đà giảm ngày càng mạnh dần vào đầu phiên chiều do sự ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu BCM, MWG, FPT,… Tuy nhiên nhóm này đảo chiều tăng giá vào cuối phiên trước khi kết thúc phiên giao dịch.

 Chỉ số VN-Index kết thúc ngày giao dịch đầy biến động bằng một ngày tăng giá nhẹ 0.88% đi kèm khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Thanh khoản vẫn tiếp tục sụt giảm ở mức thấp cho thấy dòng tiền lớn chưa tham gia vào thị trường. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1360.68 điểm, thoát khỏi ngày giảm điểm nhờ lực kéo của VHM vào cuối phiên. Chúng tôi đánh giá rằng việc VHM được kéo trần vào cuối phiên cho thấy cổ phiếu này được các Market Maker điều tiết để dễ dàng thực hiện các giao dịch Long/Short trong thị trường phái sinh. Một pha “giết short” vào cuối phiên khi VHM được kéo gần trần.

Ngày thứ 6 của đợt Nỗ lực hồi phục và chỉ số VN-Index vẫn chưa có sự xuất hiện của ngày Bùng nổ theo đà (FTD). Rõ ràng càng nhiều tăng giá đi kèm khối lượng thấp là dấu hiệu dễ thấy nhất của các đợt Nỗ lực hồi phục thất bại. Chỉ số VN-Index sắp sửa đi qua khung thời gian giao dịch từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 của đợt Nỗ lực hồi phục – thời điểm thường hay xảy ra ngày Bùng nổ theo đà nhất, tuy nhiên ngày FTD vẫn chưa xuất hiện.

Ngày giảm mạnh 29/4/2022 với mức giảm gần 5% đi kèm Gap down giảm giá xuất hiện vào ngày 21/4/2022 tạo ra lượng cung treo lơ lửng trên đầu rất lớn. Trader cần thật sự tỉnh táo và thận trọng khi giao dịch trong thị trường giá xuống. Trừ khi chỉ số VN-Index vượt qua được vùng kháng cự cứng này – tương đương vùng 1,382 điểm thì chúng tôi mới quay trở lại quan điểm thị trường có thể quay trở lại xu hướng tăng.

Hiện tại, chúng tôi vẫn giữ quan điểm về dòng trạng thái THỊ TRƯỜNG ĐANG Ở TRONG XU HƯỚNG GIẢM, chưa có bất kỳ một tín hiệu nào cho thấy thị trường sắp sửa quay lại xu hướng tăng giá. Sự suy yếu của nhiều cổ phiếu dẫn dắt (cổ phiếu Leader) đã xuất hiện từ tháng 12 năm ngoái đến từ nhóm cổ phiếu Thép.

Trong 4 tháng đầu năm vừa rồi, sự sụp đổ của nhóm cổ phiếu bất động sản với nhiều Leader như DXG, AGG, DIG cũng đã cảnh báo về tình hình sức khoẻ của thị trường chung là rất xấu. Chưa hết, nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán sau thời gian dài đi ngang tích luỹ cũng đổ vỡ sau khi Chính phủ đưa ra sắc lệnh thanh tra các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu và ngân hàng, chứng khoán là người đứng ra giúp các công ty BĐS thực hiện hỗ trợ phát hành.

Sau Vi phạm dọc, một xu hướng giảm giá – tức thị trường của 1 con gấu lớn là điều mà trader cần nghĩ đến. Trước khi bước vào bất kỳ giao dịch nào, “Risk first” là điều mà chúng ta nghĩ đến chứ không phải là lợi nhuận. Hãy cố gắng tìm kiếm các cổ phiếu xuất hiện các điểm mua rủi ro thấp trong khi lợi nhuận tiềm năng cao để giao dịch. Thị trường hiện tại chúng tôi không tìm thấy nhiều cổ phiếu tăng trưởng đáp ứng các tiêu chí giao dịch theo hệ thống CANSLIM, trader theo trường phái theo đà tăng trưởng nên kiên nhẫn đứng ngoài và ôm tiền mặt.

Độ rộng thị trường vẫn đang tiếp tục giảm, không ủng hộ cho xu hướng tăng giá của thị trường.

Số lượng cổ phiếu giảm giá trên sàn HOSE gấp 4 lần số lượng cổ phiếu tăng giá.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh vẫn chỉ dừng lại ở  6 cổ phiếu. Chúng ta cần quan sát thấy số lượng cổ phiếu vượt đỉnh ngày một tăng lên – đây chính là dấu hiệu của thị trường tăng giá. Sóng ngành cảng biển vẫn đang lẻ bóng một mình, đi ngược thị trường.

KỸ THUẬT MUA TẠI CÁC ĐIỂM KÉO NGƯỢC. CHIẾN LƯỢC MUA BỔ SUNG VỊ THẾ HIỆU QUẢ CỦA WILLIAM O’NEIL

 Sau khi cổ phiếu tạo điểm phá vỡ từ một mẫu hình giá thích hợp, có thể xảy ra hiện tượng kéo ngược về đường trung bình di động MA50 ngày hoặc MA10 tuần. Nếu cổ phiếu nảy lên từ đường trung bình di động này với khối lượng lớn, đây là cơ hội mua bổ sung thêm cổ phiếu. Lý giải cho điều này, đường MA50 ngày được biết đến với vai trò là đường của nhà đầu tư tổ chức. Khi cổ phiếu chạm vào đường MA50 ngày thì nếu các nhà đầu tư tổ chức muốn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, họ sẽ nhảy vào để “hỗ trợ” và “bảo vệ” cổ phiếu họ đang nắm giữ.

 Sau đây là các lưu ý khi tiến hành mua theo điểm kéo ngược (Pullback):

1. Khối lượng tại điểm kéo ngược nên nhỏ:

Điều này cho thấy các NĐT tổ chức không hoảng loạn bán tháo cổ phiếu. Khối lượng có thể cao hơn mức trung bình ở 1 số ngày hoặc tuần nhất định trong khi xảy ra hiện tượng kéo ngược, nhưng nhìn chung, thanh khoản của vùng này nên “cạn kiệt” hoặc thấp dần khi cổ phiếu tiến gần đến đường MA50 ngày.

2. Cổ phiếu phải nảy lên khỏi đường MA50 ngày với khối lượng lớn:

Bạn nên nhìn thấy cổ phiếu bật lên và thể hiện sức mạnh tăng giá, chứ không phải đang suy yếu, trước khi mua vào. Nhớ đừng bao giờ mua cổ phiếu khi giảm giá.

3. Mua tại gần đường MA50 ngày nhất có thể.

 Khi cổ phiếu nảy lên từ đường trung bình di động 50 ngày hoặc 10 tuần, bạn nên mua gần đường này nhất có thể. Mua càng xa đường trung bình di động, rủi ro gặp phải càng lớn.

4. Tập trung vào 2 lần kéo ngược đầu tiên

 Mức lãi tốt nhất thường đến từ 2 lần kéo ngược đầu tiên về đường trung bình di động 10 tuần. Đến lần kéo ngược thứ 3 hoặc thứ 4, cổ phiếu chắc chắn đã tăng giá kéo dài. Thực tế, các hiện tượng kéo ngược này có thể điều chỉnh mạnh hơn và lợi nhuận từ phần tăng giá còn lại cũng không còn hấp dẫn.

CẬP NHẬT DANH SÁCH CỔ PHIẾU THEO DÕI TIỀM NĂNG. TIÊU ĐIỂM: HAG, FPT.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC TOÀN BỘ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, LIÊN HỆ: 0977.697.420.

Trả lời