Lợi suất trái phiếu tăng vọt, Nasdaq rơi thảm gần -5%, Dow Jones rơi ít nhất cũng đi đứt 1000 điểm.

TTCK ngày thứ năm chứng kiến sự quay xe của nhà đầu tư, tạo nên sự chán nản vô cùng tận. Các chỉ số chứng khoán rơi thẳng đứng ngay sau cú tăng giá mạnh của ngày thứ tư bởi quyết định lãi suất của FED. Báo cáo việc làm tháng tư (Non Farm Payroll-NFP) sẽ được công bố vào ngày thứ 6 có thể khiến cho thị trường trở nên rất biến động.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã vượt qua ngưỡng 3%, đóng cửa 3.07% vào ngày thứ năm, là mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2018.

Twitter (TWTR) tăng 2.8% sau khi CEO Elon Musk nói rằng ông đã nhận được 7 tỷ đôla tiền tài trợ cho kế hoạch mua lại công ty mạng xã hội này. Nhưng ngược lại, Tesla (TSLA) lại rớt 8% và đóng cửa dưới MA50 ngày lẫn MA200 ngày.

Đối với báo cáo tài chính quý 1, các leader ngành năng lượng như APA (APA), Chesapeake Energy (CHK), ConocoPhillips (COP) và Continental Resources (CLR) — cùng với CF Industries (CF), Fortinet (FTNT) và Shopify (SHOP) là diễn biến chính trong ngày thứ năm.

APA rớt 8.6%. Conoco rớt 1%. Continenal Resources tăng 1.1%. Leader ngành phân bón như CF rớt 1.7%. Leader ngành an ninh mạng như Fortinet giảm 1% và cổ phiếu Shoptify cũng rớt gần 15%.

Báo cáo việc làm tháng 4, sẽ công bố vào lúc 8:30 a.m ET, được kỳ vọng sẽ tăng 400,000 viecj làm. Tỷ lệ thất nghiệp được kỳ vọng giữ nguyên ở mức 3.6%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐIỀU CHỈNH SÂU

Chỉ số DJIA giảm 3.1% vào ngày thứ năm, trong khi SP500 rớt 3.6%. Cả hai vẫn nằm dưới MA50 ngày.

Chỉ số Nasdaq rớt sâu nhất -5%, tệ nhất kể từ 11 tháng 6 năm 2020. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là Russell 2000 rớt 4%. Khối lượng giảm trên cả sàn Nasdaq và NYSE>

Các lĩnh vực trong SP500 đều giảm điểm, với nhóm hàng tiêu dùng không thiết yếu và công nghệ giảm sâu nhất, lần lượt là -6.5% và -5.8%. Nhóm tiện ích công cộng hoạt động tốt nhất, nhưng lĩnh vực này cũng giảm -1.7%..

Các cổ phiếu tăng trưởng chấm dứt chuỗi ngày 2 phiên tăng liên tiếp, khi  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 3.2%, chỉ cao hơn so với đáy 52 tuần vào ngày thứ hai. Trong chỉ số IBD 50, cổ phiếu Steel Dynamics (STLD) rớt 9% và đóng cửa ngay bên dưới MA50 ngày.

Với mức giảm mạnh trong ngày thứ năm, nỗ lực hồi phục của thị trường đang tổn thương nghiêm trọng. Nỗ lực hồi phục của Nasdaq coi như đã chết vì chỉ số này tạo đáy mới. Thị trường vẫn còn cơ hội nhỏ nhoi ở Sp500, khi còn cao hơn đáy ngày thứ hai một chút. Ngày thứ sáu là ngày 5 của đợt nỗ lực hồi phục đối với chỉ số này.

Nhưng thật khó tưởng tượng để có thể duy trì đợt nỗ lực hồi phục, sau khi mức lãi vài ngày qua nhanh chóng bị tan biến bởi làn sóng bán tháo.

Hãy tiếp tục tạo watchlist mạnh mẽ để chuẩn bị cho uptrend tiếp theo nếu có bất ngờ. Chúng có thể là leader trong thị trường uptrend kế tiếp. Bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra trên thị trường.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời