Mùa downtrend, cổ phiếu bệnh viện như TNH có giúp bạn phòng thủ tốt?

Không có nơi nào bình yên trong mùa downtrend, thi thoảng thị trường sẽ có một vài cổ phiếu ngược dòng nhưng hãy thận trọng rằng, sẽ rất khó chọn cổ phiếu tăng giá mạnh và cơ hội để bạn chọn được cổ phiếu mạnh cũng khá thấp. Lời khuyên là hãy cầm nhiều tiền mặt trong downtrend.

75% cổ phiếu sẽ di chuyển theo xu hướng thị trường chung đó là nguyên tắc chữ M trong CANSLIM.

CÁCH TÌM KIẾM CỔ PHIẾU LEADER TRONG MÙA DOWNTREND, VÌ SAO TNH ĐƯỢC ĐÁNH NHÃN LEADER?

O’Neil hướng dẫn các nhà đầu tư tìm kiếm các cổ phiếu mạnh trong downtrend bằng cách so sánh mức sụt giảm giá của cổ phiếu so với thị trường chung. Một cổ phiếu giảm trong biên độ từ 1.5-2.5 lần so với thị trường chung được xem là bình thường, trong khi thấp hơn 1.5 lần mức giảm giá của index được xem là mạnh, còn nếu giảm nhiều hơn 2.5 lần mức giảm index là yếu.

Chỉ số VN_Index đã giảm gần -18% từ đỉnh tháng 4.2022, vì thế các cổ phiếu giảm từ -27% đến -45% được xem là bình thường. Các cổ phiếu khỏe sẽ giảm ít hơn -27% và các cổ phiếu yếu sẽ giảm -45%.

Cổ phiếu TNH giảm -28% từ đỉnh tháng 4 nên được đánh giá là một trong những cổ phiếu khỏe trên thị trường. Cổ phiếu này cũng đang thấp hơn -28% so với đỉnh cao 52 tuần, vì điểm breakout lập đỉnh mới từ mẫu hình Chiếc Cốc bị thất bại do sự giảm giá của thị trường chung. RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) của cổ phiếu này là 81 cho thấy cổ phiếu này nằm trong nhóm các cổ phiếu hoạt động tốt trên thị trường.

Điều này là hoàn toàn bình thường. Đôi khi các cổ phiếu leader sẽ bị sức ép giảm giá của thị trường chung khiến cho điểm mua hoặc nền giá bị thất bại. Đó không phải là do nền tảng doanh nghiệp bị suy yếu mà đó là rủi ro của thị trường chung. Theo hướng dẫn CANSLIM, 75% cổ phiếu sẽ di chuyển theo thị trường chung. Trong đó, sức mạnh của toàn bộ thị trường sẽ tác động 40% lực đến chuyển động giá cổ phiếu.

Cổ phiếu TNH được đánh giá là leader IPO trong lĩnh vực y tế hoặc chăm sóc sức khỏe. Cổ phiếu này có chất xúc tác chữ New (Mới) khi mới niêm yết vào đầu tháng 1 năm 2021 và sau đó hình thành nền giá U-IPO. (Xem thêm mẫu hình này trong cuốn sách của Mark Minervini hoặc các môn đệ của O’Neil”. Livermore hay Mark Minervi thích các cổ phiếu mới niêm yết 1-2 năm và xây nền giá đầu tiên bởi nó là cơ hội đầu tư tốt với các câu chuyện hấp dẫn.

Giao dịch như một phù thủy chứng khoán (Trade Like Stock Market Wizard)

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Chưa có nhiều cổ phiếu bệnh viện được niêm yết trên thị trường chứng khoán. TNH sau khi có mẫu hình U-IPO và trải qua nền giá 1 để có điểm breakout vào tháng 10.2021, thì đang trong quá trình hình thành nền giá số 2. Nền giá này là mẫu hình Chiếc Cốc với điểm mua =55,200. Tuy đã có điểm breakout vào ngày 29/3/2022 nhưng sau đó bị thất bại vì thị trường chung giảm giá..

Việc cổ phiếu này thủng MA50 ngày cho thấy khả năng xây lại nền giá mới, nằm bên cạnh Chiếc Cốc và vẫn là nền giá số 2.

Điểm hỗ trợ của TNH hiện nay là MA200 ngày. Quá trình giảm giá của TNH diễn ra khi kéo về MA200 ngày với thanh khoản khá thấp cho thấy có một sự trao tay khá trật tự.

TNH hiện chưa có điểm mua trong khi đang xây nền giá. Tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để được cung cấp tín hiệu mua tại thời điểm thích hợp. 90% cổ phiếu leader sẽ lên tiếng khi thị trường chung đang giảm giá. Và việc xây dựng một watchlist mạnh là cách bạn tìm kiếm lợi nhuận trong mùa uptrend tiếp theo. Team NĐT CANSLIM sẽ giúp NĐT làm việc đó.

ĐÁNH GIÁ CÁC TIÊU CHÍ CANSLIM ĐỐI VỚI TNH

Báo cáo tài chính quý 1.2022 của TNH không thực sự nổi bật. Theo đó, tăng trưởng doanh thu là +18%, đạt 89 tỷ đồng và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là +6%, đạt 16 tỷ đồng. Mặc dù tăng trưởng doanh thu ở mức khá tốt, và cao hơn quý IV.2021 nhưng biên lợi nhuận gộp giảm mạnh từ 47.2% của quý trước xuống còn 35.4% ở quý hiện tại khiến lợi nhuận không tăng mạnh.

Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu tăng ở hai bệnh viện Quốc Tế Thái Nguyên và Bệnh Viện Đa Khoa Yên Bình Thái NGuyên trong quý I.2022 tăng lên do người dân bắt đầu trở lại khám chữa bệnh sau đợt dịch Covid. Tuy nhiên, do công ty cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh chuyên sâu nên chi phí vốn tăng cao. 

Hơn nữa, TNH thường có lợi nhuận thấp vào quý 1 như tính chu kỳ trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Do đó, TNH không đáp ứng tiêu chí chữ C trong CANSLIM.

Tuy nhiên, bảng CANSLIM Checlist cho thấy TNH đỗ tiêu chí chữ A và một số tiêu chí quan trọng khác.

TNH có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 3 năm gần đây là +27%, đỗ tiêu chí. Riêng năm 2021, mức tăng trưởng lợi nhuận là +31%, cao hơn so với các năm trước là +9% và +23%. TNH đang cho thấy sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận.

TNH xếp hạng A trong tiêu chí SMR. Theo đó, tăng trưởng doanh thu trung bình ba năm vừa qua là +22% nhưng đang có sự tăng tốc mạnh mẽ +2%; +22% và +23%. Biên lợi nhuận gộp mở rộng dần từ 39% lên 46% và 51%. ROE đạt ở mức cao 20%. Xếp hạng A là cao nhất trong thang đo từ A tới E. TNH cũng đỗ tiêu chí phụ khi nợ có lãi/vốn cổ phần chỉ 0.6 lần.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH NĂM 2022 KHẢ QUAN VÌ TIẾN ĐỘ HAI BỆNH VIÊN MỚI NHANH HƠN DỰ BÁO. CTCK SSI NÂNG DỰ PHÓNG GIÁ MỤC TIÊU

Trong báo cáo tháng 11/2021, CTCK SSI nâng dự phóng giá mục tiêu của TNH từ 51,800 lên 84,000 vì triển vọng kinh doanh năm 2022 tích cực và tiến độ hoàn thành hai bệnh viên mới nhanh hơn dự kiến. Theo đó, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của TNH lần lượt là +22% (đạt 525 tỷ) và +18% (đạt 180 tỷ đòng).

Tiến độ xây bệnh viện Phụ Sản và bệnh viện Mắt có thể lần lượt hoàn thành vào quý 2/2022 và quý 4/2022, nhanh hơn 1-2 năm so với kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, công ty cũng hoàn tất việc thuê đất và trúng thầu xây bệnh viện tư nhân ở Bắc Giang, có thể khởi công trong năm 2023.

Được biết, giá khám chữa bệnh trung bình sẽ tiếp tục tăng thêm nhờ các dịch vụ chuyên khoa mơi sở bệnh viện phụ sản và bệnh viện mặt khi hình thành. Trong năm 2022, mức tăng giá trung bình là 6%-8% theo dự phóng của SSI. SSI vẫn duy trì mức dự phóng lợi nhuận gộp biên 45%-50% vì tiền lương tăng thêm của các bác sĩ chuyên khoa sẽ được bù đắp bởi tăng giá khám bệnh. Biên lợi nhuận ròng năm 2022 sẽ ổn định ở mức 35%.

SSI cho rằng TNH đang có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến và nhu cầu của người dân ngày càng cao sau dịch covid đối với bệnh viên tư nhân có chất lượng. Lợi thế của bệnh viện Yên Bình và Thái Nguyên là nằm ở khu vực ít cạnh tranh ở Đông Bắc Bộ. Bệnh viện Yên Bình nằm gần 3 khu công nghiệp lớn ở Thái Nguyên nên có nhu cầu khám chữ bệnh khá đông. Năm 2021, trong đợt dịch covid 21, TNH hưởng lợi từ việc test covid từ KCN Sam Sung.

TNH hiện nay vân chưa hoàn động full công suất do đó tiềm năng tăng trưởng vẫn còn. Tỷ lệ khám chữa bệnh hiện nay mới chiếm 89% công suất của bệnh viện Yên Bình.

BAN LÃNH ĐẠO VÀ CỔ ĐÔNG

Điểm bất lợi của TNH là Free Float vào khoảng 70%, khá loãng (không đáp ứng chữ S). Ban lãnh đạo hiện nắm khoảng 36% cổ phần của công ty, còn lại là các nhà đầu tư nhỏ lẻ và nhân viên bệnh viện nắm giữ. 

Người sáng lập TNH là ông Hoàng Tuyên, hiện đang giữ chức chủ tịch HĐQT, sở hữu 9% cổ phần. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề.

Cổ đông lớn nước ngoài là KWE Beteiiigungen AG, là tổ chức tài chính đến từ Thụy Sĩ. Hiện KWE cũng đang là cỏ đông lớn của IMP và TDH, cũng như sở hữu nhiều doanh nghiệp khác như BMP.

Trong năm 2022, KWE nâng tỷ lệ sở hữu tại TNH từ 5% lên 7% như hiện tại. Do đó, TNH đáp ứng yêu cầu chữ I.

Trả lời