Nasdaq rớt sâu hơn 4% khi lĩnh vực dầu khí bất ngờ sụp đổ.

Nvidia (NVDA) giảm 9.24% vào ngày thứ hai là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 3 tháng 9 năm 2020, khi cổ phiếu này từng giảm 9.28%. Cổ phiếu Microsoft (MSFT) cũng chạm đáy thấp nhất từ tháng 6 năm ngoái. Lĩnh vực năng lượng, vốn từng là leader của thị trường, thì phiên hôm nay rớt 8%. Chỉ số Nasdaq giảm hơn 4.3%.

Đây là những dấu hiệu của một thị trường chứng khoán kiệt quệ sức lực. Hay nói theo cách của ngành y, thì chứng khoán giờ đây là một bệnh nhân vẫn chưa qua cơn nguy kịch. Đáy của thị trường vẫn đang được dò tìm. Còn bây giờ, nhà đầu tư chẳng có nhiều lựa chọn ngoài việc nắm giữ nhiều tiền mặt.

Sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán càng ngày càng sâu trong ngày thứ hai, và lan khắp mọi lĩnh vực. Đến ngay cả lĩnh vực năng lượng vốn từng tăng giá rất tốt trong thời gian qua nay cũng gục ngã. Energy Select Sector SPDR (XLE) rớt xuống dưới MA50 ngày sau khi thiết lập đỉnh mới vào ngày thứ 6 tuần trước. ETF này đã giảm hơn 8% với thanh khoản cao hơn mức trung bình vào ngày thứ hai.

Một ví dụ điển hình của lĩnh vực dầu khí trong phiên hôm nay là  Canadian Natural Resources (CNQ) rớt sâu xuống dưới MA50 ngày.  Comstock Resources (CRK) cũng phá thủng EMA 21 ngày kể từ điểm phá vỡ ngày 23 tháng 3. Diamondback Energy (FANG) rớt 9%, phá lủng EMA 21 ngày và MA 50 ngày. Flex LNG (FLNG) mở Gap Down xuống dưới MA50 ngày và xóa sạch khoản lợi nhuận từ điểm mua 25.51. Gã khổng lồ Mobil (XOM) và Chevron (CVX) cũng phiên giảm tệ nhất trong nhiều tháng.

NHIỀU LĨNH VỰC MẤT ĐI SỨC MẠNH

Ngoài lĩnh vực dầu khí, đến lượt phân bón, vận tải biển, sản xuát thép và những ngành khác từng là leader trước đây cũng đều lần lượt ngã gục. Livent (LTHM), một nhà sản xuất Lithium đã tăng giá trong tuần trước nhờ báo cáo lợi nhuận tích cực nhưng tuần này giảm mạnh 13% trong ngày thứ hai.

Nasdaq giảm 4.3% trong ngày thứ hai, tạo nên chuỗi giảm 3 ngày liên tiếp hơn 10%. Đây là mức sụt giảm 3 ngày lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2020 (là thị trường gấu). Cũng trong ba ngày qua, chỉ số DJIA mất 1341, cũng là một kỷ lục buồn khác.

Chỉ số SP500 giảm 3.2% vào ngày thứ hai và phá thủng đáy ngày 2 tháng 5. Như vậy, chỉ số này đã tạo đáy mới, chấm dứt mọi hy vọng phục hồi.

Việc chỉ số SP500 đóng cửa tại 3991 điểm đã khiến nhiều người lo lắng về việc phá thủng mức hỗ trợ tâm lý 4000 điểm. 

Chỉ số DJIA giảm 2%. Cổ phiếu Boeing (BA) rớt 10%, chạm đáy thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.

THỊ TRƯỜNG BỊ BÁN THÁO TRÊN DIỆN RỘNG

Số cổ phiếu giảm gấp 7 lần số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE. Tỷ lệ này là 4 trên sàn Nasdaq. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ cũng cao hơn trên sàn NYSE>

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm 0.04 điểm cơ bản xuống còn 3.08%.

Giá dầu thô rớt hơn 6% xuống còn 103.09 USD/thùng trên sàn NYMEX. Việc Trung Quốc tiếp tục lockdown chặt chẽ dấy nên lo ngại về suy thoái kinh tế.

Chỉ số IBD 50 giảm 5.4% khi các cổ phiếu dầu khí, phân bón, vận tải biển giảm mạnh.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận

Phù Thủy Mark Minervini cho rằng thị trường giảm là có lý do của nó. Ông chủ yếu nắm tiền mặt từ đỉnh ngày 22 tháng 11. Thị trường tạo đáy mới mà không có nhiều người tham gia quyền chọn bán. Thị trường brearish mà không cần sentiment quá tiêu cực.

Trước đó, ông từng nói câu khá thú vị. Nhà giao dịch nhỏ lẻ mà bắt đáy thì chẳng phải là đáy!

 

Trả lời