CỔ PHIẾU LEADER TRỖI DẬY, KÉO THỊ TRƯỜNG HỒI PHỤC NGÀY THỨ HAI LIÊN TIẾP. HY VỌNG THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC HỒI PHỤC

Đã thấy ánh sáng cuối đường hầm, khi một số leader như FPT, REE, GMD hồi phục kéo thị trường đi lên.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY-NGÀY NỖ LỰC HỒI PHỤC SỐ 2

Sự hồi phục của thị trường khá yếu ớt. Lực mua dè dặt trong khi bên bán cố gắng đạp thị trường đi xuống. Phần lớn thời gian giao dịch hôm nay chìm trong sắc đỏ.

Lực mua xuất hiện vào cuối phiên khi một số leader như FPT +3.56%, REE +6.93%, GMD +2.73% tăng giá mạnh. Cổ phiếu REE thậm chí đóng cửa trong sắc tím. Đây là những mã cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 1 rất tích cực. Xem lại: 

REE: Khả năng cao vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2022, VNDIRECT đưa ra định giá cao nhất 98,300

FPT: Cổ phiếu có code 33, CTCK SSI nâng giá mục tiêu thêm 21% lên 136,000 đồng/ cổ phiếu

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức giá cao nhất phiên và tăng +0.63%. Một lần nữa, nỗ lực hồi phục vẫn đang trong tình trạng yếu ớt khi thanh khoản phiên hôm nay giảm mạnh so với ngày thứ ba.

Đây là ngày nỗ lực thứ hai đối với VN-Index. Chúng ta quan sát ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) có thể xuất hiện từ ngày 4 đến ngày 7 của đợt nỗ lực hồi phục.

Ngày FTD lần này nên có mức độ tăng giá tối thiểu 2% với khối lượng cao hơn phiên hôm trước. Thị trường cũng cần lấp lại khoảng trống giao dịch của ngày thứ  hai tuần này để cho thấy đó là khoảng trống kiệt sức.

Sau một vi phạm dọc, các ngày FTD thường dễ bị thất bại. Một FTD thực sự nên đưa VN-Index vượt MA50 ngày, điều hơi khó khăn để thực hiện lúc này khi MA50 ngày đang neo cao ở 1440 và đang dốc đi xuống.

Kì vọng của Team NĐT CANSLIM là thị trường có một sự hồi phục ngắn hạn khi có sự phân kỳ dương giữa giá và Stochastic Oscillator sau 6 tuần giảm liên tiếp. THị trường có thể vượt qua EMA21 ngày, vốn đang ở 1360-1370 điểm. Kịch bản thị trường sideway đi ngang trong vài tháng tới có thể xảy ra nên trader cần linh hoạt chuyển sang phương án Swing Trade, tức lướt sóng ngắn hạn nhanh.

LIỆU LẠM PHÁT CÓ ĐẠT ĐỈNH HAY SẼ GẶP PHẢI CÚ SỐC MỚI!

Tốc độ tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 4.2022 là 6.75%, trong đó tốc độ tăng trưởng tín dụng tháng 3 và tháng 4 tăng khá mạnh. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay của SBV là 14%.

Một số CTCK trong nước vẫn kỳ vọng Việt Nam “né được cơn bão từ FED”. Ví dụ CTCK Vndirect kỳ vọng SBV vẫn duy trì sự nới lỏng tiền tệ cho đến ít nhất cuối quý 2/2022. Chỉ cần SBV không tăng lãi suất trong 3-6 tháng tới là một thành công. Hoặc CTCK Kim Eng kỳ vọng SBV chỉ tăng trưởng lãi suất vào cuối năm nay.

SBV và chính phủ đang thực hiện nắn dòng tín dụng vào sản xuất, và tránh đi các kênh đầu cơ như bất động sản, chứng khoán. Điều này đang làm nguội lạnh thị trường chứng khoán và bất động sản.

Đó là kỳ vọng, còn thực tế có được hay không thì lại là chuyện khác.

Thực tế là lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm liên tục tăng từ cuối năm 2021 đến nay đã làm tổn thương thị trường chứng khoán. Hôm nay, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam lại tiếp tục lập đỉnh mới lên 3.302%/năm.

Một số ngân hàng thương mại đã bắt đầu rục rịch tăng lãi suất. Điều này là không có gì ngạc nhiên khi vào cuối năm ngoái tốc độ tăng trưởng tín dụng có khoảng trống khá lớn với tốc độ tăng trưởng huy động vốn.

Câu chuyện lãi suất hoàn toàn phụ thuộc vào lạm phát? Mà lạm phát lại tùy thuộc vào việc đứt gãy nguồn cung trên toàn cầu như thế nào.

Hiện một chuyên gia kinh tế kỳ vọng lạm phát thế giới có thể lập đỉnh trong vài tháng tới và sau đó giảm chậm. Thị trường chứng khoán Mỹ đang chuẩn bị đón dữ liệu lạm phát tháng 4 trong tuần này.

Thị trường có nhiều yếu tố tiềm ẩn rủi ro mà các nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư cần chú ý. Giá dầu thô hiện vẫn duy trì quanh mức trên 100 USD/thùng bởi cuộc chiến Nga-Ukraine. Và việc các quốc gia phương tây đặt ra các lệnh cấm dầu khí Nga đang đẩy giá dầu đi lên.

Việc Trung Quốc duy trì chính sách thắt chặt Zero Covid đang gây lo ngại về việc tiếp tục làm đứt gãy nguồn cung, đẩy giá hàng hóa tiếp tục tăng. Đôi khi việc Zero Covid của Trung Quốc có thể khiến cho các nhà đầu tư lo ngại sẽ làm suy thoái kinh tế, kéo giá dầu giảm đôi chút, nhưng kịch bản đình lạm đang là rủi ro tiềm ẩn.

Sẽ là một cú sốc nếu như giá dầu thô đẩy lên 140-150 USD/thùng (có lẽ khi đó giá xăng sẽ tăng lên hơn 40,000/lít).

Vì vậy, quan điểm của chúng tôi là nhà đầu tư cần cẩn trọng ở giai đoạn hiện nay. Nếu không có cú sốc lạm phát lãi suất, định giá P/E của thị trường đang hấp dẫn để đầu tư. Nếu lạm phát lập đỉnh thì đó là tin tốt. Nhưng rủi ro của một cú sốc lạm phát-lãi suất ở hiện tại là không hề nhỏ. Vì vậy, chúng tôi chỉ kỳ vọng thị trường có sóng hồi ở hiện tại.

Xem thêm: 

http://www.chiemtinhtaichinh.com/2022/05/phan-tich-chu-ky-gia-dau-tho-muc-tieu.html

Tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin Nhịp Đập Thị Trường, hoặc tham gia khóa học Trend Trader.

Trả lời