Nasdaq bật tăng vừa phải. Liệu lạm phát có nguội bớt

Nasdaq dẫn đầu sự hồi phục trong ngày thứ ba, nhưng rất yếu- là một dấu hiệu của thị trường giá xuống. Thậm chí các cổ phiếu leader trong các ngành phòng thủ cũng thể hiện hành động giá yếu ớt.

Bên cạnh đó, không phải tất cả các chỉ số chứng khoán đều hồi phục.

Có một thực tế rằng các cổ phiếu tăng trưởng thực sự không có nơi nào hợp lý để mua cả. Hành động thông minh nhất là ngồi yên bên ngoài thị trường, với một đống tiền mặt.

Chỉ số Nasdaq tăng 1%, chẳng thấm vào đâu so với cú lỗ 4.3% vào ngày thứ hai. Khối lượng tăng hơn 5% s với ngày thứ hai.

Nhưng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ không tham gia vào sự hồi phục này. SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY)  ETF giảm 0.3%. Chỉ số Russell 200 cũng đóng cửa giảm nhẹ 1 điểm.

Chỉ số P/E của SP400 và SP600 đã giảm xuống mức 12.3 lần và 11.8 lần vào ngày thứ hai, ông Ed Yarrdeni của Yardeni Research cho biết. “Đây là mức định giá cực kỳ rẻ nếu không có sự suy thoái nào trong năm nay hoặc năm tới.”

CHỈ SỐ NASDAQ HỒI PHỤC MỘT CÁCH YẾU ỚT

Chỉ số DJIA giảm 0.3%. Trong khi đó cú sập ngày thứ hai đã dẩy Put-Call Volume Ratio về mức 1.07. Nó vẫn chưa chạm vào ngưỡng 1.15, nơi thường đánh dấu đáy của thị trường chứng khoán.

Vào ngày thứ ba, Invesco QQQ Trust (QQQ), là ETF mô phỏng theo 100 cổ phiếu phi tài chính trên sàn NASDAQ tăng 1.2%. Nhưng QQQ lại đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày- không phải là một sự đóng cửa lạc quan, tích cực. Nó cho thấy các nhà đầu tư vẫn lo sợ.

Trong khi đó, SP500 tăng giá chưa tới 0.3% và giành lại ngưỡng tâm lý 4000.

Chỉ số SP500 đã có lúc tăng tới 1.9% nhưng sau đó thu hẹp lại đà tăng.

Đường MA50 ngày của chỉ số này trên cn đường hạ thấp xuống từ đỉnh tháng 1.

ÁNH SÁNG CUỐI ĐƯỜNG HẦM

Trong khi toàn bộ thị trường chung vẫn chưa thấy sự kiết sức của bên bán, với số lượng cổ phiếu giảm luôn vượt trội cổ phiếu tăng, thậm chí các cổ phiếu thực phẩm và thuốc lá cũng vỡ nát. Cổ phiếu Vector (VGR), nhà sản xuất thuốc lá, rớt xuống dưới MA50 ngày và MA200 ngày. Khối lượng giao dich tăng vọt.

Ánh sáng xuất hiện ở cổ phiếu Mondelez International (MDLZ), khi cổ phiếu này giảm 0.5% về mức 65.92, ngay bên dưới điểm mua 66.45 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm dài 15 tuần.

Mặc dù Mondelez thể hiện một RS vượt trội, có Xếp Hạng Tổng Hợp là 82, biên lợi nhuận sau thuế cải thiện (tăng từ 14.2% lên 15% vào quý 1.2022), nhưng hành động giá đầy trục trặc hiện nay cho thấy ngay cả cổ phiếu CANSLIm cũng có hành động tồi tệ trong điều kiện thị trường con gấu.

LIỆU LẠM PHÁT CÓ NGUỘI ĐI

Vào thứ tư chỉ số lạm phát sẽ được công bố và các nhà đầu tư sẽ chú ý nhiều đến nó.

Dự báo của các nhà kinh tế là sẽ tăng 0.2% so với tháng 3, một mức tăng vừa phải. 

Các nhà kinh tế dự đoán CPI lõi trong tháng tư sẽ tăng 0.4% và một số chuyên gia cũng dự báo mức tăng tháng năm cũng chỉ tầm ấy. Nói cách khác, thị trường đang kỳ vọng lạm phát sẽ dịu lại.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD.

Trả lời