TTCK diễn biến trái chiều với độ biến động cao sau dữ liệu lạm phát tháng 4. Tại sao cổ phiếu Merck là leader?

Thị trường chứng khoán kết phiên trái chiều nhau, sau một phiên đầy biến động, điều đã diễn ra suốt quá trình giảm giá vừa qua. Chỉ số Nasdaq Composite rớt đến 2.25% trước khi hồi phục bất ngờ ở giờ giao dịch cuối cùng khiến cho chỉ số của các cổ phiếu hồi phục đóng cửa tăng điểm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm giảm bốn phiên liên tiếp, đóng cửa tại mức 2.81%, bất chấp số liệu lạm phát tiếp tục tăng. Vào ngày thứ hai, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao 3.16%, là mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2018.

Chỉ số PPI (chỉ số giá của ác nhà sản xuất) tăng 0.5% trong tháng tư so với tháng 3, và tăng 11% yoy. Tốc độ lạm phát chậm lại so với các số liệu của tháng 3, lần lượt là 1.6% và 11.5%. Mặc dù mức tăng lạm phát khớp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, nhưng mức tăng lạm phát theo năm vẫn cao hơn mức ước tính là 10.7%.

Vào tháng tư, báo cáo cho thấy dữ liệu CPI tháng tư có mức tăng 8.3% yoy, giảm so với mức tăng 8.5% yoy của tháng trước, nhưng vẫn cao hơn dự phóng của ác nhà kinh tế.

Đối với các cổ phiếu công bố báo cáo tài hcinsh, gã khổng lồ media Walt Disney (DIS) giảm 0.9% sau khi công bố lợi nhuận thấp hơn dự báo. Chuỗi cửa hàng cafe Dutch Bros (BROS) và Rivian (RIVN) cũng vừa công bố báo cáo lợi nhuận. BROS đã giảm gần 27%. Và cổ phiếu Rivian tăng 18% nhưng nó vẫn giảm 15% so với tuần trước.

MỘT ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC MỚI BẮT ĐẦU

Chỉ số DJIA giảm 0.3% vào ngày thứ năm, nhưng vẫn kéo dài chuỗi giảm sang sáu phiên liên tiếp. Chỉ số SP500 giảm 0.1%. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 1.2%.

Chỉ số Nasdaq Composite đảo chiều từ lỗ sang tăng vào giờ cuối cùng để đóng cửa tăng chưa tới 0.1%. Với cú giảm tính tại đáy thấp nhất trong ngày là 31% từ đỉnh cao nhất, chỉ số Nasdaq đã vượt qua mức lỗ của đợt Covid 2020. Theo dữ liệu của Dow Jones Market Data, đợt sụp đổ Covid 2020, chỉ số Nasdaq giảm 30.1% tính từ đỉnh cao nhất đến giá đóng cửa thấp nhất.

Khối lượng tăng trên cả sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ tư.

Các lĩnh vực trong chỉ số SP500 tăng giảm trái chiều, với dịch vụ viễn thông và chăm sóc sức khỏe lần lượt tăng 1.2% và 1%. Lĩnh vực công nghệ và tiện ích công cộng hoạt động tệ nhất, cả hai đều giảm 1%.

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng đảo chiều từ giảm sang tham chiếu, khi the Innovator IBD 50 ETF (FFTY) đóng cửa không thay đổi, sau khi chạm đáy thấp 52 tuần mới. Trong chỉ số IBD 50, cổ phiếu AmerisourceBergen (ABC) giảm 6% sau khi cổ đông lớn nhất của của nó là Walgreens Boots Alliance (WBA) bán bớt cổ phiếu. ABC đã rơi mất MA50 ngày, là tín hiệu bán quan trọng.

Cả chỉ số Nasdaq và SP500 đều có ngày 1 của đợt Nỗ Lực Hồi Phục. Nếu cả chỉ số này phá thủng đáy ngày thứ năm, đợt nỗ lực hồi phục lại chấm dứt.

GÃ DƯỢC PHẨM KHỔNG LỒ ELI LILLY, MERCK LÀ CỔ PHIẾU LEADER

Nếu thị trường tiếp tục tăng, gã dược phẩm Merck (MRK) là một trong những cổ phiếu tăng trưởng cần được quan sát sau khi  đóng cửa trên điểm mua của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm 89.58. Cổ phiếu tăng gần 2%, tạo ra chuỗi tăng giá liên tiếp. Vùng mua hợp lý 5% là 94.06.

Theo tính năng IBD Stock Checkup, MRK có Xếp Hạng Tổng Hợp là 98 trên tổng thang đo 99. Trong khi đó, đường RS của cổ phiếu tăng vọt lên đỉnh cao mới trong tuần này. Đây là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ dược phẩm này là cổ phiếu leader.

Cổ phiếu Eli Lilly (LLY) cũng cần được quan sát với mức tăng 1.8%. Cổ phiếu này vẫn nằm trên điểm mua 284 của Chiếc Cốc và đang có gắng giành lai MA50 ngày.

Nên nhớ điều kiện thị trường hienj tại không ủng hộ cho việc mua mới. Tuy nhiên, cả hai cổ phiếu này vẫn đang hoạt động cực kỳ tốt, vì thế cần được đưa vào danh sách theo dõi.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

BÌNH LUẬN TỪ ADMIN

Hội phân tích Wyckoff cho rằng, thậm chí ngay cả khi ES tạo ra một nỗ lực hồi phục, thì bối cảnh chính vẫn là bearish. Giống như năm 2008, vẫn còn nhiều động lực giảm giá mạnh hơn ẩn đằng sau lực bán của các nhà đầu tư tổ chức. Giống như năm 2008,hãy tăng nắm giữ tiền mặt. Việc giao dịch nặng động là ngu ngốc.

Khả năng vẫn còn các đợt giảm nhanh ẩn giấu đằng sau.

Trả lời