Dow Jones, Nasdaq đóng cửa trái chiều mặc dù đã cố gắng đảo chiều tăng giá cuối phiên

Chỉ số DJIA đảo chiều tăng giá vào giờ giao dịch cuối cùng của ngày thứ sáu mang tới một khoản lãi nhỏ. Chỉ số Nasdaq Composite cũng cố gắng làm điều tương tự nhưng cuối phiên vẫn giảm 0.3%. Tuy nhiên, sự bán tháo mạnh mẽ trong các phiên qua đã chấm dứt nỗ lực hồi phục.

Chỉ mới cách đây 3 ngày, vào ngày thứ ba, chỉ số Nasdaq có ngày FTD (Bùng Nổ THeo Đà). Chắc chắn, với mức tăng 2.8% và khối lượng cao hơn (dù thấp hơn thanh khoản bình quân), đó là một ngày FTD hợp lệ. Dẫu thế, phiên này là một dấu hiệu tiềm năng sớm cho thấy đợt điều chỉnh đã qua.

Vào ngày thứ sáu, chỉ số SP500 đi theo hành động của Dow Jones. Nó biến mức lỗ 2.3% vào đầu phiên thành mức lãi nhẹ vào cuối phiên. Tại đáy 3810, chỉ số này đã giảm 21% so với đỉnh cao nhất mọi thời đại 4818. Đây là mức mà truyền thông gọi là thị trường con gấu.

Một bằng chứng khác cho thấy năm 2022 là năm của các cổ phiếu phòng thủ, lĩnh vực tiện ích công cộng của DJIA có mức lãi nhẹ 0.2%. Trong khi đó, chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 0.2%.

DOW JONES ĐẢO CHIỀU TĂNG NHƯNG TRIỂN VỌNG THỊ TRƯỜNG VẪN BỊ HẠ XUỐNG ĐÈN ĐỎ

Vào ngày thứ sáu, là ngày đáo hạn cả hợp đồng phái sính tuần và tháng. Nhưng khối lượng trên cả hai sàn chỉ tăng nhẹ lần lượt 5% và 7% so với ngày hôm trước.

Nhật Báo IBD đã nhắc nhở không phải ngày FTD nào cũng hoạt động. Mức giảm vào đầu ngày thứ 6 đã cho thấy điều này đã đúng.

Tại mức đáy thấp ngày 11,035 của ngày thứ 6, chỉ số DJIA đã phá thủng đáy ngày 12 thang s5 là 11,108, nơi bắt đầu đợt nỗ lực hồi phục. Do đó, Nhật Báo IBD, lại hạ triển vọng thị trường về đèn đỏ, tức “Market In Correction” sau hành động giá yếu của ngày thứ sáu.

Cùng với đó, thị trường gần như thiếu vắng các điểm breakout đẹp, đa phần đều bị lỗi.

Ví dụ như cổ phiếu Penske Automotive (PAG), cổ phiếu leader ngành xe hơi, đã xây nền giá suốt 6 tháng. Nó có 3 phiên nằm trên điểm mua hợp lý. Nhưng vào ngày thứ sáu, PAG rớt 6.8% trong tuần này, và kích hoạt quy tắc bán tự động.

Sự hồi phục này là ngắn nhấn kể từ ngày FTD trong năm nay. Ngày FTD vào 16/3 còn có 14 phiên giao dịch sau đó, trước khi Nhật Báo IBD hạ triển vọng xuống đèn vàng vào ngày 6 tháng 4 và cuối cùng xuống đèn đỏ vào 11 ngày giao dịch sau đó.

Thế thị trường lo lắng điều gì? Lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại, chiến tranh Nga-Ukraine, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đi xuống…Do đó, tiền mặt vẫn là thứ nên có trong danh mục của nhà đầu tư như là một tấm đệm quan trọng.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời