DẦU KHÍ TIẾP TỤC DẪN SÓNG, VN-INDEX LƯỠNG LỰ TRƯỚC NGƯỠNG TÂM LÝ 1300 ĐIỂM

Thị trường bị ngắt mạch 5 phiên tăng điểm liên tiếp nhưng không có hành động bán tháo. Điều này cho thấy sự giằng co giữa bò và gấu tại các ngưỡng tâm lý quan trọng. Việc không có hành động phân phối của thị trường chung vào lúc này đang mở ra cơ hội giao dịch ở những ngành dẫn sóng như dầu khí, tiện ích công cộng…

 HÀNH ĐỘNG GIÁ THỊ TRƯỜNG

Giá dầu thô WTI thế giới đã vượt ngưỡng 117 USD/thùng khiến các cổ phiếu dầu khí trong nước có ngày giao dịch bùng nổ. GAS đóng cửa trong sắc tím với lực mua mạnh mẽ trong phiên. PVS +5.9%, BSR +6.8%, PVD +3.2%…

Các cổ phiếu có phiên breakout vượt qua các đường xu hướng (trendline) kháng cự và chính thức giành lại MA50 ngày, mở ra cơ hội xây nền giá thành công. Hành động breakout đường xu hướng ở PVS, GAS, BSR cho phép bổ sung thêm vị thế.

Trước đó, Team NDT CANSLIM đã đưa lĩnh vực dầu khí vào watchlist bởi hành động giá mạnh mẽ, tạo phân kỳ dương so với chỉ số VN-Index.

Đây là phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp của lĩnh vực dầu khí, với mức tăng +4.46% và tiếp tục là lĩnh vực tăng mạnh nhất thị trường.

Chỉ số VN-Index chỉ đóng cửa giảm nhẹ -0.1% với spread giá (khung giá) của ngày hôm nay hẹp cho thấy sự giằng co của bên bán-bên mua. Đây là phiên thứ hai liên tiếp thị trường tỏ vẻ lưỡng lự tại ngưỡng tâm lý 1300.

Đã 4 phiên trôi qua kể từ ngày FTD, mức đáy 1235 vẫn được giữ và nâng khả năng thành công cho xu hướng tăng này. Trong vòng 6 phiên tới, nếu 1235 vẫn giữ được, khả năng thành công còn cao hơn nữa.

Khối lượng cao hơn phiên hôm trước, trong khi spread giá hẹp lại, cho thấy bên mua không đủ sức kiểm soát cuộc chơi, nhưng cũng không để cho bên bán đánh sập thị trường. Phiên giao dịch ngày thứ hai có dạng No Demand (Không có cầu) nhưng hôm nay thị trường lưỡng lự giảm điểm.

Điều quan trọng là VN-Index vẫn giữ được EMA 21 ngày và lấy nó làm điểm hỗ trợ. Giữ được EMA 21 ngày, thị trường không lo bị bên gấu “tát cho sấp mặt”.

Thị trường đã tăng giá 2 tuần và bước vào tuần thứ ba kể từ đáy 17.5.2022. Sự rung lắc có thể xảy ra. Team NĐT CANSLIM kỳ vọng thị trường có thể lấp lại Gap Down hồi đầu tháng 5 trước khi diễn ra sự điều chỉnh.

Các leader cũ như HPG -2.12% vẫn tiếp tục gây sức ép đến thị trường. Trong khi đó, một số leader mạnh mẽ trong thời gian qua như REE -4.44% hay FPT-1.26%, PNJ -4.65% khiến chỉ số VN-30 giảm -0.77%.

Các cổ phiếu Blue Chip thời gian qua tăng giá mạnh, giành lại MA50 ngày thì nay có sự điều chỉnh trong một phiên là hoàn toàn bình thường. Sự nghỉ ngơi của nó đã có nhóm dầu khí thay thế để đỡ thị trường chung.

Sự chững lại của thị trường chung vẫn cho phép sóng ngành diễn ra. Bên cạnh nhóm dầu khí, GEG +3.7% (điện), PHR +1.5% (BĐS KCN) là những cổ phiếu đã được Team NĐT CANSLIM khuyến nghị mua trong các phiên trước, nay tiếp tục đà tăng điểm.

CTCK VNDirect cũng đánh giá cao ngành gỗ và PTB -0.73%, giảm nhẹ so với phiên trước. PTB nằm trong danh mục của Team NĐT CANSLIM. Xem thêm:

VNDirect đánh giá cao ngành gỗ, bất chấp khó khăn từ giá nguyên vật liệu và chi phí Logistic-Tiêu điểm PTB

 

Nhóm cổ phiếu thực phẩm phiên hôm nay chững lại. ANV +0.2% trong khi CMX đóng cửa tham chiếu, VHC -0.2%. TAR cũng giảm -1.8%.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay vẫn có sự cải thiện nhẹ. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày nhích lên do nhóm cổ phiếu dầu khí tăng điểm. Đã có 5 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Độ rộng thị trường cần tiếp tục mở rộng trong vài phiên tới để hỗ trợ đà tăng của thị trường.

Thị trường đóng cửa tháng 5 vẫn giữ trên 1200 điểm giúp duy trì xu hướng tăng dài hạn. Mức giảm trong tháng 5 là -5.4% và đóng cửa ở giữa khung giá tháng. Điều này giúp hy vọng mở ra hy vọng sẽ chặn lại đà rơi trong tháng 6.

NHÓM CẢNG BIỂN BỊ ĐIỀU CHỈNH SAU SỐ LIỆU KÉM TIÊU CỰC

Số liệu của Cục Hàng Hải Việt Nam cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt 304,217 triệu tấn, chỉ tăng nhẹ 1% yoy. Tốc độ tăng trưởng đang giảm dần qua từng tháng. Đây là mức tăng tưởng thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Các khu vực cảng biển ở Vũng Tàu, TP HCM và Hải Phòng đều giảm 0.5%-4% yoy.

Giá dầu tăng vọt, cuộc chiến Nga-Ukraine, Chính sách Zero Covid của Trung Quốc đang làm cho thương mại toàn cầu sụt giảm, việc vận chuyển bị khó khăn.

Phiên giao dịch hôm nay các cổ phiếu cảng biển đều giảm điểm. HAH  -0.2%, GMD -1.4% và VSC -1.7%. Các cổ phiếu này đã giành lại MA50 ngày và đang nằm gần đỉnh cao 52 tuần, là một trong những nhóm ngành được kỳ vọng trở thành dẫn dắt khi có mức độ điều chỉnh rất thấp trong thị trường con gấu tháng 4.

Team NĐT CANSLIM vẫn giữ vị thế mua ở các cổ phiếu cảng biển khi MA50 ngày chưa bị phá thủng. Chúng tôi nhận thấy nội lực của các cảng biển Việt Nam đang được cải thiện. Ngân hàng Thế Giới và S&P Global Market Intelligence xếp hạng Cảng cái Mép của GMD thứ 11 trên tổng số 370 cảng container hoạt động tốt nhất toàn cầu.

Ngày 1/6/2022, Trung Quốc sẽ dần nới lỏng trở lại sau chính sách Zero Covid, điều này hy vọng sẽ giúp tình hình thông thương trở lại. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của TP HCM.

(Còn Tiếp)

tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG. HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời