DẦU KHÍ, THỦY SẢN, CẢNG BIỂN, PHÂN BÓN DẪN SÓNG, VN-INDEX CHỜ ĐỢI CÔNG PHÁ 1300

Thị trường downtrend, sáng xanh chiều đỏ. Thị trường uptrend sáng đỏ, chiều xanh. Diễn biến của thị trường ngày hôm nay đã cho thấy kịch bản của một thị trường uptrend.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ THỊ TRƯỜNG

Giằng co trong suốt cả phiên sáng, thị trường luân phiên trong sắc đỏ và xanh. Lực mua trong 45 phút cuối cùng giúp VN-Index có ngày tăng điểm +0.53% và đóng cửa tại mức giá cao nhất ngày.

Các cổ phiếu leader lập tức tăng mạnh khi thị trường chung tăng giá. Thủy sản, dầu khí, tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong khi cảng biển quay trở lại cuộc chơi. Những mã cổ phiếu đóng cửa trong sắc tím gồm: HAH, VHC, ANV, CMX, trong khi nhiều mã cổ phiếu khác cũng tăng mạnh như GAS +2.8%, CNG 0.9%, PVS +3.9%, BSR +5.3%…

Công ty chứng khoán VNDirect đang xác nhận thông tin khả năng Quyết Định Đầu Tư Cuối Cùng (FID) về dự án phát triển mỏ khí Lô B sẽ có trong tháng 7.2022, điều mà thị trường đã đồn đoán từ đầu tháng 5.

Xem thêm: https://www.elibook.vn/2022/06/01/vndirect-cho-rang-sap-toi-thoi-diem-trien-khai-du-an-lo-b-o-mon-pvs-pvd-gas-bsr-ai-se-la-sieu-pham-lon-nhat.html/

Giá dầu thô WTI hiện vẫn đứng ở mức cao 116 USD/thùng sau khi các nước EU tiếp tục đẩy mạnh việc cấm vận dầu khí của Nga. Việc Trung Quốc chấm dứt LockDown là một yếu tố hỗ trợ cho giá dầu.

Team NĐT CANSLIM vẫn tiếp tục duy trì quan điểm giá dầu sẽ hướng tới mục tiêu giá 140-150 USD/thùng, sau khi vượt qua ngưỡng quan trọng là 115 USD/thùng.

Xem thêm: http://www.chiemtinhtaichinh.com/2022/05/phan-tich-chu-ky-gia-dau-tho-muc-tieu.html

Số liệu từ VASEP cho thấy, tăng trưởng xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm +42% yoy, đạt trên 1 tỷ đôla. Trong đó, cá tra có mức tăng trưởng cao là +65% trong tháng 5 và +89% trong lũy kế 5 tháng. Xuất khẩu tôm bị chậm lại trong tháng 5 với mức tăng 19.3% yoy và lũy kế 5 tháng tăng +39% yoy.

Việc xuất khẩu tôm bị chậm lại do thời tiết bất lợi dẫn đến thiếu nguyên liệu, chi phí logistic tăng cao và một phần vì người mua đã mua lượng lớn trong quý 1.2022. Theo VASEP, khả năng xuất khẩu tôm trong quý 2 sẽ chậm hơn so với quý 1.

Nhưng nhìn chung thị trường vẫn đánh giá tích cực nhóm cổ phiếu thủy sản. Cổ phiếu CMX phiên hôm nay có điểm mua Pocket Pivot và giành lại MA50 ngày. Team NĐT CANSLIM đã khuyến nghị gia tăng thêm vị thế ở cổ phiếu này.

Dầu khí và thủy sản là hai lĩnh vực dẫn sóng được Team NĐT CANSLIM khuyến nghị mua trong xu hướng tăng giá này bởi câu chuyện lạm phát.

Bên cạnh đó, phân bón và cảng biển đã trở lại. REE sau phiên giảm mạnh ngày hôm qua nay +5.5%, GEG +2.1%.

Sự vững chắc của các cổ phiếu leader là yếu tố duy trì xu hướng của thị trường. Độ rộng của thị trường cũng cải thiện dần theo. Theo đó, có 7 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần, cao hơn 2 mã so với ngày hôm qua. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày cũng tăng nhẹ.

Độ rộng thị trường cần tiếp tục tăng hơn nữa. Phải có nhiều cổ phiếu vượt MA50 ngày để báo hiệu việc xây nền giá thành công. Trong một uptrend, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày nên nhiều hơn số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Đây là 5 phiên sau ngày FTD và không có ngày phân phối nào đối với VN-Index. Điều đó làm tăng khả năng thành công của ngày FTD. Nếu thêm 5 phiên nữa đáy 1235 không bị phá thủng, xu hướng tăng giá càng vững chắc.

Hiện tại EMA 21 ngày đang đóng vai trò hỗ trợ cho thị trường. Chỉ cần VN-Index giữ trên EMA ngày thì không lo bị gấu tát cho sấp mặt. Team NĐT CANSLIM vẫn ưa thích kịch bản tăng điểm tiếp tục duy trì cho đến khi lấp lại khoảng trống Gap Down 1312-1327 hồi đầu tháng 5.

VN-Index hôm nay có đỉnh cao hơn hôm trước là một dấu hiệu tích cực khi đứng trước ngưỡng kháng cự tâm lý 1300 điểm. Nhưng đáng ngại là thanh khoản thấp hơn phiên trước. Đây là điểm trừ cho hành động giá vì một xu hướng tăng giá nên đi kèm với sự tăng lên của khối lượng, điều cho thấy dòng tiền đang quay lại thị trường.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm, nhích nhẹ lên 3.262%. Lợi suất đã đạt đỉnh 3.4% vào giữa tháng 5 và điều chỉnh, giúp cho TTCK tăng điểm.

 Team NĐT CANSLIM kỳ vọng vào câu chuyện lạm phát thế giới lập đỉnh sẽ kiềm hãm việc tăng lợi suất trái phiếu chính phủ. Một số ngân hàng thương mại đã nhích nhẹ lãi suất huy động đầu vào.

Rủi ro cho đợt tăng giá này vẫn là câu chuyện lạm phát, đặc biệt giá dầu. Thống kê cho thấy, giá dầu là nguyên nhân đẩy giá CPI Việt Nam tăng mạnh trong tháng 5. Lũy kế 5 tháng, CPI của Việt Nam tăng 2.25% so với năm ngoái. Nếu giá dầu tăng vọt lên 140-150 USD/thùng, khả năng giá xăng dầu trong nước lại tiếp tục đẩy lên cao hơn nữa.

THEO DÕI TÍN HIỆU MUA Ở CÁC CỔ PHIẾU GMD, VSC, PNJ, CMX, GAS…

(Còn tiếp)

Tham Gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc đầy đủ bản tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, hoặc tham gia Khóa Học Trend Trader

Trả lời