ĐÁNH ÚP PHIÊN CHIỀU, BẤT ĐỘNG SẢN & NGÂN HÀNG KÉO LÙI THỊ TRƯỜNG. KHI THỊ TRƯỜNG PHÂN HÓA, VẪN CÓ CƠ HỘI GIAO DỊCH THEO SÓNG NGÀNH

Nhóm ngân hàng và bất động sản đang trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương bởi những tin tức họp hành và thanh tra. Bên bán cố đè thị trường nhưng bên mua đã giữ vững trận địa.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ THỊ TRƯỜNG

Đây là phiên thứ sáu liên tiếp, VN-Index cố gắng giữ EMA 21 ngày trước áp lực của bên bán. Cản trên chính là ngưỡng tâm lý 1300 điểm, trong khi hỗ trợ bên dưới là EMA 21 ngày. Đã hơn một tuần này, thị trường biến động trong biên độ hẹp, tạo nên một sự phân hóa mạnh.

Dầu khí, thủy sản, cảng biển và điện tiếp tục sôi động. Cổ phiếu BSR +10% phiên hôm nay có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc, sau khi vượt qua điểm mua pivot=29,900, đồng thời thiết lập đỉnh cao mới.

Danh sách các cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần từ 9 mã cuối tuần trước lên 12 mã trong phiên giao dịch ngày hôm nay, và BSR chính là cái tên mới. Song song, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày cũng tăng lên từ 39 mã lên 47 mã. Sự cải thiện trong độ rộng thị trường là rất quan trọng để ủng hộ xu hướng tăng của thị trường.

Ngay cả khi thị trường chung đã chuyển sang Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận  bởi ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) nhưng nhìn chung đây vẫn không phải là thị trường dễ kiếm tiền.

Thị trường xanh mướt trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch nhưng lập tức bị bán mạnh vào phiên chiều. Chỉ số VN-Index đã có lúc tăng 1% nhưng cuối phiên chỉ còn tăng nhẹ +0.16%, và đóng cửa gần nửa khung giá ngày. Đây chính là sự lưỡng lự của thị trường.

 Trong bối cảnh phân hóa mạnh mẽ,  trader vẫn cần tiếp tục mở vị thế nhỏ, và gia tăng vị thế một cách từ từ, bám chặt theo các sóng ngành đang hiện có như Thực Phẩm (Thủy Sản), Dầu Khí, Cảng Biển, Điện.

Chỉ cần EMA 21 ngày không bị phá thủng, trader không cần phải lo bị thị trường vả cho sấp mặt. Chỉ cần bạn nhảy đúng điệu với thị trường, bằng cách nắm giữ cổ phiếu ở các ngành có sóng, không cần phải lo lắng ngay cả khi thị trường chung bị điều chỉnh trong các phiên tới.

Giá dầu thô WTI đã vượt ngưỡng 120 đôla/thùng và các cổ phiếu dầu khí vẫn đang luân phiên hoạt động tốt. Triển vọng của Team NĐT CANSLIM cho rằng dầu thô WTI có thể chạm ngưỡng 140-150 USD/thùng, càng ủng hộ cho đà đi lên của cổ phiếu dầu khí.

Đã 8 phiên sau ngày FTD, thị trường vẫn chỉ có 1 ngày phân phối nhẹ. Điều này cho thấy bên mua vẫn đang bảo vệ thị trường, tuy dòng tiền chưa sôi động nhưng chưa có dấu hiệu rút đi của nhà đầu tư tư thông minh.

NÉ TRÁNH CÁC LEADER CŨ & QUAN SÁT HÀNH ĐỘNG GIÁ TENNIS Ở CÁC LEADER MỚI

Bất động sản và ngân hàng đang bị tổn thương bởi hoạt động thanh tra và thu hẹp tín dụng. Tín dụng đã tăng 8.04% tính đến ngày 31.5.2022, đây là một mức tăng trưởng nhanh so với mọi năm. Nên nhớ năm 2021, mức tưởng tín dụng trong cùng thời gian chỉ là 4.76%. Con số này cũng cao hơn tăng trưởng tín dụng 1.75% và 6.47% trong cùng thời gian của năm 2020 và 2019.

Tín dụng tăng nhanh thường mọi năm sẽ hỗ trợ cho nhóm bất động sản và ngân hàng, thậm chí cũng là tin tốt cho thị trường chứng khoán, nhưng năm nay đã khác. Chính phủ đang muốn lành mạnh hóa thị trường bất động sản sau thời kỳ nóng sốt và đề phòng nguy cơ xảy ra nợ xấu đối với ngân hàng. Do đó, dòng tiền đang được hướng cho sản xuất kinh doanh.

Chính phủ đã triển khai gói hỗ trợ 2% nhưng chỉ dành cho khu vực sản xuất với các ngành ưu tiên như vận tải kho bải (sóng cảng biển), ăn uống và nông lâm thủy sản (sóng thực phẩm) các ngành chế biến chế tạo.

Ngân hàng nhà nước vẫn đang thận trọng nới room tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Các nhà quản lý đang cố gắng điều tiết sự thắt tín dụng bất động sản sao cho không gây đỗ vỡ hệ thống.

Có rất ít leader cũ sẽ đóng vai trò leader mới trong uptrend mới. Bất động sản đã là leader cũ trong sóng cuối năm 2021 và giờ đây lĩnh vực này đang gặp phải bất lợi trong sách tín dụng hay thanh tra các sai phạm.

Bộ chính trị triệu tập hội nghị trung ưng bất thường vào 16h30 ngày 6/6/2022 là tin tức khiến cho các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng tiếp tục phản ứng tiêu cực.

Đừng nhìn quá nhiều vào chỉ số thị trường, hãy nhớ sóng ngành. Dòng tiền đang được đẩy cho lĩnh vực sản xuất và dự báo tăng trưởng GDP sẽ phục hồi trong năm 2022 ở mức 7%. Dữ liệu PMI sản xuất tháng 5 cũng đã lên mức 54.7 điểm, cao hơn so với 51.7 điểm của tháng 4. Khi có chính sách vĩ mô ủng hộ, dự báo các ngành sản xuất như thực phẩm, điện…vẫn có khả năng tăng trưởng lợi nhuận tốt trong các quý tới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ vẫn đứng yên ở mức 3.263% và đã giảm nhiệt từ giữa tháng 5, điều giúp thị trường chứng khoán phục hồi.

Sự lưỡng lự của giới đầu tư Việt Nam cũng là điều dễ hiểu khi FED chuẩn bị họp chính sách lãi suất vào giữa tháng 6. Khó có cơ hội để cho thị trường chứng khoán bứt tốc ở đây và khả năng vẫn sẽ duy trì sự phân hóa mạnh cho đến giữa tháng 6, thậm chí cả sự điều chỉnh.

Nhưng các leader mới sẽ biết cách trụ vững trong các đợt điều chỉnh tự nhiên. Đây là lúc các leader mới sẽ cho thấy hành động giá tennis hay không? Hoặc nó sẽ điều chỉnh để xây phần tay cầm trong Cốc Tay Cầm, hoặc xây các chiếc hộp, lá cờ sau mẫu hình đảo chiều Hai Đáy.

Vì thế, hãy ôm chặt các cổ phiếu leader của bạn, không việc gì phải lo lắng khi nó vẫn đang hoạt động tốt.

QUAN SÁT CÁC ĐIỂM BREAKOUT Ở CÁC LEADER MỚI- BSR, GAS, PNJ, GMD, VSC….

ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, VUI LÒNG THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM, QUA ZALO 0977.697.420 HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời