TTCK Mỹ bị đánh úp nhưng vẫn giữ trên mức hỗ trợ quan trọng

Thị trường chứng khoán có một ngày thứ hai không như mong đợi khi đây là phiên thứ hai liên tiếp có hành động giá lưỡng lự. Tuy nhiên, triển vọng xu hướng tăng thị trường vẫn được duy trì.

Chỉ số Nasdaq có lúc tăng gần 2% trong gần 90 phút giao dịch đầu phiên nhưng đà tăng lụi tàn dần và chỉ tăng 0.4% khi chốt phiên.

Các chỉ số chứng khoán cũng đi theo kịch bản tương tự. Chỉ số SP500 biến mức tăng 1.5% lúc đầu phiên xuống còn 0.3% lúc đóng cửa phiên. Chỉ số DJIA chỉ có mức tăng chưa tới 0.1%.

Điều tích cực trong phiên ngày thứ hai là cả ba chỉ số vẫn giữ trên EMA 21 ngày. Đây là mức hỗ trợ từ ngày FTD vào 26 tháng 5, và nhà đầu tư cần quan sát phản ứng của chỉ số thị trường với đường này.

Các chỉ số đã có chuỗi phiên đóng cửa gần đỉnh cao nhất ngày trước và sau ngày FTD. Đây là một hành động giá bullish giúp xu hướng tăng hoạt động.

Nhưng cú rơi 2.5% của Nasdaq vào ngày thứ sáu (SP500 giảm 1.6%), và sau đó là hành động mất lãi lớn của ngày thứ hai, cho thấy đã đến lúc đợt tăng giá nhanh cuối tháng 5 đang tạm dừng. Chỉ có 1 ngày phân phối ở các chỉ số thị trường, các nhà đầu tư vẫn có thể gia tăng sự hiện diện rủi ro ở các cổ phiếu.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: ĐÓNG CỬA Ở GẦN MỨC ĐÁY THẤP NHẤT PHIÊN

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ cũng cao hơn trên sàn NYSE. Mặc dù bạn có thể tranh cãi rằng, hôm nay có thể là ngày phân phối dạng chững lại (stalling Day hay Churning Day) cho thấy các nhà đầu tư tổ chức bán tháo, nhưng hành động giá ngày hôm nay không phù hợp cho một hành động bán thực sự của nhà đầu tư tổ chức.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 8 điểm cơ bản lên mức 3.037%, đưa mức lợi suất cơ bản này trở lại trên 3% lần đầu tiên sau hơn 3 tuần.

Khi lợi suất trái phiếu chạm tới mức 3% và đạt đỉnh vào đầu tháng 5, nó đã giúp SP500 hồi phục.

Nhiều cơ hội giao dịch vẫn đang xuất hiện ở một số nhóm ngành nhất định.

Ví dụ, vào ngày thứ hai, các cổ phiếu năng lượng mặt trời sôi động trở lại nhờ chính quyền Biden đưa ra kế hoạch tạm dừng thiết lập hàng rào thuế quan đối với các thiết bị nhập khẩu năng lượng mặt trời trong hai năm tới. Lĩnh vực năng lượng mặt trời mà Nhật Báo IBD theo dõi tăng 5% và là ngành tốt nhất trong 197 nhóm ngành.

JinkoSolar (JKS) có điểm phá vỡ (breakout) từ Chiếc Cốc sâu, sau khi vượt qua điểm mua 66.47. Vùng mua hợp lý 5% cho phép mức giá cao nhất để mua là 69.79. Khối lượng tại điểm phá vỡ lớn và đường RS thiết lập đỉnh cao mới.

Daqo New Energy (DQ) có khoảng trống tăng giá và giờ đây đã tăng giá kéo dài từ điểm mua 53.70 của Chiếc Cốc.

CÁC CÔ PHIẾU VẬN TẢI BIỂN BẬT DẬY

Các cổ phiếu vận tải biển đang cho thấy một sức sống mới, với lĩnh vực này đã vươn lên vị trí số 10 trong bảng theo dõi của Nhật Báo IBD. Genco Shipping & Trading (GNK) vẫn đang nằm trong vùng mua hợp lý sau khi vượt qua điểm mua 26.10 từ Vùng Củng Cố Hẹp. Các cổ phiếu khác trong ngành này vẫn đang trong quá trình xây nền giá.

Twitter (TWTR) mở khoảng trống giảm giá nhưng sau đó thu hẹp mức lỗ xuống còn 2% trong phiên chiều. CEO của Tesla là ông Elon Musk đã có lời đe dọa vào ngày thứ hai rằng sẽ chấm dứt kế hoạch thâu tóm 44 tỷ đôla đối với mạng xã hội này. 

Chỉ số IBD50 tăng 0.7% và hoạt động tốt hơn so với các chỉ số thị trường chính. Điều này là nhờ sự ổn định của các cổ phiếu chu kỳ, năng lượng và nguyên vật liệu cơ bản.

Vào cuối tuần này, thị trường sẽ đối diện với các báo cáo kinh tế quan trọng. Vào ngày thứ năm, báo cáo việc làm sẽ cho thấy liệu việc thuê tuyển công nhân có nguội lạnh như một số công ty lớn cảnh báo hay không. Vào ngày thứ sáu, chỉ số CPI của Mỹ sẽ được công bố. Dự báo đồng thuận chung của các nhà kinh tế là mức tăng 0.7% so với tháng trước và 8.2% so với cùng kỳ năm trước.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời