DÒNG TIỀN LUÂN PHIÊN XOAY CHUYỂN GIỮA CÁC NHÓM NGÀNH. LIỆU CHỈ SỐ VN-INEX CÓ LẤP ĐƯỢC GAP DOWN TRƯỚC ĐÓ?

 

Đã 11 ngày kể từ ngày Bùng nổ theo đà (FTD), thị trường vẫn chưa xuất hiện ngày phân phối mạnh. Điều này chứng tỏ xác suất cao chúng ta đã có ngày FTD xác nhận đáy thành công, đồng thời ngày càng có nhiều Leader “lộ diện”đi kèm sóng tăng giá mạnh mẽ của nhiều nhóm ngành càng ủng hộ cho xu hướng tăng giá hiện tại.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch bằng ngày giảm điểm nhẹ -0.01% đi kèm với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước, điều này giúp chỉ số VN-Index tránh đi một ngày phân phối. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,307.8 điểm, hành động giá của chỉ số đang cho thấy sự lưỡng lự trước vùng gap down giảm giá mạnh trước đó.

Sự trở lại của nhóm ngành vật liệu cơ bản với đầu tàu HPG (tăng 2.7%) hay NKG (+7%) là đối trọng lớn nhất đối với đà giảm điểm của VCB (-1.8%). Các cổ phiếu nhóm ngân hàng đều có ngày tăng điểm nhẹ, ngoại trừ anh lớn VCB là lý do duy nhất kéo thị trường chung đi xuống.

Các cổ phiếu ngân hàng đang có dấu hiệu manh nha trở lại, góp phần đẩy thị trường chung tăng giá trong vài phiên gần. Một vài cổ phiếu ngân hàng lần lượt chiếm lại MA50 ngày là dấu hiệu tích cực trong việc xây lại nền giá, tuy nhiên điều mà các cổ phiếu ngân hàng cần làm là nhanh chóng vượt qua vùng kháng cự cứng được hình thành bởi các đường MA dài hạn như MA150 ngày hay MA200 ngày để xác nhận bước vào Uptrend.

Dòng tiền thông minh trong vài phiên gần đây lần lượt đổ vào nhiều nhóm ngành khác nhau. Đầu tiên là nhóm thủy sản, cảng biển sau đó là đến dầu khí rồi bán lẻ, hóa chất, phân bón, năng lượng (điện), lương thực lần lượt thay nhau tăng giá mạnh mẽ. Càng ngày càng có nhiều nhóm ngành tham gia vào sóng tăng giá của thị trường chung là dữ liệu quý giá nhất củng cố cho sự thành công của UPTREND lần này.

Chúng tôi kỳ vọng với đà tăng mạnh của nhiều nhóm ngành, chỉ số VN-Index sẽ mau chóng lấp lại Gap down giảm giá trước khi tiến tới công phá vùng kháng cự 1,360 điểm –tương đương MA50 ngày. Khi đường EMA21 ngày vẫn chưa bị phá thủng, triển vọng thị trường vẫn là XU HƯỚNG TĂNG ĐƯỢC XÁC NHẬN.

Ngày phân phối duy nhất mà chúng ta có là ngày 02/06 sẽ chính thức mất hiệu lực nếu chỉ số VN-Index tiến tới vùng 1,353 điểm hoặc thị trường trôi qua khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch. Tùy vào sự kiện nào đến trước thì ngày phân phối sẽ được xóa bỏ trước.

Ngày càng nhiều cổ phiếu tăng trưởng xuất hiện các điểm mua sớm bên trong nền giá và lần lượt breakout các mẫu hình/nền giá kiến tạo. Trader cần tận dụng các cơ hội ở các điểm mua sớm để tránh đẩy giá vốn tăng lên quá cao ở những điểm mua thuần breakout.

 

Các đợt điều chỉnh trong một con sóng tăng giá của thị trường chung là điều cần thiết để thị trường có thời gian nghỉ ngơi, lấy lại sức để chinh phục những đỉnh cao mới. Vì vậy, nếu trong thời gian tới chỉ số VN-Index điều chỉnh thì đây cũng là điều hết sức bình thường và trader không cần phải quá lo lắng và bán ra hết cổ phiếu trong danh mục nắm giữ. Khoảng thời gian đảo chiều chiêm tinh 16.06.2022 +-3 ngày (trùng với lịch họp của FED) là vùng thời gian mà trader cần chú ý trong thời gian tới.

Độ rộng thị trường cho thấy sự cải thiện đáng kể so với các phiên trước. Tuần này ghi nhận 66 cổ phiếu nằm trên MA50 ngày, điều này cho thấy ngày càng nhiều các cổ phiếu giành lại MA50 ngày và thành công trong việc xây lại nền giá kiến tạo.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh lần này có tổng cộng 13 cổ phiếu, ít hơn 2 cổ phiếu so với ngày hôm qua. Các cổ phiếu thuộc nhóm cảng biển, điện, bán lẻ, dầu khí, thực phẩm, thủy sản, hóa chất và bảo hiểm đang là các nhóm ngành dẫn dắt thị trường chung hiện tại.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG VẪN HOẠT ĐỘNG TỐT TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG CHUNG GIẢM ĐIỂM NHẸ.

Lướt qua danh sách cổ phiếu thuộc Team Nhà đầu tư CANSLIM nắm giữ, các cổ phiếu tăng trưởng vẫn đang hoạt động khá tốt trong phiên giao dịch hôm nay. Cổ phiếu VSC –thuộc nhóm cảng biển tiếp tục có ngày tăng giá mạnh 4.6%, đồng thời thiết lập đỉnh cao mới.

Nhà đầu tư có thể xem lại phân tích về cổ phiếu VSC tại đây: https://www.elibook.vn/2022/05/11/vsc-tham-vong-tro-thanh-mot-holdings-nganh-logistic-hang-hai-dong-luc-tu-cac-du-an-tham-vong.html/

Cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ -PNJ cũng có ngà tăng điểm nhẹ 0.4% và đang được giữ bởi MA5 ngày khá tốt. Hiện tại, PNJ vẫn còn trong vùng mua hợp lý 5% từ điểm pivot mẫu hình Cốc, nhà đầu tư chưa kịp bổ sung vị thế ở điểm mua breakout mẫu hình có thể giải ngân bổ sung ở các phiên sau.

Cổ phiếu PNJ đáp ứng chữ tiêu chí chữ C trong CANSLIM. Theo BCTC Q1/2022 doanh thu của PNJ là 10,142.7 tỷ đồng tăng 41% Yoy và lợi nhuận sau thuế là 721.1 tỷ đồng tăng 41% Yoy. Cụ thể, tăng trưởng doanh thu 3 quý gần nhất là: -78%; +21% và +41%. Lợi nhuận sau thuế cũng cho thấy dấu hiệu tăng tốc trở lại trong 3 quý gần nhất lần lượt là -179%; +7% và +41%.

Kết quả kinh doanh của PNJ cập nhật đến tháng 4.2022

Trong tháng 4/2022, PNJ đạt 2,770 tỷ doanh thu, tăng 49.6% n/n và LNST đạt 145 tỷ đồng, tăng 70.5% n/n. Lũy kế 4 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu đạt 12,912 tỷ đồng và LNST đạt 866 tỷ đồng, tăng lần lượt 42.9% và 44.9% so với 4 tháng đầu năm 2021. Trong đó, doanh thu theo từng mảng 4T2022, doanh thu mảng bán lẻ tăng 45.4% n/n; doanh thu sỉ tăng 11.9%. Riêng doanh thu vàng miếng tăng đáng kể 63.6% n/n.

KHI NÀO NÊN BÁN CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG.

Trong cơn sóng tăng giá của thị trường chung, việc tìm kiếm và mua vào một cổ phiếu tăng trưởng là điều mấy khó khăn với nhiều trader chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư. Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn thời điểm chốt lời tốt nhất và kiếm được những khoản lợi nhuận lớn trên thị trường là điều khó khăn mà hầu hết các trader đều gặp phải.

Nói về tâm lý giao dịch, khi bạn đang sở hữu một cổ phiếu tăng giá tốt và có khả năng trở thành siêu cổ phiếu, chắc chắn bạn sẽ không muốn bán ra quá sớm. Bán khi cổ phiếu đang tăng giá mạnh thường dẫn tới việc mất đi các khoản lãi sau đó. Khi bạn tin mình đang sở hữu một trong những siêu cổ phiếu hiếm có, bạn chắc chắn muốn giữ nó lâu nhất có thể, mấu chốt là để đạt được tỷ suất sinh lợi 100-200% hoặc 1000%.

Nhưng có rất ít cổ phiếu đạt tới mức lãi khủng như thế, và hầu hết các điểm chốt lãi của bạn nên ở khung 20%-25% thì tốt hơn và giữ các khoản lỗ nằm ở mức nhỏ là phương pháp quản trị danh mục thông minh. Nó dẫn tới những khoản lãi dài hạn bền vững.

Quy tắc chốt lãi đơn giản mà William O’Neil khuyên bạn nên dùng: “Hãy tiến hành chốt lãi một phần hoặc bán toàn bộ nếu 1 cổ phiếu tăng giá từ 20-25% từ điểm breakout mẫu hình”.

Có một số quy tắc ngoại lệ cho 1 vài cổ phiếu tăng giá mạnh ví dụ Quy tắc nắm giữ 8 tuần sẽ giúp trader kiếm được những khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, siêu cổ phiếu thì ít nhưng cổ phiếu tăng giá 20-25% thì nhiều, trader nên lựa chọn cách chốt lời thông minh.

Sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận ở Quý hiện tại của các siêu cổ là dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang yếu dần. Trader nên chốt lãi và tìm kiếm một cổ phiếu CANSLIM tốt hơn.

Lấy ví dụ về một siêu cổ phiếu trong nhóm ngành vật liệu cơ bản – HPG

Cổ phiếu HPG được biết Leader của sóng ngành Thép ở giai đoạn 2020-2021, tuy nhiên nếu bạn không biết cách chốt lời đúng cách, các cổ phiếu Leader sẽ thiêu rụi bạn.

Cổ phiếu HPG phát ra tín hiệu suy yếu về yếu tố cơ bản bắt đầu từ Qúy 3.2021 khi HPG không thể tiếp tục tạo ra tốc độ tăng trưởng cao như các quý trước đó. Lần lượt các quý sau đó, HPG công bố báo cáo lợi nhuận cho thấy LNST có dấu hiệu giảm tốc mạnh từ 173% trong Quý 3 xuống còn 59% và 17% (trong Quý 4.2021 và Quý 1.2022)

 

Nếu bạn không chốt lời khi HPG tăng 66% từ điểm pivot mẫu hình Nền giá phẳng được hình thành vào tháng 2.2021. Rất có thể bạn sẽ đánh mất toàn bộ lợi nhuận hoặc thậm chí thua lỗ khi thị trường con gấu lớn xuất hiện. Vì vậy, quy tắc chốt lãi là điều bạn cần phải xác định trước cả khi mua vào bất cứ cổ phiếu nào.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG THUỘC NHÓM ĐIỆN, BĐS KCN TĂNG MẠNH CỦNG CỐ CHO SÓNG NGÀNH HIỆN TẠI.

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin, Zalo liên hệ: 0977.697.420 hoặc tham gia lớp học Trend Trader để hiểu về phương pháp CANSLIM.

 

 

Trả lời