TTCK Mỹ giảm điểm trước khi có báo cáo lạm phát. Nhật báo IBD hạ triển vọng xuống đèn vàng, nhắc nhở các nhà đầu tư cần cẩn trọng lúc này.

Thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh vào ngày thứ năm, khi các chỉ số chứng khoán rớt sâu trước thời điểm ra báo cáo quan trọng về lạm phát vào ngày thứ sáu.

Trước khi mở cửa thị trường ngày thứ năm, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên mức 229,000, cao hơn so với mức tăng kỳ vọng là 210,000, và cao hơn 200,000 của tuần trước. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu chạm tới mức đỉnh cao mới kể từ tháng 1.

Các tin tức kinh tế sẽ là tâm điểm chú ý vào sáng ngày thứ sáu, khi CPI tháng 5 được công bố. Chỉ số CPI được kỳ vọng tăng 0.7% so với tháng trước, so với mức tăng 0.3% (m-o-m) trong tháng tư. CPI được kỳ vọng tăng 8.2% yoy trong tháng năm, giảm so với mức tăng 8.3% yoy trong tháng tư.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức 3.04%, tăng 7 phiên trong 9 phiên giao dịch gàn nhất và chạm mức cao nhất kể từ ngày 11 tháng 5. Giá dầu thô WTI giảm trong ngày thứ năm, nhưng vẫn duy trì ở mức gần đỉnh. Cụ thể, giá dầu thô WTI đang giao dịch ở mức trên 121 đôla/thùng. Vào đầu tháng 3, đã có lúc giá dầu thô WTI chạm mức 130 USD/thùng. Mức giá khí gas trung bình toàn quốc ở Mỹ đã vượt qua 5 đôla mỗi gallon, lần đầu tiên vào ngày thứ năm, theo dữ liệu của GasBuddy.

Đối với các công ty công bố báo cáo lợi nhuận, Five Below (FIVE) và Nio (NIO) đã có chuyển đông giá mạnh do báo cáo lợi nhuận. Theo đó, Five Below, không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường về doanh số và công ty đã cắt giảm triển vọng kinh doanh, nên giá cổ phiếu giảm 1.4%. Trong khi đó, Nio rớt gần 8%.

XU HƯỚNG TĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CÒN RẤT CHẬT VẬT

Chỉ số DJIA giảm 1.9%, mặc dù SP500 giảm 2.4%. Chỉ số Nasdaq giảm 2.7%. Tất cả ba chỉ số đều nằm dưới hỗ trợ quan trọng là EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ cuối tháng năm.

Chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ là Russell 2000 giảm 2.1%,trong khi các cổ phiếu tăng trưởng đều giảm mạnh, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) rớt 3.6%. Khối lượng tăng lên trên sàn Nasdaq và có vẻ cũng cao hơn trên sàn NYSE.

Tất cả các lĩnh vực S&P đều giảm, với dịch vụ viễn thông và vận tải lần lượt giảm mạnh 2.7% và 2.5%. Lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu hoạt động tốt nhất, nhwung cũng giảm 1.3%.

Mặc dù triển vọng thị trường vẫn là xu hướng tăng, nhưng rõ ràng thị trường đang rất chật vật. Chỉ số Nasdaq có thê một ngày phân phối thứ hai liên tiếp, đưa tổng số ngày phân phối thành con số ba. Tương tự, SP500 cũng có thêm một ngày phân phối và có tổng số ngày phân phối là hai.

Với việc các chỉ số thị trường đang gặp phải áp lực bán mạnh và thất bại giữ được hỗ trợ. Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức “market under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”.

Một khía cạnh khác về sức khỏe thị trường chung- bên cạnh số ngày phân phối- là thành tích hoạt động của các cổ phiếu leader. Điều tiêu cực là các điểm breakout gần đây đều rất chật vật hoặc thất bại. Amphastar Pharmaceuticals (AMPH) rớt hơn 21% vào ngày thứ năm. Giá cổ phiếu này đã kích hoạt quy tắc cắt lỗ tự động là 7%-8% từ điểm mua mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, sau khi vừa mới breakout vfo ngày thứ ba.

Vào ngày thứ tư, các cổ phiếu vận tải biển đã giảm và nay tiếp tục giảm vào ngày thứ năm. Các cô phiếu leader trong thời gian dài như Star Bulk Carriers (SBLK) và Zim Integrated Shipping (ZIM) đều rớt xuống dưới MA50 ngày. Star Bulk rớt thêm 4.4% vào ngày thứ năm, trong khi Zim tiếp tục giảm 9.8%.

Nếu các leader khác cũng bắt đầu breakout thất bại, thì đợt tăng giá hiện nay của thị trường chắc chắn sẽ quay trở lại xu hướng giảm. Vào lúc này, các nhà đầu tư nên thận trọng phòng thủ. Tránh mua rượt đuổi ở tất cả các điểm breakout, trừ khi đó là cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và sức mạnh giá vượt trội.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: Northrop, Ulta, Vertex

Nhiều điểm breakout hiện nay đang tiếp tục chật vật trong bối cảnh thị trường biến động khó lường (choppy market). Northrop Grumman (NOC) và Vertex Pharmaceuticals (VRTX) cũng đã rớt xuống dưới điểm mua, trong khi Ulta Beauty (ULTA) chật vật giữ điểm mua.

Gã khổng lồ quốc phòng Northcorp Grumman đã thất bại giữ điểm mau 477.36 sau khi giảm 4% vào ngày thứ tư, và giảm tiếp 2% nữa vào ngày thứ năm.

Vertex Pharmaceuticals bị giảm tiếp 5.4% vào ngày thứ năm, nằm thấp hơn 6% so với điểm mua 276,10 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Thật tiêu cực khi cả hai cổ phiếu này đều mất MA50 ngày.

Ulta chốt phiên ngày thứ năm nằm dưới điểm mua 426.93 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Vào ngày thứ tư và một lần nữa vào ngày thứ năm, cổ phiếu này chạm vào điểm mua nhưng cuối phiên lại thất bại giữ nó. Đường RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh mới vào ngày thứ năm. 

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Cách đây 2 ngày, vào ngày 8/6/2022, phù Thủy Mark Minervini đăng dòng twitter cho rằng: “hãy quên cách đánh nhãn thị trường là bò hay gấu đi. Các nghiên cứu của mark cho thấy xu hướng tăng chỉ mới bắt dầu và còn nhiều không gian tăng giá. Mark đã mua nhiều vị thế trong vài tuần qua. Nếu các vị thế này sai, sẽ cắt lỗ để cầm tiền mặt”

Sau đó, Mark cho biết đã bắt đầu chốt lãi và cắt lỗ ở một số mã cổ phiếu khi thị trường chung xấu đi

Trả lời