BÁN THÁO CUỐI PHIÊN, CHỈ SỐ VN-INDEX CÓ NGÀY PHÂN PHỐI MẠNH. ĐÈN VÀNG ĐƯỢC BẬT SAU KHI VN-INDEX ĐÁNH MẤT EMA21 NGÀY.

Chỉ số VN-Index “mọc” thêm ngày phân phối mạnh sau khi thất bại trong việc lấp lại Gap down trước đó. Nhiều nhóm ngành như dầu khí, cảng biển, hóa chất và thủy sản bị đánh úp cuối phiên. Liệu chân giảm thứ 3 có đang hình thành?

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Chỉ số VN-Index kết thúc phiên giao dịch bằng ngày giảm điểm mạnh -1.82% đi kèm với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước, điều này tạo nên cho chỉ số VN-Index một ngày phân phối dạng mạnh. Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,284.08 chính thức xuyên thủng EMA21 ngày – đường giữ trend cho VN-Index kể từ sau khi có ngày Bùng nổ theo đà (FTD) xuất hiện.

Cú tát của phe gấu vào cuối phiên khiến nhiều trader không kịp phản ứng. Đà giảm được đẩy mạnh đến cực điểm khi bước vào phiên ATC, nhiều mã cổ phiếu lăn ra nằm sàn tiêu biểu như nhóm thủy sản có VHC, ANV, CMX. Nhóm phân bón, cảng biển cũng lau sàn trong sự ngơ ngác của giới đầu tư, cổ phiếu GMD sau phiên breakout Cốc đã có 3 phiên giảm điểm với khối lượng tăng dần; VSC giảm -7% sau khi thiết lập đỉnh cao mới.

Các cổ phiếu thuộc nhóm công nghệ như FPT, CTR cũng thoát khỏi cảnh bị bán chung với thị trường. Tâm lý sợ hãi đã khiến nhiều nhà đầu tư không còn tuân thủ bất kỳ quy tắc nào trong hệ thống giao dịch của mình.

Với việc chỉ số VN-Index phá thủng EMA21 ngày, chúng tôi hạ triển vọng thị trường xuống đèn vàng, tức XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI. Trader cần thận trọng với các quyết định mua mới ở thời điểm hiện tại, hãy tập trung giải quyết các cổ phiếu yếu, loại bỏ chúng ra khỏi danh mục và hạ tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu để giảm bớt áp lực tâm lý.

Nhiều cổ phiếu vẫn đang kháng lại đà giảm của thị trường khá tốt, các mẫu hình giá vẫn đang trong quá trình thiết lập. Vì vậy trader cần tập trung theo dõi để tìm kiếm các cơ hội mới khi thị trường ổn định trở lại. Những mẫu hình giá như Cốc có thể thay đổi thành Cốc tay cầm hoặc VCP hoặc các mẫu hình giá khác, vì vậy hãy tuân thủ nguyên tắc cắt lỗ và chờ đợi cổ phiếu cho bạn 1 cơ hội lên tàu.

Ngưỡng hỗ trợ quan trọng cho chỉ số VN-Index đó chính là vùng 1260.92 – tức đáy của cây Pin bar ngày 07.06.2022. Nếu chỉ số VN-Index phá thủng vùng hỗ trợ này thì đây chính là dấu hiệu cho thấy trader cần thực hiện chiến lược phòng thủ và giảm sự hiện diện trên thị trường chung. 

Độ rộng thị trường sau phiên hôm nay đã có sự thu hẹp trở lại so với các phiên trước. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 chỉ còn lại 55 cổ phiếu và số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày lại có dấu hiệu tăng lên trở lại.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh lần này sụt giảm mạnh, chỉ còn lại vỏn vẹn 5 cổ phiếu nằm trong danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Áp lực giảm điểm từ thị trường chung khiến nhiều cổ phiếu đánh mất đi vùng đỉnh cao mới vừa thiết lập.

KHI THỊ TRƯỜNG CÓ DẤU HIỆU SUY YẾU, HÃY NHỚ ĐẾN QUY TẮC BÁN KHỨ HỒI.

Là một trader chuyên nghiệp, điều đầu tiên mà họ nghĩ đến là quản trị các khoản lỗ cho mỗi giao dịch. Không phải lợi nhuận, không phải mua cổ phiếu gì, mua ở thời điểm nào là thích hợp mà chính các quy tắc bán mới là chân ái của các nhà đâu tư chuyên nghiệp.

“Risk first” là điều mà phù thủy chứng khoán Mark Minervini vẫn hay dùng để nhắc nhở các học trò của ông trước khi bước chân vào mỗi giao dịch. Nhà đầu tư chắc chắn không thể kiểm soát được những khoản lợi nhuận được tạo ra từ cổ phiếu, thứ duy nhất mà bạn kiểm soát được đó chính là những khoản lỗ. Và quy tắc chung của các nhà giao dịch huyền thoại đó chính là: luôn giới hạn các khoản lỗ ở mức 7-8% và không bao giờ được phép LỖ LỚN.

Từ một khoản lỗ nhỏ, nếu trader chần chừ và không bán cắt lỗ, tất nhiên nó sẽ trở thành khoản lỗ lớn và rất khó để kiểm soát. Tâm lý chờ đợi và hy vọng cổ phiếu hồi phục đa phần đều giết chết rất nhiều trader trong downtrend. Vì vậy dễ dàng nhận thấy, các quy tắc bán là cực kỳ quan trọng và mỗi trader phải có cho mình một bộ công cụ các nguyên tắc bán cụ thể để ứng phó kịp thời cho từng sự kiện có thể xảy ra.

Không bao giờ được phép để một khoản lợi nhuận biến thành một khoản thua lỗ. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho nhà đầu tư một nguyên tắc bán khá hiệu quả và đã bảo vệ chúng tôi trong bối cảnh thị trường rơi vào Choppy market: QUY TẮC BÁN KHỨ HỒI.

Quy tắc Bán khứ hồi được xem là dây đai an toàn bảo vệ cho hầu hết các trader trong bối cảnh giá cổ phiếu di chuyển một cách sai nhịp. Hầu hết các điểm mua phá vỡ nền giá đều bị thất bại khi thị trường ở giai đoạn cuối của một xu hướng tăng hay thị trường biến động khôn lường. Bất cứ thời điểm nào cổ phiếu không tạo ra mức lãi hai con số từ một điểm mua lý tưởng, thì quy tắc bán khứ hồi nên được nghĩ tới. Các nhà đầu tư nên cố gắng bán trước khi xuất hiện một khoản lỗ.

Lấy ví dụ về cổ phiếu LTG

Cổ phiếu LTG được chúng tôi tiến hành mua vào 11.06.2022 và tiến hành mua bổ sung vị thế khi LTG breakout mẫu hình Nền giá chồng nền giá vào ngày 16.06.2021. Sau đó, cổ phiếu có phiên giảm điểm mạnh, đóng cửa dưới điểm pivot – đây là dấu hiệu cảnh báo sự suy yếu đã diễn ra. Vài phiên sau đó, LTG đánh mất MA20 ngày và sau đó phá thủng MA50 ngày.

Khi đó giá trung bình của Team đang là 38.6, sau khi cổ phiếu có phiên thứ 2 giảm mạnh với khối lượng lớn, đóng cửa về sát MA20 ngày. Chúng tôi đã sử dụng quy tắc Bán khứ hồi, bán hòa vốn LTG để bảo vệ danh mục. Từ một giao dịch có lãi nhẹ nhưng lập tức quay về gần giá vốn, hãy bán sớm nếu bạn không muốn gặp phải một khoản lỗ.

Nguyên tắc bán khứ hồi giúp chúng tôi thu hồi về tiền mặt và tránh gặp phải 1 cú thua lỗ lớn. Sau khi chúng tôi bán ra, cổ phiếu LTG tiếp tục giảm thêm 14%, kéo về gần MA150 ngày và sau đó hồi phục đi lên

(còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp Trend trader để hiểu hơn về phương pháp, Zalo liên hệ: 0977.697.420.

Trả lời