NỖI SỢ LẠM PHÁT, FED TĂNG LÃI SUẤT KHIẾN NHÀ ĐẦU TƯ BÁN THÁO PHIÊN ĐẦU TUẦN. THỰC HIỆN PHÒNG THỦ NHƯNG KHÔNG CẦN PHẢI BÁN HOẢNG LOẠN VÌ CHÚNG TA ĐANG Ở CUỐI GIAI ĐOẠN THỊ TRƯỜNG CON GẤU.

Phiên giảm điểm sâu vào ngày thứ hai dấy lên nỗi lo sợ về sự trở lại của con gấu. Trong thị trường con gấu từ đỉnh tháng 4, thị trường rất ưa thích tạo các ngày thứ hai đen tối. VN-Index giảm -4.44% mạnh nhất so với toàn thế giới trong ngày hôm nay.

 LO SỢ FED TĂNG LÃI SUẤT NHANH HƠN KỲ VỌNG

Chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ tăng 8.6% yoy, cao hơn mức kỳ vọng 8.2% yoy, đã phá đi kỳ vọng lạm phát lập đỉnh. Một số nhà kinh tế bắt đầu dự đoán khả năng FED sẽ tăng lãi suất không chỉ ở mức 0.5% trong cuộc họp ngày 14-15/6/2022, mà sẽ là 0.75%.

Gần như toàn bộ thị trường chứng khoán Châu Á và Việt Nam đều giảm mạnh sau phiên giảm mạnh của TTCK Mỹ. Nhật Báo IBD đã hạ triển vọng thị trường chứng khoán Mỹ xuống mức đèn đỏ.

Các nhà giao dịch nổi tiếng như David Ryan, Mark Minervini cũng kêu gọi nắm giữ nhiều tiền mặt để phòng thủ. Đây có thể là chân giảm cuối cùng nhưng chưa rõ sẽ về đâu, vì điều đó còn tùy thuộc vào lạm phát sẽ tăng nóng như thế nào.

Chỉ số VN-Index mở cửa giảm mạnh ngay từ đầu phiên bằng một khoảng trống lớn. Sắc đỏ duy trì suốt phiên với la liệt cổ phiếu nằm sàn. Việc chỉ số VN-Index phá thủng mức đáy 1235 của ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) khiến Team NĐT CANSLIM hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn đỏ, yêu cầu việc thực hiện phòng thủ.

Theo đó, Team NĐT CANSLIM đề nghị cắt lỗ nhanh ở một số mã cổ phiếu như PTB, TAR, PNJ…khi mức lỗ còn nhỏ. Việc thu hồi tiền mặt sẽ giúp các nhà đầu tư có thêm sự phòng thủ. Các cổ phiếu còn tấm đệm lãi vẫn được nắm giữ.

Lưu ý rằng, thị trường phá thủng đáy 1235 của ngày FTD cho biết 90% khả năng ngày FTD này sẽ thất bại. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, thị trường vẫn còn nằm cao hơn đáy 1156 của ngày 17.5.2022 vì thế đợt nỗi lực hồi phục này vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn. Vẫn còn cơ hội nhỏ ngày FTD bất ngờ hoạt động trở lại nếu như giá lại được kéo lên trên 1235. Lúc này, chúng tôi sẽ kích hoạt Xu Hướng Tăng trở lại (Resume Uptrend).

Thị trường đang ở gần ngưỡng tâm lý quan trọng 1200, điều mà chúng tôi cần đóng cửa tháng 6 giữ trên mức điểm này để bảo vệ thị trường không rơi vào đợt suy thoái sâu hơn nữa.

CÓ LẶP LẠI KỊCH BẢN BÁN THÁO MẠNH NHƯ HỒI THÁNG 4? LIỆU ĐÂY CÓ PHẢI LÀ CHÂN GIẢM CUỐI CÙNG?

VinaCapital trong báo cáo vừa mới phát hành gần đây cho rằng có 4 yếu tố hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư: (1) Việc bán giải chấp do call margin đã kết thúc; (2) chính phủ công bố gói hỗ trợ lãi suất 2% với ưu tiên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; (3) sự phục hồi của nền kinh tế với dữ liệu sản xuất PMI và doanh số bán lẻ tăng mạnh; (4) FDI có thể đổ vào Việt Nam từ các bất ổn toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường tài chính đang đứng trước biến số lạm phát hết sức khó lường. Trước đây mọi người kỳ vọng lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng 4 nhưng số liệu thực tế khiến các nhà đầu tư phải thất vọng.

Sự khó đoán của lạm phát kéo theo chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương cũng bị động. FED đang đứng trước lần tăng lãi suất thứ ba, mà mọi người bắt đầu nghi ngờ rằng FED tăng lãi suất cao hơn cả kỳ vọng 0.5%.

Không chỉ là việc tăng lãi suất như thế nào, thị trường cũng sẽ quan sát thông điệp của FED, họ muốn biết rõ ràng hơn về mục tiêu của FED đối với lạm phát và lãi suất. Liệu FED có tăng lãi suất thật nhanh để kiềm chế lạm phát hay không?

Phải đến ngày 16.6 theo giờ Việt Nam, chúng ta mới biết câu trả lời. Còn hiện tại, thị trường vẫn đang phản ứng với nỗi sợ hãi.

Thị trường con gấu thường có 2 hoặc 3 chân. Các nhà giao dịch huyền thoại tại Mỹ như Mark Minervini hay David Ryan đang cho rằng TTCK Mỹ đang đi vào chân giảm cuối cùng. Nhưng họ không rõ độ sâu của cái chân thứ ba này và việc thực hiện phòng thủ bằng nhiều tiền mặt là điều nên làm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đã nhích nhẹ trở lại vào ngày thứ hai đầu tuần, ở mức 3.317%. Mức đỉnh cũ hồi giữa tháng 5 là 3.411%, tương ứng với đáy của thị trường chứng khoán.

Các nhà đầu tư rất lo ngại lần tăng lãi suất thứ ba của FED, vốn theo kinh nghiệm của William O’Neil, thường kích hoạt sự suy thoái kinh tế.

Các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng về khả năng suy thoái kinh tế. Samsung vừa cho biết giảm sản xuất smartphone tại Việt Nam  vì họ đang lo ngại dấu hiệu về một cuộc khủng hoảng kinh doanh smartphone đang lan rộng. Trước đó, các nhà đầu tư Việt Nam đã tỏ ra vui mừng khi thông tin Apple và Xiaomi sẽ tăng cường sản xuất một số thiết bị điện tử tại Việt Nam.


(Còn tiếp)

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẠP THỊ TRƯỜNG BẰNG CÁCH THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420, HOẶC ĐĂNG KÍ KHÓA HỌC TREND TRADER.

Trả lời