DẦU KHÍ, THỦY SẢN VÀ ĐIỆN DẪN ĐẦU SỰ HỒI PHỤC CỦA THỊ TRƯỜNG. DÒNG TIỀN DÈ DẶT DÒ ĐÁY

Không có nỗi đau là mãi mãi. Thị trường đang ở chặng cuối của thị trường con gấu nên không tái diễn cảnh sập kinh hoàng như hồi tháng 4. Sự phục hồi phiên hôm nay cho thấy dòng tiền sẵn sàng bắt đáy nếu giá về mức hấp dẫn, cho dù dòng tiền đó còn đang thăm dò.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY: BÌNH TÂM TRỞ LẠI

Không có phiên giảm nối đà sau ngày thứ hai đen tối, cho dù thị trường mở cửa tiêu cực bởi cú sập mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ. Chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp của VN-Index được tạm ngưng bởi một phiên hồi phục.

Chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.27% và đóng cửa tại mức 1230 điểm, gần với đáy ngày FTD 1235. Thị trường mở cửa đỏ, đóng cửa xanh ở mức cao nhất ngày là một dấu hiệu tích cực, nhằm chặn lại đà rơi.

Tuy nhiên, thanh khoản phiên hôm nay giảm mạnh so với ngày thứ hai cho thấy dòng tiền bắt đáy còn dè dặt.

Với khả năng không còn hiện tượng bán giải chấp do margin như hồi tháng 4, đợt sụt giảm trong mấy ngày nay có thể là hiện tượng chốt lãi của một bộ phận nhà đầu tư khi bắt trúng đáy tháng 5, cộng với sự hoảng loạn nhất thời từ thị trường chứng khoán thế giới. Vì thế, Team NĐT CANSLIM cho rằng đây chỉ là một mini-panic (hoảng loạn nhỏ) và có thể sớm tìm thấy đáy.

Ngưỡng 1200 rất quan trọng trên đồ thị tháng, vì thế nếu muốn giữ cho thị trường còn có cơ hội quay trở lại uptrend dài hạn, 2 tuần cuối tháng 6 phải có sự phục hồi để chốt tháng trên 1200 điểm.

Team NĐT CANSLIM đã hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ khi đáy ngày FTD 1235 bị phá thủng, khiến khả năng thất bại của đợt hồi phục từ đáy tháng 5 là 90%. Tuy nhiên, một khi mức đáy 1155 còn được giữ, thì vẫn còn có cơ hội nhỏ để đưa thị trường quay lại xu hướng tăng (Resume Uptrend) nếu đáy ngày FTD giành lại được.

Để thị trường cho thấy một bối cảnh tạo đáy, thị trường cần có những phiên chặn đà giảm như ngày hôm nay. Sau đó, thị trường cần lấp lại khoảng trống giảm giá của ngày thứ hai. Trader quan sát xem điều này có được thực hiện trong thời gian tới hay không?

Nếu không làm được điều đó, khả năng những phiên hồi chỉ là cú nhảy của mèo chết.

Team NĐT CANSLIM cho rằng, thị trường đang chuyển dần sang giai đoạn có nhiều dao động giá (Swing) từ 1150-1400 để tích lũy dần lực cung của thị trường, hơn là quay trở lại xu hướng giảm giá dài hạn.

Điều kiện thị trường không còn ủng hộ mạnh cho phương pháp đánh breakout truyền thống của CANSLIM khi các điểm breakout gần đây có tỷ lệ thất bại cao. Vì thế, hãy tìm các điểm hỗ trợ trong thời gian tới để bổ sung vị thế. Hay nói cách khác, cần kết hợp với việc đánh Swing Trade ở giai đoạn này vì thị trường không có xu hướng tăng mạnh mẽ nào cả.

Các chỉ báo tâm lý thị trường nội bộ của Team NĐT CANSLIM cho thấy thị trường đang có tâm lý bi quan mạnh, điều thường dẫn tới các đáy, theo phương pháp quan điểm đối ngược. Tuy nhiên, điều này cần được xác nhận bởi hành động giá.

Dù thị trường tăng điểm nhưng độ rộng thị trường ngày hôm nay vẫn không được cải thiện tích cực. Theo đó, số lượng cổ phiếu giảm vẫn gấp 1.6 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Thị trường vẫn chỉ có 5 cổ phiếu còn giữ được đỉnh 52 tuần.

Điều quan trọng của các cổ phiếu hiện nay là giữ được sự hỗ trợ bởi MA50 ngày. Phiên hôm nay, nhiều cổ phiếu đã tăng điểm trở lại để cố gắng quay lại giành lại MA50 ngày. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn chỉ tăng nhẹ vài mã so với phiên hôm qua, chưa thực sự cải thiện mạnh.

DẦU KHÍ VÀ ĐIỆN DẪN SÓNG

Hai lĩnh vực tăng giá mạnh nhất ngày hôm nay, lần lượt là dầu khí +5.7% và điện, nước (tiện ích công cộng). Trong đó,  PVS (tím), BSR +7.8%, GAS +6.8%,GEG +2.5%

BSR đã giành lại điểm mua pivot 29,800 của mẫu hình Chiếc Cốc, duy trì hy vọng khả năng tạo điểm breakout nền giá thành công. Trong khi đó, PVS cũng đã giành lại MA50 ngày, tiếp tục níu giữ hy vọng tạo phần bên phải của mẫu hình Chiếc Cốc.

GAS tìm thấy hỗ trợ tại MA20 ngày và bật tăng (bounce), và vượt lên trên điểm mua pivot của mẫu hình Chiếc Cốc là =125,800. Điều này giúp GAS tiếp tục hy vọng breakout nền giá thành công.

PVD +4.5% và có mức độ phục hồi thấp hơn so với nhiều mã cổ phiếu khác. Chúng tôi cho rằng BSR, GAS hoặc PVS đang có yếu tố cơ bản tốt hơn so với PVD.

CTCK VCSC cho rằng mảng khoan dầu phục hồi chậm dù giá dầu thô tăng mạnh. VCSC đã giảm giá mục tiêu đối với PVD đi 14%, sau khi giảm 20% lợi nhuận trong giai đoạn 2022-2026, do lợi nhuận từ các giàn khoan tự nâng (JU) thấp hơn kỳ vọng ban đầu.

Theo đó, giá giàn khoan JU trung bình quý 1/2022 là 57,000 USD/ngày (+4.2% yoy), thấp hơn so với kỳ vọng. Khả năng giá cho thuê giàn khoan JU chỉ tăng +13.8% trong năm 2022 và +10.3% yoy trong năm 2023. Chi phí hoạt động cao hơn dự kiến (chi phí nhân công, bảo trì, vận chuyển, năng lượng) làm giảm biên lợi nhuận của công ty.

Dự kiến dự án Lô B sẽ mang tới việc làm cho hai giàn khoan liên doanh từ năm 2024, nếu dự án này có quyết định đầu tư chính thức vào giữa năm 2022.

Team NĐT CANSLIM trong bản tin đầu tuần đã nâng triển vọng dự phóng giá dầu thô WTI từ 140-150 USD/thùng lên 170-200 USD/thùng vào năm 2023. Giá dầu thô có thể có những cú rung lắc trong ngắn hạn quanh ngày 16.6.2022 +/-3 ngày giao dịch.

Các cổ phiếu điện như GEG +2.5% và  NT2 +5.13%, trong đó NT2 đã vượt ra khỏi vùng mua hợp lý của mẫu hình Chiếc Cốc. Hoặc dòng thủy sản như ANV đóng cửa trong sắc tím cho thấy dòng tiền vân đang tập trung vào các ngành ăn theo câu chuyện lạm phát. Trong lạm phát, các lĩnh vực thường tăng giá là: DẦU KHÍ, TIỆN ÍCH CÔNG CỘNG (ĐIỆN), THỰC PHẨM (THỦY SẢN), KIM LOẠI QUÝ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE Y TẾ…

LIỆU THỊ TRƯỜNG CÓ SẮP SỬA TẠO ĐÁY

— Còn tiếp

QUAN SÁT CÁC CỔ PHIẾU HÌNH THÀNH ĐIỂM MUA MỚI- GEG, FPT, VSC

— Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, hoặc tham gia khóa học Trend Trader.

Trả lời