TTCK lại rớt thảm khi lợi suất trái phiếu tăng vọt; SP500 rơi vào thị trường gấu. Các chỉ báo tâm lý đang cho thấy dấu hiệu tạo đáy.

Các chỉ số chứng khoán rơi mạnh phiên thứ ba liên tiếp, chạm mức đáy thấp nhất năm nay. Chỉ số SP500 giảm 22.2% so với đỉnh cao trước đó, và được phân loại vào thị trường con gấu. Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng vọt khiến đường cong lợi suất rơi một lần nữa.

Sau khi thị trường mở Gap Down (Khoảng Trống Giảm Giá), các chỉ số chứng khoán tiếp tục duy trì sự yếu ớt đó cho đến khi chốt phiên. Chuỗi giảm bốn ngày liên tiếp này là mạnh nhất kể từ tháng 3 năm 2020, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Chúng ta đã có ít nhất 5 tháng thị trường sụt giảm từ đầu năm.

Chỉ số SP500 giảm 3.9% khi chốt phiên. Chỉ số này cuối cùng cũng rơi vào thị trường con gấu. Chỉ số Nasdaq đã giảm 33% từ đỉnh cao nhất tháng một và nó đã rơi vào thị trường gấu từ nhiều tháng trước.

Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ đã ở trong thị trường gấu từ tháng một. Giờ đây nó đã giảm 30% so với đỉnh tháng 11 năm ngoái. Chỉ số DJIA chốt phiên giảm 2.8% vào ngày thứ hai, và đã giảm 17% so với đỉnh tháng 11.

Khối lượng có vẻ tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ cũng cao hơn trên sàn NYSE. Độ rộng thị trường cực kỳ tôi tệ. Số cổ phiếu giảm gấp 16 lần số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE, tỷ lệ này là 6 lần trên sàn Nasdaq..

ĐƯỜNG CONG LỢI SUẤT ĐE DỌA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

TTCK bắt đầu bị dội gáo nước lạnh từ ngày thứ sáu khi dữ liệu chỉ số CPI tháng năm cao hơn so với kỳ vọng. Tin tức này khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng vọt từ ngày thứ sáu, và tiếp tục trong ngày thứ hai. Nó đã bắt đầu tăng tốc từ cuối tháng năm. Lợi suất trái phiếu tăng hơn 30 điểm cơ bản trong hai phiên gần đây.

Lợi suất trái phiếu chính phủ ngày thứ hai tăng vọt lên mức 3.371%, là mức cao nhất kể từ ngày 18 tháng 3 năm 2020, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Sau hơn bốn phiên, lợi suất trái phiếu đã tăng hơn 40 điểm cơ bản.

Đường cong lợi suất đã bắt đầu phẳng trở lại. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm đã leo 23 điểm cơ bản lên mức 3.279%. Nó đã tăng 64 điểm cơ bản trong bảy ngày gần đây. Đây là cú tăng vọt trong bảy ngày lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2001, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Đường cong lợi suất giữa trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 10 năm đã bị đảo ngược từ tháng 4, trong lịch sử đây là dấu hiệu cảnh báo trước cho suy thoái kinh tế.

FED sẽ họp trong tuần này, với kỳ vọng sẽ tăng lãi suất thêm 0.5%. Tuy nhiên, thị trường hợp đồng tương lai đang dự phóng khả năng tăng 0.75% với xác suất 27%. Cách đây 1 tuần, xác suất cho kịch bản tăng lãi suất cao hơn kỳ vọng chỉ là 3%, theo dữ liệu của CME Group Fedwatch.

Dữ liệu CBOE, hoặc VIX, tăng vọt vào ngày thứ hai. Chỉ số này đã tăng cao hơn 20% so với đường MA10 ngày, cho thấy khả năng tạo đáy ngắn hạn. Chỉ báo Put Call Volume đạt mức 1.2 vào ngày thứ hai. Đây là một chỉ báo khác cho thấy nỗi e sợ cùng cực có thể khiến cho thị trường chung tạo đáy. Nhưng các lần tạo ra tín hiệu này từ đầu năm nay không dẫn tới một sự hồi phục mạnh mẽ.

CHỈ SỐ IBD50 GIẢM SÂU

Chỉ số IBD 50 giảm 5.5% khi cổ phiếu (World Wrestling Entertainment (WWE)) giảm mạnh. Hàng loạt cổ phiếu phá thủng MA50 ngày, bao gồm Graphic Packaging (GPK), Occidental Petroleum (OXY), Beacon Roofing Supply (BECN) và National Fuel Gas (NFG).

Các tài sản có rủi ro đang bị nhà đầu tư xa lánh. Tiền điện tử cũng rớt thảm.

Bitcoin rớt về mức 23,250 vào cuối ngày thứ hai. Mức giảm 15% này là lớn nhất kể từ cú giảm 26% vào ngày 12 tháng 3 năm 2020. Nó cũng đã giảm 19% so với giá chiều ngày chủ nhật, theo dữ liệu của Coinbase. Ethereum cũng giảm hơn 15% trong 24h qua.

Enphase Energy (ENPH) giảm hơn 9%, kích hoạt quy tắc bán tự động.

LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG ĐẢO CHIỀU TĂNG ĐIỂM.

Lĩnh vực năng lượng là một trong nhóm hoạt động yếu nhất khi mở cửa trong ngày thứ hai, giảm 5.2%. Tuy nhiên, Energy Select Sector SPDR (XLE) tìm thấy hỗ trợ tại MA10 ngày và đảo chiều tăng điểm. SPDR S&P Oil and Gas Exploration ETF (XOP)  không chạm vào MA10 tuần hoặc MA50 ngày, nhưng cũng thu hẹp mức giảm.

Mark Haefele, trưởng bộ phận đầu tư công ty quản lý tài sản toàn cầu UBS nói rằng, ông kỳ vọng giá dầu vẫn tiếp tục tăng tốc, bất chấm việc OPEC tiếp tục giảm sản xuất.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD.

Trả lời