Chứng khoán chốt phiên trái chiều sau 3 phiên giảm sốc. Lĩnh vực tiện ích công cộng kiệt sức trước quyết định của FED

Cú bật tăng ngày thứ ba thất bại giữ vững với đà bán còn lại sau 3 phiên giảm sốc.

Sau cú rơi 10.6% trong ba phiên, chỉ số Nasdaq có mức tăng nhẹ 0.2% trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Nasdaq vào ngày thứ hai đã phá thủng đáy ngày 20 tháng 5, và tiềm năng kiểm tra lại đáy tháng 9 năm 2020 tại 10,519 điểm.

Các cổ phiếu Trung Quốc bật tăng sau cú bán tháo vào ngày thứ hai, và là một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong chỉ số Nasdaq 100. Pinduoduo (PDD) dẫn đầu tăng 12%. JD.com (JD), Baidu (BIDU) và NetEase (NTES) chốt phiên tăng 4% đến 7%.

Chỉ số SP500 kéo dài chuỗi thua lỗ lên 5 phiên liếp, với cú rơi 0.4% ngày hôm nay. Chỉ số này có thể kiểm tra lại đáy vùng breakout trước đó vào tháng 11 năm 2020, khi nó bắt đầu tăng vọt lên đỉnh cao mới.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG/GIẢM MẠNH

FedEx (FDX) và Oracle (ORCL) có mức tăng mạnh nhất trong chỉ số SP500. FDX mở khoảng trống tăng giá và tăng vọt 14.4%, sau khi công ty công bố tăng chi trả cổ tức từ 75 cent lên 1.15 đôla mỗi cổ phiếu. Công ty cũng có thêm thành viên lãnh đạo mới.

Trong khi đó, Oracle tăng hơn 10% sau khi công ty công bố lợi nhuận tốt hơn kỳ vọng, nhờ nhu cầu cao đối với lĩnh vực xây dựng cơ sợ hạ tầng điện toán đám mây. Nhưng cổ phiếu ORCL đóng phiên rời xa đỉnh cao nhất ngày . Giống như hầu hết các cổ phiếu công nghệ khác, gã khổng lồ phần mềm này gặp phải lượng cung treo lơ lững trên đầu lớn nên rất khó để vượt cản. Oracle vẫn nằm dưới MA50 ngày và MA200 ngày.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 0.5%. Giống như chỉ số SP500, nó đang sẵn sàng kiểm tra lại đáy của vùng breakout trước đó vào tháng 11 năm 2020.

iShares Russell 2000 ETF (IWM) giảm 0.5%. Chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ này đã dừng lại ngày đúng đáy ngày 12 tháng 5 vào ngày thứ hai, nhưng trong ngày thứ ba đã phá thủng đi xuống.

Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq, và dữ liệu sơ bộ cho thấy cũng giảm trên sàn NYSE. Số lượng cổ phiếu giảm trên sàn NYSE và Nasdaq gấp 2 lần số cổ phiếu tăng.

Cú bán tháo mạnh tay diễn ra đối với lĩnh vực cổ phiếu phòng thủ. Trong 11 ETF ngành được theo dõi bởi S&P, thì Utilities Select Sector SPDR Fund (XLU) hoạt động tệ nhất khi giảm 2.5%. Sau khi giảm 4% trong tuần trước, quỹ ETF này tiếp tục giảm 7% trong tuần này. Tiện ích công cộn thường có nhiều nợ, vì thể trở thành ngành dễ bị tổn thương khi lãi suất tăng.

Đối với các tin tức kinh tế, giá bán sĩ tăng 0.8% trong tháng 5, cao hơn so với tháng tư, nhưng khớp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Mức tăng 10.8% yoy, chỉ thấp hơn một chút so với kỳ vọng tăng 11% yoy. Nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng, giá tăng 0.7% mom, cao hơn một chút so với kỳ vọng. Mức tăng 9.7% yoy, cao hơn 1% so với kỳ vọng 8.7% yoy.

LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ 10 NĂM TĂNG VỌT LẦN NỮA

Sau khi tăng 21 điểm cơ bản vào ngày thứ hai lên mức 3.37%, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng thêm 10 điểm cơ bản lên mức 3.45%. FED vào ngày thứ tư được kỳ vọng tăng lãi suất thêm 0.75% lên mức 1.5%-1.74%. Thị trường cũng kỳ vọng sẽ có thêm mức tăng lãi suất 0.75% vào tháng 7. Câu hỏi là, liệu thị trường chứng khoán sẽ phản ứng như thế nào với việc tăng lãi suất mạnh tay này.

Chúng ta biết rằng thị trường chứng khoán giờ đã ở trong xu hướng giảm. Với việc bên bán kiểm soát cuộc chơi, đây là thời điểm tốt để tăng vị thế tiền mặt.

Các cổ phiếu dầu khi đang là nhóm ngược dòng tăng giá trong SP500 cho đến khi giá dầu thô đảo chiều giảm. Trên sàn NYME, giá dầu thô tương lai Mỹ đã có lúc tăng vọt lên 123.68 USD/thùng, trước khi giảm về 118.93 USD/thùng, giảm 1.7%. Trong khi đó, giá khí gas tự nhiên rơi 16.5%.

Lĩnh vực năng lượng tiếp tục tạo ra nhiều cổ phiếu leader,  và hôm nay đến lượt các nhà sản xuất dầu khí lên tiếng

Những cái tên như Devon Energy (DVN) and Pioneer Natural Resources (PXD) giữ trên MA50 ngày, trong khi Diamondback Energy (FANG) quay trở lại vùng mua hợp lý từ điểm mua 148.09.

Những cái tên khác trong lĩnh vực dầu khí đang keierm tra lại EMA 21 ngày, bao gồm SM Energy (SM), Matador Resources (MTDR) and PDC Energy (PDCE).

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Theo William O’Neil trong cuốn sách LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN, các con gấu bình thường có 3 chân, nhưng thỉnh thoảng có những con gấu 4 hoặc 5 chân. nasdaq đang ở chân thứ ba.

Team NDT CANSLIM dự phóng thị trường có thể tạo đáy trong tháng 6 (thời gian cụ thể liên hệ zalo 0977.697.420) và mở ra thị trường tăng giá vài tháng sau đó. Mùa hè tới thị trường sẽ sôi động.

 

Trả lời