TTCK bật tăng sau khi FED tăng lãi suất thêm 0.75%.

TTCK đã trở nên an tâm hơn khi tăng giá. Hành động giá của ngày thứ tư cho thấy sự thay đổi trong suy nghĩ của nhà đầu tư về việc FED đã rất tức giận với lạm phát và bước đi này là để chặn đứng nó.

Trong nhiều tháng, FED đã đưa ra tín hiệu tăng lãi suất đối với các khoản vay qua đêm giữa các ngân hàng thêm 0.5% là cách hiệu quả để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát. Nhưng tuần này, việc chỉ số CPI tháng 5 cao hơn so với kỳ vọng đã khiến FED phải có hành động mạnh tay hơn.

Vì thế, CME FED Watch, công cụ phân tích dự đoán của các nhà giao dịch trên thị trường tương lai, đã tin rằng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0.75%, đưa mục tiêu lãi suất lên 1.5%-1.75%. Đây là mức tăng lãi suất lớn lần đầu tiên kể từ năm 1994.

Tại buổi họp báo, ông Jerome Powell cũng cho biết ngân hàng này cũng sẽ tăng 0.75% lãi suất trong cuộc họp ngày 26-27 tháng 7. Đẩy mức lãi suất ngắn hạn lên mức cao 2.5% vào cuối mùa hè này. Mức lãi suất ngắn hạn đã từng đạt mức cao nhất 3% vào tháng 1 năm 2008. Đây

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: NHIỀU NGÀNH BẬT TĂNG

Với việc lĩnh vực phần mềm có ngày tăng mạnh nhất trong ngày, không ngạc nhiên khi chỉ số Nasdaq bật tăng đến 2.5%. Chỉ số này đã trở lại trên ngương tâm lý 11,000, nhưng vẫn giảm gần 32% so với đỉnh cao nhất mọi thời đại 16.212.

Lĩnh vực SP500, tăng 1.5% để chặn lại chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, trong khi các cổ phiếu dầu khí lại giảm điểm. Mặc dù chỉ số Russell 200 tăng 1.4% nhưng chỉ số DJIA tăng yếu hơn, chỉ 1%. Khối lượng tăng trên cả hai sàn giao dịch.

Khi Tổng Thống Joe Biden đe dọa sử dụng quyền lực của mình để buộc các công ty dầu khí tăng sản lượng, giá cổ phiếu năng lượng giảm mạnh. Lĩnh vực dầu khí chiếm phần lớn trong năm nhóm ngành hoạt động tệ nhất ngày hôm nay. Giá dầu thô WTI sụt 3% xuống còn 115.30 USD/thùng.

Energy Select Sector SPDR (XLE) ETF, là ETF tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2022, giảm 2.2% với khối lượng cao hơn mức trung bình. ETF này đang có lần thứ ba kiểm tra lại MA50 ngày trong nhiều tháng. Tại 82.38, ETF này vẫn có mức tăng 48% trong năm nay.

LIỆU CÁC CỔ PHIẾU CÔNG NGHỆ ĐANG TẠO ĐÁY?

13 nhóm ngành tăng hơn 3% trong ngày hôm nay bao gồm dữ liệu, giáo dục, phần mềm thiết kế và doanh nghiệp. Chắc chắn, sự tăng trưởng doanh số quý 1 cao của Oracle (ORCL) được công bố hồi đầu tuần này giúp lĩnh vực này sôi động. Nhưng lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp vẫn còn cách 57% so với đỉnh cao nhất tháng 11 năm 2021, do đó, những bạn đọc sắc sảo của Nhật Báo IBD không ngạc nhiên khi thấy có rất ít cổ phiếu tăng trưởng nằm trong ngành này xây nền giá vững chắc để sẵn sàng breakout.

Rick Pitcairn, chiến lược gia đầu tư của Pitcairn, quản lý 7.1 tỷ đôla tài sản cho nhiều gia đình, lưu ý rằng nếu bạn mua cổ phiếu ngân hàng và công nghệ tại cuối Đáy Cuộc Khủng Hoảng 2008, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian để được tưởng thưởng cho khoản đầu tư này.

“Tôi nghĩ chúng ta đang nhìn thấy thị trường giống như những năm 1970 hoặc những năm 1980.” – Pitcairn nói với Nhật Báo IBD. “Trong quá khứ, các nhóm ngành công nghệ đã hoạt động vượt trội so với thị trường chứng khoán Mỹ. Cổ phiếu Mỹ lại hoạt động tốt hơn so với thị trường chứng khoán quốc tế. Thị trường chứng khoán quốc tế lại hoạt động tốt hơn so với nhiều thứ khác nữa. Mọi người nghĩ thích điều này, nhưng không nghĩ rằng cuộc vui chóng tàn.”

Nói cách khác, Pitcairn đề nghị các nhà đầu tư hãy tập trung vào những lĩnh vực đã hoạt động tốt kể từ cuối năm 2020- đó là những cổ phiếu giá trị, chu kỳ và cổ phiếu phòng thủ.

BÊN NGOÀI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: THỊ TRƯỜNG HỢP ĐỒNG QUYỀN CHỌN CHO THẤY CÁC NHÀ GIAO DỊCH ĐÃ SỢ HÃI CAO ĐỘ.

David Keller, chiến lược gia đầu tư tại StockCharts.com đồng ý điều này.

” Các siêu khổng lồ megacap đang chật vật và giảm xuống dưới các mức hỗ trợ quan trọng.” – Keller nói, người từng có thời gian quản lý danh mục và quản lý tài sản tại Fidelity Research.

“Các nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm với đợt sụt giảm này. Đây là một xu hướng giảm bền vững kéo dài qua nhiều tháng và cực kỳ hung bao”.

Nói về sự bi quan, đây chính là điều mà các nhà giao dịch quyền chọn đang cho thấy.

Vào ngày thứ hai, trong lúc thị trường chứng khoán giảm điểm, chỉ số put call volume ratio tăng vọt lên mức 1.27. Điều này đồng nghĩa của 100 hợp đồng quyền chọn mua bullish thì có 127 quyền chọn bán bearish được trao tay. Ngưỡng cao 1.15 thường được đánh dấu là các đáy.

Pitcairn lưu ý với khách hàng của mình rằng, ông không nhìn thấy thị trường tạo đáy ở các mức hoảng sợ như hiện tại, ví dụ như năm 2008.

“Trở lại về năm 2008, tôi phải gọi điện mỗi ngày. Chúng ta có ít cuộc gọi điện vào lúc này. 

LIỆU THỊ TRƯỜNG CÓ GIẢM GIÁ SÂU HƠN NỮA?

Luôn luôn nhớ rằng các thước đo sentiment (tâm lý thị trường chung) không phải là chỉ báo chính cho xu hướng thị trường chung.

Trang MarketSmith cho biết cứ 715 mã cổ phiếu tăng giá với khối luwongjlowns thì có 139 mã cổ phiếu giảm với khối lượng lớn vào ngày thứ tư. Nhưng các điểm breakout rất hiếm vào thời điểm hiện nay. Trong vài tuần qua, tỷ lệ breakout thất bại lên tới 100%.

Keller chỉ ra cho bạn biết trong đợt bull market từ tháng 3 năm 2020 đến cuối tháng 1 năm 2022, chỉ số SP500 đã thoái lùi 38.2% toàn bộ số lãi này. Đây là môt tỷ lệ Fibonacci mang tới sự hỗ trợ.

Liệu các điều kiện kinh tế, tiền tệ và tâm lý có tệ hơn? Ông đề nghị lúc đó hãy quan sát tỷ lệ Fibonacci 50%, tại mức 3505, và 61.8% tại mức 3200.

Điều này hàm ý thị trường có thể giảm thêm 7.5% và 15% từ giá đóng cửa ngày thứ tư là 3789 của chỉ số SP500.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy Nhật Báo IBD

Lưu ý, Team NĐT CANSLIM dự phóng đáy rơi vào ngày 16.6.2022 +/-3 ngày giao dịch. Liên hệ zalo 0977.697.420 để biết thêm chi tiết

 

Trả lời