BÁN THÁO MẠNH VÀO CUỐI PHIÊN. CHÂN GIẢM THỨ BA ĐANG HÌNH THÀNH. CƠ HỘI LỚN CHO TRADER?

 

Khi thị trường chung điều chỉnh, hãy tỉnh táo trước mọi hành động của thị trường. Đừng vội vàng bán cổ phiếu trong danh mục chỉ vì thị trường chung bị bán tháo. Các cổ phiếu mạnh luôn biết cách hoạt động tốt trong mọi bối cảnh của thị trường.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Ngày thứ hai đen tối lại một lần nữa xảy ra đối với chỉ số VN-Index, áp lực bán mạnh xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch. Các cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán tháo mạnh là nguyên nhân chính khiến chỉ số VN-Index có ngày giảm điểm mạnh.

Các cổ phiếu lớn như GAS có ngày giảm sàn với khối lượng lớn ngay sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm, MWG giảm gần 5% sau khi breakout mẫu hình Cốc tay cầm. Cổ phiếu quốc dân HPG cũng có ngày giảm sàn với khối lượng lớn kéo thị trường đi xuống với vận tốc khá nhanh. HPG là Leader cũ của nhóm Thép, cổ phiếu đã giảm hơn 50% tính từ đỉnh và kéo về vùng đáy hình thành hồi tháng 1.2021.

Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành chứng khoán và bất động sản tiếp tục bị bán sàn, đa phần các Leader cũ thuộc 2 nhóm ngành này cũng đã giảm 50%-60% từ đỉnh. Chúng tôi kỳ vọng nhóm cổ phiếu này sẽ mau chóng tìm lại được điểm cân bằng trong thời gian tới và một sự hồi phục diễn ra sẽ giúp chỉ số VN-Index tăng giá trở lại.

Chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,180.4, giảm -3.04% với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. Chỉ số VN-Index đã giảm xuống dưới vùng 1,200 điểm – đây chính là vùng hỗ trợ quan trọng được hình thành qua nhiều giai đoạn. Khu vực 1,200 điểm là vùng đỉnh dài hạn được thiết lập hồi tháng 4 năm 2018, đây cũng chính là vùng đỉnh ngắn hạn hồi tháng 1 năm 2021. Nhìn về dữ liệu hơn 10 năm trước thì vùng giá hiện tại của chỉ số VN-Index cũng trùng với đỉnh dài hạn hình thành vào tháng 3.2007.

Chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ giữ được vùng support quan trọng này trong các phiên tới để duy trì xu hướng tăng giá dài hạn. Nếu vùng hỗ trợ này không được giữ thành công, một Bearish lớn là điều mà chúng ta phải đối mặt. Team Nhà đầu tư CANSLIM bet vào cửa thị trường sẽ tạo đáy trong tuần này khi chân giảm thứ ba đang dần hoàn thiện, chỉ cần xuyên qua đáy trước, chúng ta sẽ đếm lại đợt Nỗ lực hồi phục và đây có thể là cơ hội lớn nhất trong năm nay.

Mẫu hình đảo chiều Hai đáy (W) đang được chúng tôi theo dõi trở lại trên chỉ số VN-Index. Chỉ cần 1 phiên giảm giá trên 2% đồng thời xuyên thủng đáy hình thành vào ngày 17.05.2022 thì chân giảm thứ 3 chính thức xuất hiện. Các kết quả đo lường nỗi sợ hãi cho thấy đám đông đang tỏ ra rất lo sợ khi các giao dịch gần đây đều dẫn đến thua lỗ, thông thường khi nỗi sợ dâng đến đỉnh điểm thì đó là đáy chứng khoán.

Độ rộng thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang ở mức thấp so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần tăng mạnh lên 61 cổ phiếu, cao hơn 14 mã so với tuần trước.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần vỏn vẹn còn lại 3 cổ phiếu thuộc nhóm ngành thủy sản và điện.

LIỆU NỀN KINH TẾ CÓ CHÌM VÀO SUY THOÁI? MỐI QUAN HỆ GIỮA TTCK VÀ LẠM PHÁT.

 Việc lạm phát quay trở lại vào năm 2022 khi nền kinh tế mở cửa trở lại hậu Covid đi kèm giá dầu tăng mạnh là một tín hiệu xấu đối với TTCK Việt Nam. Lạm phát tăng cao buộc SBV (ngân hàng nhà nước) phải tăng lãi suất để đối phó lạm phát.

Nếu nhìn vào biểu đồ lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam, chúng ta nhận thấy rất dễ dàng rằng các đợt tăng mạnh của lợi suất trái phiếu Chính phủ trùng với các đỉnh lớn của TTCK. Vào cuối tháng 3.2022, khi lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng mạnh từ 2.5% lên 3.2%, TTCK lập tức bị tổn thương và sau đó là  một Bearish lớn.

Lại một lần nữa, lợi suất TPCP Việt Nam kỳ hạn 10 năm đảo chiều tăng từ 3.2% lên 3.4% trong 2 tuần qua đã ảnh hưởng tiêu cực lên TTCK. Tuy nhiên, nhìn vào biểu đồ có thể thấy được đường lợi suất TPCP 10 năm đang gặp phải vùng kháng cự khá cứng hình thành vào cuối tháng 3.2020. Nếu sự đảo chiều giảm xuất hiện ở đây, một cơ hội lớn sẽ xuất hiện trên TTCK Việt Nam, hãy nhớ rằng đỉnh của lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm hồi tháng 3.2020 đã tạo nên con sóng thần trong 2 năm vừa qua cho TTCK như thế nào.

Nếu như lạm phát năm 2022 chỉ mới ở giai đoạn đầu và chưa vượt tầm kiểm soát, TTCK vẫn còn cơ hội tăng trưởng. Trong giai đoạn đầu của lạm phát, chúng ta thường thấy lạm phát, lãi suất, giá vàng và giá chứng khoán cùng tăng. Lúc này, độ biến động của TTCK sẽ trở nên mạnh.

Bên cạnh xu hướng thị trường, độ biến động cũng là điều nhà đầu tư quan tâm vì độ biến động là “kẻ thù lớn” với các trend trader. Khi độ biến động thị trường lớn, các giao dịch sẽ trở nên khó khăn trong việc đặt stoploss, nếu không giao dịch cẩn thận, trader vẫn có thể bị mất tiền ngay cả trong xu hướng tăng giá.

(CÒN TIẾP)

TUÂN THỦ NGUYÊN TẮC CẮT LỖ NẾU NHƯ SỰ VI PHẠM XUẤT HIỆN. TTCK LÀ NƠI KHÔNG DUNG THỨ CHO NHỮNG SAI LẦM.

CÒN TIẾP

THAM GIA TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG HOẶC THAM GIA LỚP HỌC TREND TRADER ĐỂ HIỂU VỀ PHƯƠNG PHÁP CANSLIM, LIÊN HỆ ZALO: 0977.697.420

Trả lời