ĐUỐI SỨC CUỐI PHIÊN, LEADER THỦY SẢN, ĐIỆN, DẦU KHÍ NẰM SÀN TRONG KHI NGÂN HÀNG ĐỠ THỊ TRƯỜNG

Bên bán đang cố gắng kiểm tra lực cung của thị trường sau ngày thứ hai sập mạnh và lực cung ngày hôm nay là không hề đáng sợ.

 LIỆU LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU CÓ SẮP CHẠM ĐỈNH?

Trụ chính của thị trường hôm nay là các cổ phiếu ngân hàng VCB +2.24%, STB +1.86%…. nhờ tin đồn nới room tín dụng trong tháng 7 tới. Một số ngân hàng hối thúc khách hàng chuẩn bi sẵn các hồ sơ tín dụng, chỉ cần được SBV cấp trở lại là giải ngân ngay. Trong thời gian qua, tình hình kẹt room tín dụng đã xảy ra sau khi tăng trưởng mạnh các tháng đầu năm, khiến việc giải ngân phải được rà soát từng ngày.

Đồ thị cho thấy tăng trưởng tín dụng các tháng đầu năm tăng khá mạnh, nhưng được SBV kiểm soát để không chảy vào các kênh đầu cơ như bất động sản và chứng khoán, đặc biệt là siết hoạt động trái phiếu doanh nghiệp.

Bất chấp việc các ngân hàng thế giới tăng lãi suất, SBV vẫn duy trì chính sách tiền tệ, phù hợp để hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế. Lạm phát của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm cũng chỉ là 2.25%, dưới mục tiêu 4% của chính phủ. Đó là lý do SBV tiếp tục giữ nguyên lãi suất.

Chính phủ Việt Nam đang nghiên cứu khả năng giảm phần phí thuế xăng dầu để hạ nhiệt đà tăng giá xăng dầu, kiểm soát lạm phát.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm ngày 216/2022 là 3.43%. Lợi suất trái phiếu đã tăng vượt đỉnh giữa tháng 5 là nguyên nhân khiến cho thị trường chứng khoán quay trở lại xu hướng giảm. Lợi suất trái phiếu chính phủ đang tiệm cận với đỉnh 3.6% hồi tháng 4.2020.

Chúng tôi nhận thấy lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã quay trở lại giảm sau khi FED tăng lãi suất. Thời gian diễn ra đúng vào thời gian xoay chiều 16.6.2022 +/-3 ngày giao dịch. Nếu lợi suất trái phiếu chính phủ FED đạt đỉnh, hàm ý lạm phát có thể sắp đạt đỉnh và FED sẽ không gây sốc cho thị trường trong cuộc họp lãi suất tháng 7.

Team NĐT CANSLIM kỳ vọng về khả năng lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và Việt Nam gặp các ngưỡng cản kỹ thuật và điều chỉnh, điều sẽ hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

 VNM tăng +6.81%, tuy có mất sắc tím nhưng là nguyên nhân chính giúp thị trường hôm nay không giảm sâu. Chỉ số VN-Index giảm -0.67%.

Hôm nay là một ngày tranh đấu kịch liệt giữa bò và gấu, với giá đóng cửa nắm ở nửa dưới khung giá ngày. Với hai râu nến rộng thể hiện sự giằng co. Các cổ phiếu blue chip, trong đó có ngân hàng, là bên giữ thị trường giúp chỉ số do VN-30 chỉ đỏ nhẹ -0.08%, trong khi hàng loạt leader thời gian qua như dầu khí, thủy sản, điện…giảm sàn.

Chỉ số VN-Index đang quay trở lại kiểm tra đáy tháng 5 năm 2022, khối lượng thấp hơn ngày hôm qua.

Sắc đỏ của chỉ số VN-Index đi ngược lại với sắc xanh của thị trường chứng khoán Châu Á sáng nay.

Độ rộng của VN-Index nghiêng về phía brearish, với 32 cổ phiếu phá đáy 52 tuần trong phiên giao dịch hôm nay. Trong khi đó chỉ có 3 cổ phiếu giữ được đỉnh 52 tuần. Hiệu số New High- New Low đang là 3-32=-29

Vấn đề là độ rộng này có đến mức cực điểm hay chưa. Tại thời điểm đáy Covid, New High-New Low có lên thể lên tới con số -54. Nhưng nếu ngoại trừ thời kỳ bất thường covid ra, thì các hiệu số New Hight- New Low mà chúng tôi quan sát -20 cũng là rất cực điểm,  thường mang tới đáy cho thị trường.

Chỉ số VN-Index đang thấp hơn -17% so với MA200 ngày, và cũng nếu ngoại trừ các cực điểm như trường hợp Covid 2020, nơi VN-Index nằm thấp hơn -32% so với MA200 ngày, thì phần lớn các đáy lớn của VN-Index cũng chi có mức chênh lệch -14% so với MA200 ngày mà thôi.

Các thống kê cho thấy, điều kiện thị trường đang rơi vào cực điểm của bearish, chỉ sau Covid 2020. Điều kiện cho thấy khả năng tạo đáy của thị trường khi đang ở chân giảm thứ ba.

Các thống kê trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng cho thấy khả năng tình hình tương tự. Số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đang ở mức thấp nhất, chỉ 2% số lượng cổ phiếu trên thị trường. chỉ sau trường hợp đáy covid vào tháng 3.2020 và đại khủng hoảng 2008 bởi Lehman Brother, và gần tương ứng với bong bóng Dotcom.

Độ rộng thị trường khi đo bằng New High-New Low hiện nay đã -1000 và tương đồng với các đáy vào năm 2016, 2019, tất nhiên chỉ thua đáy covid 2020 là trường hợp cực kỳ bất thường.

Theo thống kê lịch sử, với độ rộng thị trường nghiêng về hướng cực điểm của bearish như hiện nay, thì chỉ số SP500 thường mang tới tỷ suất sinh lợi dương trong vòng 1 năm sau đó. Ngoại trừ là trường hợp của năm 2008, nơi xảy ra Đại Khủng Hoảng trong thời đại của chúng ta.

Theo dữ liệu thống kê, một bear market không có suy thoái kinh tế thì mức giảm trung bình -23.8%. Trong khi hiện nay SP500 đã giảm -21%, tức gần chạm tới mức giảm trung bình.

Tại Việt Nam, thị trường con gấu gần nhất là 2015-2016, có  mức giảm -22%, hoặc con gấu năm 2018 là -28%. Mức giảm của Việt Nam trong thị trường con gấu hiện nay là -24%. Rõ ràng VN-Index đang đạt tới target cho  một thị trường con gấu bình thường.

GIÁ DẦU ĐANG NHẬN ĐƯỢC HỖ TRỢ VÀ KỲ VỌNG TĂNG TRỞ LẠI. CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ CÓ QUAY TRỞ LẠI?

 Giá dầu thế giới đang kéo về ngưỡng 109 USD/thùng và chạm vào đường MA50 ngày đồng thời là đường trendline từ chân sóng lớn vào tháng 11 năm 2021, lúc giá dầu chỉ xấp xỉ 70 USD/thùng. Đây là ngưỡng hỗ trợ của giá dầu và kỳ vọng giá dầu sớm quay trở lại xu hướng tăng.

Nếu như giữ thành công mức hỗ trợ này, giá dầu kỳ vọng sẽ vượt đỉnh 130 USD/thùng và chạm ngưỡng 140-150 USD/thùng vào cuối tháng 7/2022.

Về dài hạn, Team NĐT CANSLIM duy trì dự phóng giá dầu chạm ngưỡng 170-200 USD/thùng vào năm 2023.

 Các cổ phiếu dầu khí nằm trong nhóm giảm mạnh nhất trong ngày hôm nay. Điều kiện thị trường chung suy yếu khiến các nền giá bị gãy, điều thường thấy trong các downtrend.

BSR giảm -7.9%, và nằm dưới điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc, cũng đồng thời nằm dưới EMA 21 ngày. Đây là phiên đầu tiên BSR đóng cửa dưới đường hỗ trợ nên cần thêm thời gian để tránh độ nhiễu. Hơn nữa, BSR qua hai lượt mua, mức giảm hiện nay đang kéo về vùng giá vốn.

Tương tự, GAS có phiên giảm thứu hai liên tiếp -4.2%, và cũng phá thủng hỗ trợ EMA 21 ngày, cũng như nằm dưới điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc.

Trong khi đó, PVS giảm sàn để mất MA50 ngày.

Trong khi chỉ số VN-Index đã quay trở lại kiểm tra đáy tháng 5 thì các cổ phiếu dầu khí vẫn còn nằm cao hơn nhiều so với đáy tháng 5.

— còn tiếp

ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, VUI LÒNG THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời