Nasdaq tăng 2.45%, ngày nỗ lực hồi phục số 2. Tesla, Daqo tăng vọt. Cổ phiếu năng lượng trở lại đường đua

Tuần giao dịch mới bắt đầu từ ngày thứ ba, và các chỉ số chứng khoán đều rất hưng phấn khi đóng cửa tăng hơn 2%. Khối lượng giảm so với ngày thứ sáu, nhưng thật khó để so sánh vì ngày thứ sáu là đáo hạn của hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai, dẫn đến khối lượng cao bất thường.

UnitedHealth Group (UNH) dẫn đầu sự tăng giá ở chỉ số Dow Jones trong ngày hôm nay, tăng hơn 6%, trong khi Tesla (TSLA)  tăng hơn 9%, dẫn đầu đà tăng ở chỉ số Nasdaq.

UNH đã trở lại trên MA200 ngày, nhưng vẫn cần vượt qua mức giá 500 để chiếm lại MA50 ngày. Tesla đang cho thấy hành động ngắn hạn rất khỏe bằng cách vượt qua các đường trung bình di động ngắn hạn và đỉnh tuần trước là 706.99.

Đây là ngày nỗ lực hồi phục số 2 của Nasdaq, mặc dù đóng cửa rời xa đỉnh nhưng cũng tăng 2.5%. Chỉ số này đã giành lại ngưỡng tâm lý 11,000, nhưng vẫn nằm dưới các đường trung bình di động ngắn hạn. Nếu Nasdaq có thể vượt qua EMA 10 ngày và EMA 21 ngày, nó có thể giành lại mốc 12,000 điểm. Nhưng đường MA50 ngày đang nằm ở ngay trên mức 12,000 và có vẻ như đang tạo ra vùng kháng cự.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số SP500 tăng 2.4% và cũng là ngày nỗ lực hồi phục số 2. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 1.7% và chỉ số DJIA tăng 2.1%. Nhưng các chỉ số chứng khoán và hầu hết các cổ phiếu đều rời xa đỉnh cao nhất trong ngày. Hành động giá này thể hiện nguồn cung vẫn còn.

Độ rộng thị trường là rất tốt trên sàn Nasdaq, với số cổ phiếu tăng gấp 2 lần số cổ phiếu giảm. Số cổ phiếu tăng gấp 3 lần số cổ phiếu giảm trên sàn NYSE.

Các chỉ số thị trường đang cố gắng tạo đáy một lần nữa, nhưng ít nhất cho đến giờ vẫn chưa tạo ra hành động thuyết phục. Có thể lại có thêm một ngày FTD mới, nhưng chẳng có gì thay đổi so với ngày FTD gần nhất vào ngày 26 tháng 5. Đó là một ngày FTD thất bại. Vẫn còn nhiều hành động giá và kỹ thuật cần mất nhiều thời gian để chữa lành. Một khi công việc sửa chữa hoàn tất, thì nền giá mới tạo ra. Và nền giá mới sẽ tạo ra điểm breakout đẹp khi các nhà đầu tư tổ chức thực sự nhảy vào cuộc chơi.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã có 3 phiên giảm liên tiếp sau khi đóng cửa gần MA10 ngày. Lợi suất này đã tăng 7 điểm cơ bản lên mức 3.31% vào ngày thứ ba.

Dòng tiền rời khỏi trái phiếu và đổ vào cổ phiếu trước phiên điều trần của Powell trước Quốc Hội vào lúc 6:30 a.m. PT ngày thứ tư. 

Thị trường chứng khoán đang chật vật trước các nỗ lực kiềm chế lạm phát và tác động của lạm phát đến lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm nay. Có nỗi lo sợ suy thoái kinh tế sau khi FED tăng lãi suất 0.75% trong tuần qua. Khả năng lại có thêm đợt tăng 0.75% vào cuộc họp tháng 7.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ MẠNH NHẤT 

Các cổ phiếu dầu khí bật tăng trở lại sau một tuần bị bán tháo. Giá dầu WTI trên thị trường tương lai giao tháng 8 tăng 1.4%, lên mức 109.52 USD/thùng.

Trong số 11 ETF theo ngành được  theo dõi bởi S&P, thì  Energy Select Sector SPDR Fund (XLE) tăng mạnh nhất, với mức tăng 5.2%. Exxon Mobil (XOM) sau khi nằm dưới MA50 ngày vào ngày thứ sáu, thì phiên hôm nay tăng 6% và đóng cửa trên đường này. Chevron (CVX) tăng 4%, nhưng vẫn còn nằm dưới MA50 ngày. Cả hai cổ phiếu này tăng giá chiếm đến 44% sự tăng giá của ETF năng lượng.

Trong số các cổ phiếu dầu khí, Diamondback Energy (FANG), là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong SP500. Cổ phiếu bật tăng 8.2% sau khi thủng MA200 ngày vào ngày thứ sáu. Diamondback chạm mức đáy mới 119.56 vào ngày thứ sau, phá thủng đáy của Vùng Củng Cố gần nhất và rũ bỏ người bán.

Các cổ phiếu tăng giá mạnh khác trong SP500 đếu liên quan đến lĩnh vực dầu khí, bao gồm Pioneer Natural Resources (PXD), Phillips 66 (PSX) and Schlumberger (SLB), với mức tăng 6%-7%.

Cổ phiếu năng lượng mặt trời của Trung Quốc là Daqo New Energy (DQ) , sau khi có điểm breakout từ Nền Giá Tạo Đáy (Bottoming Base) đầu tháng này). DQ giảm gần 15% và đóng cửa ngay bên dưới điểm mua 67.16. Nhớ rằng DQ hiện đang tăng 25% từ điểm mua 53.7 và là giá mục tiêu chốt lãi. Nền Giá Tạo Đáy của Daqo, bắt đầu hình thành từ ngày 10 tháng 3, nằm trong một nền giá lớn hơn bắt đầu từ tháng 11.

Trong khi đó, một vài cổ phiếu công nghệ sinh học khác cũng tăng giá tốt. Sau mức tăng 4.8% vào ngày thứ sáu với khối lượng lớn, Vertex Pharmaceuticals (VRTX) vượt qua MA50 ngày, tăng 2.7%. Cổ phiếu giờ đây sẵn sàng để vượt qua đỉnh ngày 8 tháng 6.

Sau khi kéo ngược nhẹ về EMA 21 ngày vào tuần trước,  United Therapeutics (UTHR) vượt qua đường EMA 10 ngày với mức tăng 4.3%. 

Các cổ phiếu than cũng tăng trở lại. Sau khi thủng MA50 ngày vào ngày thứ sáu với khối lượng lớn, Consol Energy (CEIX) giành lại đường này với khối lượng cao hơn mức trung bình, nhờ cú tăng 14%. Lĩnh vực than tăng gần 5%.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Thị trường đang đi theo nhịp tăng giá mà hội Wyckoff Analytics kỳ vọng. Khả năng sẽ tăng trở lại vùng cấu trúc tái phân phối trước đó để kiểm tra lực cung.

Trả lời