Nasdaq dẫn đầu tăng giá, ngày 4 nỗ lực hồi phục. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang là leader

Mức tăng giá của ngày thứ năm tiếp tục giúp các chỉ số chứng khoán có được cú hồi phục khá mạnh mẽ, mặc dù thị trường chứng khoán bắt đầu xoay trụ (rotation) sang những leader tươi mới hơn.

Chủ tịch FED, ông Jerome Powell tiếp tục có ngày làm việc thứ hai tại Quốc Hội, xu hướng của thị trường chứng khoán có thể chịu nhiều ảnh hưởng từ thông tin của buổi điều trần. Nhưng sau giờ chiều, bên mua bắt đầu nhảy vào kiểm soát thị trường.

Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa tăng 1.6% và chỉ số SP500 tăng gần 1%. Chỉ số DJIA tăng 0.6%. Các chỉ số chứng khoán đều đóng cửa gần đỉnh cao nhất ngày.

CHƯA CÓ NGÀY BÙNG NỔ THEO ĐÀ Ở NASDAQ

Chỉ số Nasdaq giờ đây tăng hơn 6% so với đáy tuần trước, tạm thời được đánh dấu là đáy của thị trường con gấu hiện nay. Mặc dù mức tăng giá của ngày thứ năm là mạnh, nhưng vẫn chưa đủ sức tạo ra ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà). Khối lượng phiên giao dịch phiên hôm nay vẫn thấp hơn ngày thứ tư. Tuy nhiên, nỗ lực hồi phục vẫn đang hình thành.

Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, nhưng sự xoay tua các trụ đã diễn ra, và cái tên mới bây giờ là Lĩnh Vực Chăm Sóc Sức Khỏe. Các cổ phiếu trong ngành dược phẩm, công nghệ y tế, chăm sóc sức khỏe và công nghệ sinh học đang chạm đến các mức giá quan trọng hoặc hình thành các mẫu hình tăng giá.

Harmony Biosciences (HRMY) tiếp tục tăng giá kéo dài từ điểm phá vỡ (Breakout) của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào ngày thứ tư. Privia Health Group (PRVA) vẫn giữ trên điểm mua 29.07. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe  Centene (CNC) đang hình thành mẫu hình Hai Đáy.

Một vài cổ phiếu leader lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giờ đây đang lọt vào danh sách IBD 50.

LĨNH VỰC CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐANG DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Health Care Select Sector SPDR (XLV) tăng gần 6% trong tuần này, là ETF lĩnh vực tăng giá tốt nhất trong S&P. Đường RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) của nó đang thiết lập đỉnh cao mới. Johnson & Johnson (JNJ), đang hình thành mẫu hình Hai Đáy, và  Eli Lilly (LLY), đối thủ của nó đang sắp sửa tạo đỉnh giá mới.

Các cổ phiếu năng lượng và chu kỳ đang mất đà tăng giá trong quá trình xoay trụ này. Các cổ phiếu dầu khí thủng đường hỗ trợ quan trọng từ MA10 tuần (tương đương M50 ngày). Cổ phiếu phân bón, than, khai khoán, xây dựng và các ngành công nghiệp khác đang giảm giá mạnh.

Mosaic (MOS), CF Industries (CF), Valero Energy (VLO) và Archer-Daniels-Midland (ADM) là những cổ phiếu đội sổ (laggard) lớn nhất trong chỉ số SP500. ADM có mức giảm lớn nhất kể từ ngày 30 tháng 10 năm 20220, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Chỉ số IBD50, vẫn chủ yếu gồm các cổ phiếu chu kỳ, do đó hoạt động khá tệ. Nó giảm 0.7%.

NGÀI POWELL KHẲNG ĐỊNH CHÍNH SÁCH THẮT CHẶT TIỀN TỆ

Sau khi xuất hiện trước Ủy Ban Dịch Vụ Tài Chính (House Financials Services Committee), ông Powell không hề chùn bước trong vấn đề tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Ông Powell nói FED sẽ do dự rút đi chương trình thắt chắt thậm chí khi nền kinh tế đi xuống. Các nhà quản lý ngân hàng trung ương muốn nhìn thấy bằng chứng rõ ràng lạm phát sẽ giảm.

Jasson England, Nhà Quản Lý danh Mục Trái Phiếu Toàn Cầu của Janus Henderson Investors, nói: “Sự kiên quyết của ông Powell là điều đã được nhìn thấy trước khi nói về khả năng tăng lãi suất 1%”.

Ông England cho rằng FED có thể tăng thêm 0.75% lãi suất trong cuộc họp tháng 7.

BÊN NGOÀI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN: LỢI SUẤT TRÁI PHIẾU, VÀ GIÁ DẦU GIẢM.

Ông Powell hiểu rằng việc thắt chặt tiền tệ của FED có thể gây ra suy thoái kinh tế, lợi suất trái phiếu có vẻ như nhận ra điều đó và tiếp tục giảm vào ngày thứ năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 9 điểm cơ bản lên mức 3.07%.

Giá dầu thô tiếp tục giảm. Giá dầu thô sàn NYMEX giao tháng 8 giảm 1.8% xuống mức 104.27 đôla/thùng, là phiên giảm thứ 7 liên tiếp trong gần 10 phiên gần đây, tạo mức đáy thấp nhất kể từ ngày 10 tháng 5. Giá dầu tương lai đã thấp hơn 15.7% so với đỉnh cao 52 tuần là 123.7 vào ngày 8 tháng 3, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data.

Tháng 6 đang cho thấy là tháng tồi tệ với giá dầu, với mức giảm hơn 9%. Energy Select Sector SPDR (XLE), rớt hơn 17% trong tuần qua, nay lại tiếp tục giảm 4% trong tuần này.

Chỉ số PMI của S&P Global tháng 6 rớt xuống mức 51.2 vào tháng 6, so với mức 53.6 của tháng 5. Đây là mức yếu nhất trong 5 tháng gần đây. Nhu cầu yếu dẫn đến sự suy giảm lần đầu tiên trong đơn đặt hàng mới kể từ tháng 7 năm 2020. Báo cáo PMI cũng lưu ý mặc dù chi phí tiếp tuc ở mức cao, vnhưng sự tăng giá các yếu tố đầu vào là chậm nhất kể từ tháng 4.2021.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời