Thị trường chứng khoán giảm nhẹ. Cần quan sát chất lượng ngày FTD để kiểm tra sức khỏe uptrend

Những ngày sau ngày FTD (bùng nổ theo đà) là cực kỳ quan trọng giống như bản thân ngày FTD vậy, vì nó cho biết thị trường chứng khoán giờ đây có sẵn sàng tham gia vào xu hướng tăng giá mới hay không.

Giống như bất cứ những phi công thiện chiến nào, các nhà đầu tư phải cẩn trọng trong tuần này.

Mức tăng giá ngày thứ sáu với khối lượng lớn đã xác nhận xu hướng tăng của Nasdaq và SP500. Tín hiệu này khiến Nhật Báo IBD nâng triển vọng thị trường sang “confirmed uptrend (xu hướng tăng được xác nhận)” và các nhà đầu tư tăng cường sự hiện diện rủi ro.

Lúc nào cũng thế, điều này cần sự xác nhận. Các nhà đầu tư cần thực hiện mua từng phần và bổ sung thêm vị thế nếu giá cổ phiếu duy trì xu hướng tăng.

Vào ngày thứ hai, thị trường chứng khoán quay trở lại sau một tuần tăng giá với nhiều điều không chắc chắn. Đà tăng giá khi mở cửa thị trường nhanh chóng biến mất và các chỉ số chứng khoán quay đầu giảm điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0.7%, trong khi SP500 giảm 0.3% và DJIA giảm nhẹ 0.2%.

Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tăng giá vượt trội khi lãi 2.5%. Các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe và cổ phiếu năng lượng mang tới sức mạnh cho hầu hết các chỉ số thị trường.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng hoạt động vượt trội. Chỉ số Russell 2000 tăng 0.3%.

QUAN SÁT HÀNH ĐỘNG GIÁ TRONG TUẦN NÀY

Sự thành công của ngày FTD được quyết định bởi những phiên giao dịch sau đó. Nếu có những ngày phân phối trong tuần này, đó là một tín hiệu xấu, đặc biệt nếu lủng đáy ngày thứ sáu của SP500 hoặc Nasdaq.

Điều quan trọng lúc này là nên thực hiện vị thế nhỏ, nếu xu hướng tăng tồn tại.

Chỉ số IBD50 bất ngờ có nhiều cổ phiếu xây nền giá. Danh sách ngày thứ hai cho thấy có ít nhất 7 cổ phiếu xây được nền giá Hai Đáy, Cốc Tay Cầm, Nền Giá Phẳng hoặc các mẫu hình giá khác.

Nhiều cổ phiếu trong số đó thuộc về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Jazz Pharmaceuticals (JAZZ), AstraZeneca (AZN) và Novo Nordisk (NVO) đang xây nền giá. Đường RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) vượt đỉnh mới.

Neurocrine Biosciences (NBIX) vượt điểm mua pivot của mẫu hình tay cầm là 98.84 với khối lượng tương đối thấp.

CÁC CỔ PHIẾU CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐANG LÀ NHÓM DẪN DẮT (LEADER)

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thực sự là nhóm ngành được ưa thích lúc này. Health Care Select Sector SPDR (XLV) đã thu hẹp mức lỗ tháng 6 xuống còn 2%, là ETF ngành tốt nhất tháng này.

Nhưng một xu hướng tăng thực sự nên lan tỏa ra nhiều nhóm ngành. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chỉ chiếm chưa tới 15% của chỉ số SP500.

Một lý do khác khiến nhà đầu tư lưỡng lự tham gia thị trường là chất lượng của ngày FTD. Chỉ số Russell có sự bùng nổ khối lượng vào ngày thứ sáu trong những phút giao dịch cuối do hoạt động cân đối chỉ số. Nếu không có sự kiện chỉ diễn ra một lần trong năm này, khối lượng thị trường sẽ thấp hon và không có ngày FTD.

Các cổ phiếu tăng trưởng đã bị tổn thương nặng cần một thời gian dài để chữa lành.

Chỉ số Nasdaq đã giảm 26% tính từ đầu năm đến nay. Đây là thành tích giao dịch nửa năm tồi tệ nhất trong lịch sử, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Bản thân chỉ số Russell 2000 cũng giảm 21%, thiết lập mức giảm nửa đầu năm tệ nhất lịch sử.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐỐI DIỆN VỚI NHIỀU VẤN ĐỀ KINH TẾ

Đừng lãng quên nhiều vấn đề kinh tế khó khăn hiện nay. Một vài nhà kinh tế tin rằng suy thoái kinh tế là hoàn toàn có thể nếu lạm phát ăn mòn sức chi tiêu của người tiêu dùng và làm tăng chi phí sản xuất.

Hơn thế, nhiều ngày FTD trong tháng 12, tháng 1, tháng 3 và cả tháng 5 đều thất bại.

Tia sáng hiện nay là kỳ vọng lạm phát đang giảm xuống, và kỳ vọng tăng lãi suất cũng thấp dần

Vào cuối tuần trước, thị trường tương lai kỳ vọng lãi suất liên bang (fed fund rate) sẽ tăng lên mức 3.5% vào cuối năm 2022, theo báo cáo của UBS economist. Vào ngày thứ sáu, kỳ vọng giảm xuống còn 3.3%.

“Thị trường bắt đầu nghĩ tới việc FED nới lỏng việc tăng lãi suất”

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trên twitter, phù thủy Mark Minervini bắt đầu nghĩ tới cú tăng giá ngược xu hướng chính. Có một vài cổ phiếu có thể mua khi xây nền giá kiến tạo. 

 

 

Trả lời