Bên bán đạp thị trường giảm mạnh, làm bò con bị tổn thương nặng; Cổ phiếu dầu khí tăng điểm nhưng cổ phiếu năng lượng mặt trời giảm

Thị trường chứng khoán giảm sâu vào ngày thứ ba, sau khi một vài dữ liệu kinh tế được công bố khiến nhà đầu tư lo ngại nền kinh tế Mỹ đang có một nền tảng bất ổn.

Hầu hết các chỉ số chứng khoán bắt đầu trượt dốc từ sau 10 giờ sáng, sau khi dữ liệu niềm tin người tiêu dùng thấp hơn so với kỳ vọng. 

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng ở mức 98.7, thấp hơn so với kỳ vọng 101, và là mức thấp nhất trong nhiều năm. Trong khi đó, chỉ số sản xuất Fed Richmond thu hẹp xuống còn -19, tệ hơn mức -9 của tháng 5 và dưới mức kỳ vọng là 2.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng nhưng lại đóng cửa rời xa đỉnh. Ngay sáu 4 giờ chiều, lợi suất trái phiếu gần như đi ngang ở mức 3.19%.

Chỉ số DJIA giảm 1.6%, chủ yếu bị đạp bởi Nike (NKE) và Salesforce (CRM). Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm 1.9%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Bên bán gần như nhắm đạp thẳng vào chỉ số Nasdaq Composite. Mức lãi 1% vào đầu ngày chuyển thành lỗ 3% vào cuối phiên. Chỉ số này đang gặp phải kháng cự bởi MA10 tuần kể từ tháng tư. Nó đã có lúc cách đường MA10 tuần khoảng 6 điểm, trước khi bị đạp xuống sâu hơn. Chỉ số Nasdaq cũng đóng cửa dưới đáy thấp nhất của ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà), làm đe dọa xu hướng tăng vừa mới chớm hình thành. Kết quả là, hộp Nhịp Đập Thị Trường của Nhật Báo IBd hạ triển vọng thị xuống đèn vàng: “uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi)”.

Lưu ý của người dịch: Do ngày FTD mở Gap Up nên để triển vọng thị trườn thay đổi, nên chờ thị trường phá thủng đáy thấp nhất của ngày trước khi mở Gap Up.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq so với ngày thứ hai, tạo nên Ngày Phân Phối. Thực tế là chỉ số này giảm với khối lượng cao hơn và áp sát đáy của ngày FTD là điềm báo không tốt của đợt hồi phục này.

Số cổ phiếu giảm nhiều hơn số cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq là 3 lần. Các cổ phiếu bán dẫn như Advanced Micro Devices (AMD) và Nvidia (NVDA) giảm hơn 5% và đang đe dọa phá đáy gần đó.

Các cổ phiếu thiết bị chip như  Photronics (PLAB) trông khá tốt khi cổ phiếu đang kiểm tra lại khu vực trước đó, trong khi nó giao dịch gần EMA 21 ngày. Nhưng bên bán đã đổ ra xả hàng mạnh vào ngày thứ ba, khiến cổ phiếu này giảm 10%. Photronics là một ví dụ điển hình cho thấy thị trường trường chung yếu ớt có thể kéo tất cả mọi thứ đi xuống cùng nó.

Chỉ số SP500 giảm 2% và tạo ra ngày giảm giá outside day sau khi cố gắng vượt qua EMA 21 ngày. Nó vẫn còn đóng cửa trên giá đóng cửa của ngày thứ sáu, sau khi lẹm xuống một chút. Khối lượng giảm trên sàn NYSE.

Một vài cổ phiếu casino trong chỉ số SP500 đang có hiện diện tại Trung Quốc, hoạt động tốt trong phiên hôm nay, sau khi quốc gia này nới lỏng các hạn chế Covid đối với khách du lịch. Wynn Resorts (WYNN) tăng 3% và Las Vegas Sands (LVS) tăng 4% nhưng cả hai cổ phiếu này vẫn đóng cửa gần mức đáy tháp nhất phiên và vẫn bị kẹt trong xu hướng giảm.

CỔ PHIẾU DẤU KHÍ TĂNG ĐIỂM TRỞ LẠI

Số cổ phiếu giảm trên sàn NYSE gấp đôi số cổ phiếu tăng, nhưng điều đó không làm sức hút của các cổ phiếu dầu khí. Các cổ phiếu tăng điểm nhiều nhất trong chỉ số SP500 đều liên quan đến cổ phiếu năng lượng như Hess (HES), Marathon Oil (MRO), Occidental Petroleum (OXY) và Diamondback Energy (FANG).

The Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) là điểm sáng hiếm hoi nhất trong 11 lĩnh vực của S&P, khi tăng 2.7%, nhưng ETF này vẫn đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày.

Các cổ phiếu năng lượng mặt trời ở nhóm đội sổ và là ngành tệ nhất. Enphase (ENPH), Daqo New Energy (DQ) và SolarEdge (SEDG) kết phiên giảm 6%.

SPDR Gold Shares ETF (GLD) giảm phiên thứ tư liên tiếp và để mất MA200 ngày. Chính quyền Biden vào ngày thứ ba đã cấm nhập khẩu vàng từ Nga. Vàng đang gặp phải khó khăn khi đồng USD mạnh lên. Sau khi tìm thấy hỗ trợ tại MA50 ngày, Invesco DB U.S. Dollar Bullish ETF (UUP)  mở khoảng trống tăng giá và đóng cửa tăng 0.6%.

CỔ PHIẾU CHĂM SÓC SỨC KHỎE GIỮ ĐÀ TĂNG

Các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe cuối cùng cũng hạ nhiệt sau năm phiên tăng liên tiếp. Health Care Select Sector SPDR ETF (XLV) giảm 1.7% và đóng cửa dưới MA50 ngày.

UnitedHealth Group (UNH) là cổ phiếu có tỷ trọng lớn thứ hai trong ETF này. Nó hoạt động tốt vào ngày thứ ba, nhưng cổ phiếu này vẫn bị thu hẹp mức lãi từ 2.6% xuống còn 0.5%.

Nếu bạn vẫn đang nắm tiền mặt, đó vẫn là vị thế tốt. Thị trường chứng khoán đã gửi một thông điệp rõ ràng vào ngày thứ ba: Đây vẫn là môi trường đầy rủi ro để mua cổ phiếu. Nếu bạn vẫn giữ một vài cổ phiếu lãi, đừng ngại giảm quy mô vi thế hoặc chốt lãi ăn non cũng được. Điều quan trọng hơn hết là cắt lỗ nhanh.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trên mạng xã hội Twitter, phù thủy Mark Minervini cho biết ông mua thử nghiệm một vài cổ phiếu nhưng tín hiệu mua thất bại khiến ông gần như quay trở lại nắm gần 100% tiền mặt.

Tu

Tuy nhiên, đứng trên quan điểm chu kỳ, mặc dù vẫn còn nhiều việc để cho thấy một đáy đáng tin cậy, nhưng một thị trường con gấu không có suy thoái kinh tế có thể kết thúc sớm hơn kỳ vọng. Một tiền lệ tốt cho thấy khả năng này là đáy năm 1962, dựa trên nghiên cứu chu kỳ của chúng tôi

Trả lời