MÙA BÁO CÁO KQKD ĐÃ TỚI, THỊ TRƯỜNG CHỜ ĐÓN CÁC TIN TỨC QUAN TRỌNG. CHỐT THÁNG, VN-INDEX ĐÓNG CỬA DƯỚI LẰN RANH ĐỎ 1,200

Cố gắng kiếm lợi nhuận trong thị trường giảm giá không phải là điều dễ dàng với bất cứ trader nào, dù bạn có là trader chuyên nghiệp đi chăng nữa, thị trường vẫn có thể đè chết bạn bất cứ lúc nào. Độ biến động thị trường là rất lớn và nó chính là kẻ thù lớn nhất của các trend trader.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Ngày buồn của TTCK Việt Nam khi chỉ số VN-Index kết thúc tháng 6 bằng ngày giảm giá mạnh, đóng cửa tại 1,197.6 (thấp hơn vùng 1,200). Ngày giảm giá 1.7% khiến chỉ số VN-Index đánh mất đi chuỗi tăng giá trước đó, viễn cảnh về một Uptrend có lẽ là điều khá xa vời với nhiều nhà đầu tư lúc này.

Sau vài phiên tăng điểm hùng hổ, nhóm ngân hàng nhanh chóng trả điểm trong ngày chốt NAV của nhiều Quỹ đầu tư. BID dẫn đầu đà giảm ngày hôm nay với mức giảm -4%, tiếp sau đó là VPB (-3.3%), cuối cùng là TCB (-3.3%) sau khi vừa mới breakout khỏi đường trendline giảm giá trước đó.

Nhóm chứng khoán sau khi hồi khá mạnh từ đáy ngắn hạn trước đó, phiên giao dịch hôm nay cũng “quay xe” nhanh chóng. Dẫn đầu đà giảm của nhóm chứng khoán phải kể đến VND, cổ phiếu giảm 6.2% sau khi tăng mạnh lên 25% từ đáy. Hai cổ phiếu khác thuộc nhóm dẫn đầu là SSI và HCM cũng có mức giảm khá mạnh lần lượt là -4.8% và -6.7%.

Việc chỉ số VN-Index kết thúc tháng 6 đóng cửa thấp hơn mốc 1,200 điểm làm nhiều nhà đầu tư lo ngại về xu hướng tăng giá dài hạn của thị trường. Tuy nhiên trong bối cảnh thị trường biến động mạnh kiểu như thế này thì hành động giá có thể bị “nhiễu”, vì vậy chúng ta cần có thêm thời gian để xác nhận liệu rằng sự vi phạm (violation) có đang xảy ra trên xu hướng tăng dài hạn của chỉ số VN-Index.

Nhiều nhóm ngành giảm điểm trong ngày thị trường chung điều chỉnh, nhóm cổ phiếu dầu khí với 2 cái tên dẫn đầu là BSR và GAS có ngày giảm giá nhẹ với khối lượng thấp sau khi giá dầu thế giới có ngày giảm giá vào tối hôm qua. Sự trở lại của nhóm cổ phiếu điện ở đầu phiên đem lại tia hy vọng duy nhất cho các cổ đông, tuy nhiên niềm vui không dành cho tất cả, cuối phiên giao dịch chỉ duy nhất GEG giữ lại ngày tăng giá 1.2% đi kèm với khối lượng lớn. Trong khi các cổ phiếu còn lại như POW, PC1, REE đều kết thúc bằng ngày giảm giá mạnh.

Dòng tiền đang được nắn lại để đổ vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong Quý 2. Nhà đầu tư cần thật sự tập trung ở bối cảnh hiện tại khi mà mùa báo cáo đã đến, các doanh nghiệp bắt đầu công bố báo cáo lợi nhuận bán niên và sự phân hoá bắt đầu diễn ra ở đây. Dòng tiền thông minh sẽ chảy vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực hoặc không, đừng lấy suy nghĩ cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, lãi to thì mua là sẽ chiến thắng. Việc định chính xác thời điểm nào cần tham gia mua vào cổ phiếu mới là điều quan trọng, hãy để đồ thị giá mách cho bạn biết khi nào nên xuống tiền.

Phù thuỷ chứng khoán Mark Minervini đã từng nói: “NEVER TRUST STORY, NEVER TRUST THE NUMBERS, UNLESS CONFIRMED BY PRICE ACTION”

Đây là giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán sau 2 năm tăng giá liên tục. Vì vậy nhà đầu tư nên “chân cứng đá mềm”, hãy nên cân nhắc kỹ càng trước các quyết định đầu tư. Đừng bao giờ tin vào câu chuyện cũng như đừng bao giờ tin vào những con số, trừ khi chúng được xác nhận bởi hành động giá.

Độ rộng thị trường vẫn chưa có nhiều sự thay đổi so với phiên hôm qua, số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang ở mức thấp so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần giảm còn lại 3 cổ phiếu, chỉ có 3 cổ phiếu tham gia vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

DẦU KHÍ CÓ CÒN KHẢ NĂNG TRỞ THÀNH LEADER NẾU VN-INDEX BƯỚC UPTREND MỚI?

Khi thị trường chung rơi vào giai đoạn điều chỉnh, những “cơ hội tiềm năng” bắt đầu xuất hiện. Nhiều nhà đầu tư cho rằng thị trường đã rơi vào downtrend và rời bỏ thị trường, nên nhớ chỉ số VN-Index đã giảm 24% từ đỉnh tháng 4.2022 và đây là lúc không phải để lo sợ.

Cơ hội này đóng lại nhưng sẽ có cơ hội khác lại mở ra, các cổ phiếu nhóm dầu khí sau khi có giai đoạn tăng giá mạnh đã bắt đầu rơi vào giai đoạn điều chỉnh. Điều trùng hợp cũng đang diễn ra với giá dầu thế giới.

Chỉ cần giá dầu vẫn được trend tăng giá dài hạn được hình thành từ hồi cuối năm 2021 thì cửa vẫn sáng cho các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam. Với nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2021, BSR và GAS xác suất cao sẽ có kết quả kinh doanh đột biến trong Quý 2/2022 và điều đó đã được thị trường nhận ra khi báo cáo KQKD tháng 5 vừa mới được công bố trước đó.

Dựa trên đồ thị giá, dễ thấy cổ phiếu GAS đang kéo ngược về MA50 ngày với khối lượng thấp. Sau khi breakout không thành công mẫu hình Cốc lớn trước đó, GAS kéo về MA50 ngày với hành động giá ngày càng chặt chẽ đi kèm khối lượng giao dịch ở mức thấp. Nhà đầu tư có thể dõi điểm mua Pullback MA50 ngày để quay trở lại khi GAS bật tăng mạnh đi kèm khối lượng lớn ngay tại khu vực MA50 ngày.

TIÊU ĐIỂM: BSR

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia lớp học Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.687.420

Trả lời