Thị trường chứng khoán kết phiên trái chiều, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm.

Xu hướng tăng mới của thị trường chứng khoán vẫn còn rất loạng choạng, nhưng ít nhát hành động ngày thứ tư mang lại một chút yên tâm, có thể trụ vững trước áp lực bán.

Tiêu đề chính trên các dòng báo ngày hôm nay là FED vẫn tiếp tục mạnh tay đánh bại lạm phát- khi chủ tịch FED tại Cleveland là bà Loretta Mester tuyên bố FED sẽ có thêm đợt tăng lãi suất 0.75% trong tháng 7, hoặc bình luận của ông Jerome Powell tại hội nghị chính sách tiền tệ ở Bồ Đào Nha cho thấy ông vẫn còn lo lắng về rủi ro lạm phát đang ở mức cao hơn so với rủi ro suy thoái kinh tế.

Vì thế, sau khi thị trường chứng khoán mở cửa, trông có vẻ như các nhà đầu tư bán cổ phiếu trên diện rộng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: CÁC CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN HỒI PHỤC CUỐI PHIÊN KHÁ TỐT

Chỉ số Nasdaq Composite, sau khi giảm 3% vào ngày thứ ba, tiếp tục giảm gần 1% vào đầu ngày thứ tư. Nhưng chốt phiên, chỉ số này chỉ còn giảm 3 điểm mà thôi, tức chưa tới 0.1%.

Chỉ số SP500, sau khi giảm 2% vào ngày thứ ba, chốt phiên chỉ còn giảm 2 điểm. Ngược lại, chỉ số DJIA lại tăng 0.27%, nhờ sự tăng giá của một số cổ phiếu như UnitedHealth (UNH) và UnitedHealth (UNH).

Khối lượng tăng nhẹ trên sàn Nasdaq so với ngày thứ ba. Nhưng với mức giảm nhỏ của chỉ số này, cộng với việc giá đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày, điều này giúp chỉ số Nasdaq tránh được ngày phân phối thứ hai liên tiếp. Khối lượng gần như đi ngang trên sàn NYSE.

Tuy nhiên, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ trải qua ngày giảm mạnh cùng với việc sụt giảm của giá dầu, khiến cổ phiếu năng lượng rớt giá.

Mặc dù chỉ số Russell 2000 giảm 1.1%, nhưng ETF SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) giảm gần 0.7%.

Bath & Beyond (BYND) chứng kiến giá trị vốn hóa của nó giảm xuống còn 399 triệu đôla, sau khi giá cổ phiếu giảm 23% với khối lượng đột biến.

Công tybán lẻ đồ thiết bị gia đình và kinh doanh online này công bố khoản lỗ sốc 2.83 USD mỗi cổ phiếu vào quý kết thúc tháng 5. Cách đây một năm, công ty này kiếm được một khoản lãi nhỏ. Doanh số giảm 25% xuống còn 1.46 tỷ đôla. Cổ phiếu của nó giờ đây giảm 91% từ đỉnh tháng 1 năm 2021 là 53.90 đôla/cổ phiếu, do con sốt mua điên cuồng của cổ phiếu meme. Không có gì ngạc nhiên khi đường RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) của cổ phiếu này là 1.

MỐI LO NGẠI CHÍNH TRONG THÁNG 7

‘Ước tính lợi nhuận quý hai đã giảm xuống, nhưng tôi nghĩ điều này sẽ thay đổi”- Ông Wyett, chiến lược gia đầu tư của  BOK Financial (BOKF) nói với Nhật Báo IBD. Đây là gã khổng lồ dịch vụ tài chính có trụ sở ở Tulsa, Okla, quản lý 100 tỷ đôla tài sản.

Theo quan điểm của Wyett, lý do chính dẫn tới sự thay đổi trong yếu tố cơ bản là quan điểm của FED về việc duy trì mục tiêu lạm phát dài hạn 2% như thế nào. ” Việc tái cam kết mục tiêu lạm phát dài hạn 2% nghĩa là FED ít có khả năng dừng các chính sách tiền tệ thắt chặt, thậm chí ngay cả khi các số liệu kinh tế đi xuống, hoặc thậm chí chúng ta đang đi vào một cuộc suy thoái kinh tế.” – Ông Wyett nói.

“Trong vòng 10-12 năm qua, phải mất thời gian rất lâu mới đạt được lạm phát 2%. Bây giờ, cũng rất khó khăn để hạ lạm phát về mức 2%. Vì thế, FED sẵn lòng chấp nhận giảm hoạt động của nền kinh tế. Đây là một rủi ro khiến cho nền kinh tế sụt giảm.”

Đồng thuận với quan điểm này, đội ngũ của Wyett đã giảm phân bổ tài sản vào cổ phiếu tỏng danh mục cân bằng từ 50% xuống còn 45%. “Đây là mức thấp mà chúng tôi từng có trong một khoảng thời gian dài.”- Ông Wyett nói.

RH, đã giảm 11% trong tuần trước vì doanh số yếu. Cổ phiếu này đã giảm 68% từ đỉnh.

GIÁ DẦU VÀ TRÁI PHIẾU

Vào ngày thứ tư, giá dầu WTI trên thị trường tương lai giảm 1.9% khiến cho nhiều cổ phiếu dầu khí bị bán mạnh. Callon Petroleum (CPE) gần như đánh mất mức lãi của hai ngày tăng giá, sau khi giảm 8.5%. Earthstone Energy (ESTE), nhà sản xuát dầu khí ở North Dakota, cũng đã giăng bẫy nhà đầu tư với cú giảm 8% đi kèm khối lượng lớn. Giá cổ phiếu đã đóng cửa dưới MA50 ngày.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 11 điểm cơ bản xuống còn 3.09%. Đây là cú đảo chiều giảm sau ba ngày tăng liên tiếp. Khi lợi suất trái phiếu giảm, điều đó có nghĩa nhà đầu tư kỳ vọng giá trái phiếu tăng.

Quan sát đồ thị ngày của lợi suất tín phiếu CBOE kỳ hạn 10 năm, từ ngày 9 tháng 6, khi lợi suất bắt đầu dốc lên gần như thẳng đứng, và bạn nhận ra rằng các nhà đầu tư tổ chức đang kỳ vọng giá trái phiếu là hợp lý ở mức hiện tại.

LIỆU POWELL SẼ LÀM GÌ?

“Tôi có thể nhìn thấy trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 3.5% vào cuối năm nay.”- Ông Wyett nói. “Fed muốn chắc chắn hành động mạnh tay của họ đủ để khiến lạm phát bắt đầu giảm (trong nửa sau năm nay). Cho tới khi lạm phát thực sự giảm xuống, FED sẽ nghĩ rằng họ đang đi đúng hướng. Nhưng điều họ thực sự nghĩ ở đây là: Họ không muốn có một thời điểm Volcker lúc này (là chủ tịch FED Paul Volcker, người đã từng tăng mạnh lãi suất dài hạn gần 20% vào đầu những năm 1980.”

Wyett giải thích, ngược về những năm 1970, FED nới lỏng tiền tệ quá sớm và để cho lạm phát tăng quá nhanh. Họ sau đó nhận ra rằng lạm phát có thể duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Vì thế, nếu lạm phát không chịu giảm xuống thì kỳ vọng lạm phát sẽ cứ thế tăng lên, lúc đó FED buộc phải nâng lãi suất ngắn hạn lên mức 4%-5%. Điều này tạo ra một lãi suất thực dương.”

“Thị trường không hề chờ đợi điều này sẽ xảy ra lúc này”- Wyett nói.

Trở lại với thị trường chứng khoán, chỉ một nhóm nhỏ trong 197 lĩnh vực có mức lãi 1% hoặc cao hơn. Chúng bao gồm, bán lẻ phụ tùng ô tô, chăm sóc sức khỏe và thuốc gốc.

Ngược lại, dầu khí, năng lượng mặt trời, sản xuất xe hơi, đăng kí vé du lịch, thiết bị bán dẫn và thiết bị khai khoáng giảm hơn 2%.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBd

Trả lời