Thị trường chứng khoán giảm, Nasdaq lập kỷ lục giảm mạnh nhất trong nửa đầu năm.

Thị trường chứng khoán kết phiêm giảm xuống mức thấp hơn, thậm chí sau khi đã thu hẹp bớt đà giảm trong ngày thứ năm, khi chỉ số Nasdaq Composite thiết lập kỷ lục giảm tồi tệ nhất trong nửa đầu năm.

Nhưng các cổ phiếu leader về linh kiện ô tô như AutoZone (AZO), leader về chăm sóc sức khỏe như  UnitedHealth (UNH) và leader công nghệ sinh học như Vertex Pharmaceuticals (VRTX) vẫn cho thấy sức mạnh giá vượt trội.

Trước khi thị trường mở cửa ngày thứ năm, các dữ liệu lạm phát mà FED quan tâm được công bố là PCE (Chi tiêu tiêu dùng cá nhân) tăng 0.6% so với tháng 5, và tăng 6.3% yoy. Cả hai dữ liệu này đều thấp hơn so với ước tính kỳ vọng của các nhà kinh tế. Thu Nhập Cá Nhân tháng 5 tăng 0.5%, khớp với ước tính kỳ vọng, nhưng thấp hơn tháng trước. Dữ liệu chỉ số PCE là một trong thước đo lạm phát, theo dõi sự thay đổi giá hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng trong cả nền kinh tế.

Trong khi đó, Bộ Lao Động, lần đầu tiên công bố số đơn nộp xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống còn 231,000, giảm so với con số 233,000 (được điều chỉnh lại) của tuần trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2.97%, lần đầu tiên đóng cửa dưới 3% kể từ ngày 7 tháng 6. Vào giữa tháng 6, nó đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2011, là 3.48%. Trong khi đó, giá dầu thô Mỹ giảm hơn 3%, với giá dầu WTI còn giao dịch ở mức 106 USD/thùng. Vào đầu tháng 3 năm nay, giá dầu WTI lần đầu tiên vượt mốc 130 USD/thùng.

Đối với mùa báo cáo lợi nhuận, Micron Technology (MU) đánh bại ước tính lợi nhuận của Phố Wall về báo cáo tài chính quý 3, và khớp với kỳ vọng về doanh số. Tuy nhiên, nó không đáp ứng được ước tính về hướng dẫn kỳ vọng lợi nhuận cho quý hiện tại. Cổ phiếu MU giảm sau giờ đóng cửa giao dịch, và giảm 44% so với đỉnh cao nhất 52 tuần của nó.

ĐỢT NỖ LỰC HỒI PHỤC CỦA THỊ TRƯỜNG RẤT CHẬT VẬT

Chỉ số DJIA giảm 0.8%, trong khi SP500 giảm 0.9%. Chỉ số Nasdaq giảm 1.3%. Chỉ số Russell 2000 giảm 0.7%. Khối lượng tăng trên sàn NYSE và cũng cao hơn trên sàn Nasdaq khiến cả hai chỉ số có thêm một ngày phân phối, cho thấy sự bán ra của các nhà đầu tư tổ chức trong xu hướng tăng giá mới.

Trong nửa đầu năm 2022, chỉ số Nasdaq giảm 29%, là thành tích giảm tồi tệ nhất trong nửa đầu năm, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Chỉ số DJIA giảm 15.3% kể từ đầu năm, là thành tích giảm tệ nhất kể từ năm 1962. Và chỉ số SP500 giảm 20.6%, tệ nhất kể từ năm 1970 với mức giảm 21%.

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng chốt phiên giảm nhẹ, Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.2%. Trong chỉ số IBD50, các cổ phiếu leader của Trung Quốc như Daqo New Energy (DQ) và Li Auto (LI) lần lượt tăng 6.3% và 0.6%. Cổ phiếu DQ tăng vượt qua điểm mua 53.70 từ vùng củng cố, trong khi Li Auto vượt qua điểm mua 37.55

Trong các lĩnh vực của S&P, nhóm tiện ích công cộng có sự chiến thắng rõ ràng nhất, với mức tăng 1.1%. Cổ phiếu năng lượng là cổ phiếu đội sổ nhất, giảm 2%, trong khi các cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu, công nghệ, dịch vụ viễn thông liên lạc và nguyên vật liệu cơ bản giảm hơn 1%.

Đợt nỗ lực hồi phục chật vật hiện nay của thị trường gặp phải khó khăn to lớn hơn trong ngày thứ năm, khi các chỉ số chứng khoán có mức giảm tương đối lớn, thậm chí sau khi đã thu hẹp mức giảm rất sâu vào đầu phiên.

Vào ngày thứ ba, triển vọng thị trường đã bị hạ xuống đèn vàng “Uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi). Trong một moi trường cực kỳ thách thức như hiện nay, các nhà dầu tư nên duy trì sự phòng thủ và chỉ tập trung vào các cổ phiếu có sức mạnh cơ bản và kỹ thuật vượt trội.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: AutoZone, UnitedHealth, Vertex

Mặc dù sự nỗ lực hồi phục hiện nay của thị trường còn chật vật, nhưng một vài cổ phiếu đang duy trì sự tăng giá tốt hơn so với phần còn lại, như: AutoZone (AZO), Gã khổng lồ chăm sóc sức khỏe UnitedHealth (UNH) và Vertex Pharmaceuticals (VRTX).

Cổ phiếu AutoZone tăng vượt lên trên điểm mua của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm 2130.60 và đang ở trong vùng mua hợp lý 5%, tức tối đa là 2237.13. Cổ phiếu này tăng 0.4% trong ngày thứ năm.

Cổ phiếu UnitedHealth đang ở trong vùng mua hợp lý, sau khi vượt qua điểm mua 507.36 của Mẫu Hình Hai Đáy, theo dữ liệu IBD MarketSmith. Cổ phiếu này vẫn đang ở trong vùng mua hợp lý 5%, tức mức giá tối đa được phép mua là 532.72, khi giảm 0.4% vào ngày thứ năm. Nên nhớ, trong bối cảnh thị trường chung yếu, bạn nên hạn chế mua hầu hết các cổ phiếu. Với RS của AZO thiết lập đỉnh cao mới, leader này xứng đáng là cổ phiếu hàng đầu để quan sát.

Cổ phiếu nằm trong chỉ số IBD Big Cap 20 là Vertex Pharmaceuticals đang nằm ngay trên điểm mua sớm 279.23 khi cổ phiếu này thất bại tạo điểm phá vỡ vượt qua 276.10 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Việc cổ phiếu này hồi phục trở lại sau tín hiệu bán, cùng với đường RS thiết lập đỉnh cao mới, là một điều đáng lưu ý. Cổ phiếu Vertex tăng 0.5% vào ngày thứ năm.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trên mạng xã hội Twitter, phù thủy chứng khoán Mark Minervini cho rằng, xu hướng của thị trường chứng khoán vẫn đang là giảm. Tuy nhiên, lúc này nên rời mắt khỏi chỉ số chứng khoán và tập trung vào các cổ phiếu leader. Các cổ phiếu leader thường xuyên tạo đáy trước thị trường chung. Ông nhắc rằng, các dữ liệu kinh tế khi nào cũng xấu tại đáy, vì nó là dữ liệu quá khứ. Quan sát chu kỳ cho thấy, đáy có thể xuất hiện trong tháng 6 và hồi phục ở nửa sau năm 2022.

Ông còn bóng gió nói rằng: “No Where near Bottom” (Chẳng có đáy nào gần đây ư”. Tôi yêu thích tâm lý tiêu cực này.

Trả lời