Thị trường bắt đầu nửa năm tiếp theo bằng phiên tăng nhẹ. Nhưng có 3 rủi ro trong tháng 7

Sau khi có thành tích tăng giá nửa đầu năm 2022 tệ nhất trong nhiều thập niên, thị trường chứng khoán tăng nhẹ trong ngày khởi đầu nửa năm tiếp theo.

Nhưng đây là một phiên giao dịch đầy khó khăn. Các cổ phiếu Chip bị tổn thương sau khi Micron Technology (MU) giảm đến 7% trong phiên ngày thứ sáu, bởi triển vọng doanh thu cho quý bốn kết thúc vào tháng 8, rất u tối, với doanh thu chỉ tầm khoảng 2 tỷ đôla, ít hơn so với kỳ vọng của Phố Wall

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Dựa trên dữ liệu sản xuất mới xác nhận tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại một cách nhanh chóng, do đó mức lãi nhẹ của ngày thứ sáu là không hề đáng ngạc nhiên.

Chỉ số Nasdaq Composite, đã giảm 29.5% trong sáu tháng đầu năm 2022, chỉ tăng 0.9% vào ngày thứ sáu. Mức tăng này yếu hơn so với mức tăng 1.1% của DJIA và SP500. Chỉ số Rusell 2000 tăng gần 1.2%. Khối lượng giảm trên cả hai sàn giao dịch.

Thực sự, bạn đọc của Nhật Báo IBD có thể nhận ra việc Nasdaq tăng giá ngay cả khi nhóm cỏ phiếu bán dẫn bị bán tháo. VanEck Semiconductor (SMH) ETF rớt ngày thứ năm liên tiếp, giảm 3.8%. 

Tại đáy thấp ngày thứ sáu là 193.63, SMH đã tạo đáy thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Hành động biến động khó lường (choppy) trong vài giờ giao dịch đầu tiên trong phiên ngày thứ sáu xảy ra sdau khi số liệu ISM Survey được công bố, giảm xuống còn 53 trong tháng 6, từ mức 56.1 của tháng năm. Bất cứ mức điểm trên 50 được xem là vùng mở rộng sản xuất. Nhưng số liệu tháng 6 đã chạm đáy thấp nhất hai năm.

Bill Adams, kinh tế trưởng tại Comerica Bank ở Dallas, viết email cho khách hàng rằng: ” sản xuất đang chậm lại nhanh hơn so với các nhà kinh tế dự đoán”.

Nhưng báo cáo cũng chỉ ra tia sáng cuối đường hầm? “Thống kê cho thấy áp lực lạm phát đang dịu lại. Chỉ số giá  đã giảm xuống còn 78.5 từ mức 82.2. Đây là mức vào mùa xuân năm 2018, khi CPI còn nằm ở mức dưới 3%.” Ông Adam viết.

Rõ ràng, thị trường con gấu không phải là lúc để mặc cả. Cái có vẻ rẻ ngày hôm nay có thể đắt hơn vào ngày mai.

Trong một thị trường con gấu kéo dài, chẳng khó để hiểu thị trường chứng khoán cần nhiều thời gian để cung và cầu cân đối với nhau. Sau đó, khi điều kiện vĩ mô tốt hơn hoặc kỳ vọng về chi phí tiền thay đổi, thì đây vẫn là môi trường không thuận lợi cho người mua. Nhưng lúc này, hãy giữ cho danh mục được sạch sẽ và duy trì tỷ lệ tiền mặt cao.

BA RỦI RO TRONG THÁNG 7.

Có ba rủi ro khiến cho cổ phiếu giảm xuống thấp hơn trong tháng 7. Một là, báo cáo quý 2 có thể kích hoạt tín hiệu bán. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cố gắng tránh né đưa ra kỳ vọng doanh số và lợi nhuận tương lai ở mức cao. Bất cứ dự báo tích cực nào có lẽ phải chờ đến cuối năm.

Nhưng có lẽ lĩnh vực dầu khí vẫn còn nhiều cơ hội kiếm tiền. Dòng tiền của họ rất khỏe và triển vọng lợi nhuận tốt. Trong khi các cổ phiếu công nghệ và hàng tiêu dùng không thiết yếu có thể có kỳ vọng lợi nhuận giảm.

Thứ hai, hãy chú ý đến lãi suất và đường cong lợi suất của Trái Phiếu Chính Phủ Mỹ. Trong một nền kinh tế khỏe mạnh, đường cong lợi suất nên dốc lên. Nhưng hiện vào ngày thứ sáu, dữ liệu cho tháy tín phiếu 2 năm đang có mức lượi suất 2.92%, gần với lợi suất 2.98% của trái phiếu kỳ hạn 10 năm.

Việc FED theo đuổi chính sách tăng lãi suất có thể khiến cho đường cong lợi suất bị đảo ngược.

Thứ ba, bản thân thị trường chứng khoán vẫn rất bearish. Mặc dù dữ liệu sơ bộ cho thấy số lượng cổ phiếu tăng vẫn gấp 3 lần số cổ phiếu giảm trên sàn NYSE, nhưng đường A/D vẫn duy trì xu hướng giảm kéo dài. Chỉ có một vài cổ phiếu xây nền giá chặt chẽ. Trong năm phiên giao dịch gần đây, chỉ có 9 cổ phiếu thiết lập đỉnh cao 52 tuần trên sàn NYSE mỗi ngày. Trên sàn Nasdaq, trung bình có 20 cổ phiếu thiết lập đỉnh cao 52 tuần mỗi phiên

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Phù Thủy Mark Minervini cho biết các con gấu không có suy thoái kinh tế giảm -25% trong 9.1 tháng, so với -34.6% trong 15.3 tháng nếu có suy thoái kinh tế. Trong hơn 50 năm qua, trung bình các con gấu không có suy thoái kinh tế giảm -18% trong 6.8 tháng. Nếu nền kinh tế hiện nay tránh được suy thoái kinh tế, thì mức giảm hiện nay đã phù hợp với con số trung bình về cả mức giảm giá và thời gian.

Phù thủy Mark đã bắt đầu mở vị thế mua ở một vài vị thế để thăm dò. Ông cho rằng dây là chân giảm cuối trước khi có cú tăng giá cực mạnh.

Trả lời