TÀU LƯỢN SIÊU TỐC ĐƯA CHỈ SỐ VN-INDEX ĐI TỪ TÂY BAN NHA VỀ VIỆT NAM CHỈ TRONG NHÁY MẮT. NO WHERE NEAR BOTTOM?

Thị trường chứng khoán biến động khó lường khiến việc giao dịch trở nên khó khăn. Dường như việc quản trị các khoản thua lỗ nhỏ hơn 10% là điều bất khả thi ở thời điểm hiện tại. Chỉ số VN-Index kiểm tra lực cung với khối lượng thấp cho thấy lực cung không còn nhiều, liệu có đáy nào ở đây không?

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Giảm điểm mạnh ngay từ đầu phiên, nhiều nhà đầu tư bán cổ phiếu ra ngay từ phiên sáng đã phải hối hận khi sự đảo chiều mạnh mẽ đã diễn ra vào cuối phiên. Phe Bò khởi nghĩa sau 14h nhờ sự giúp sức của nhóm chứng khoán, ngân hàng đã giúp chỉ số VN-Index có ngày tăng điểm nhẹ 0.1%, đóng cửa tại 1,198.9 đi kèm khối lượng lớn hơn phiên trước.

Theo ngôn ngữ của VSA, chỉ số VN-Index quay trở lại về gần khu vực đáy trước đó để kiểm tra xem lực cung có còn nhiều hay không. Các nhà đầu tư tổ chức bằng cách bán mạnh ngay từ đầu phiên, làm giá rơi thật nhanh, chính khối lượng giao dịch lúc thị trường giảm giá sẽ giúp các nhà đầu tư chuyên nghiệp biết được có bao nhiêu lực cung được bán ra. Trong suốt phiên giao dịch, khối lượng trên chỉ số VN-Index ở mức thấp, giao dịch trầm lắng và điều này cho thấy lực cung còn lại là khá ít.

Nếu thị trường tăng giá ngay lập tức vào phiên giao dịch tiếp theo, chứng tỏ quá trình test cung đã diễn ra thành công với khối lượng thấp. Có thể VN-Index sẽ bước vào một Uptrend lớn bất chấp việc FED có tăng lãi suất trong kỳ họp vào tháng 7 hay nhiều ý kiến cho rằng suy thoái kinh tế sẽ xảy ra.

Đồ thị lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đã tạo đỉnh ngắn hạn sau khi chạm phải vùng kháng cự cứng được hình thành trước đó. Như các bảng tin trước chúng tôi đã đề cập, lợi suất trái phiếu giảm sẽ giúp TTCK tăng giá.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm -24% kể từ đỉnh tháng 4 và đây là vùng giảm trung bình của các thị trường con gấu lớn gắn liền với các đáy của thị trường. Nhà đầu tư không nên quá lo sợ ở thời điểm hiện tại, các thị trường con gấu thường kết thúc ở những thời điểm mà ít ai ngờ tới, khi đám đông đang bận lo sợ về suy thoái kinh tế hay việc lạm phát tăng lên quá nhanh buộc FED phải tăng lãi suất.

Giống như đáy Covid hồi tháng 4.2020, sự sợ hãi đẩy lên tột cùng và sau đó thị trường lại tạo đáy đi lên. Hay các đợt Covid lần thứ 2 và lần thứ 3 đem đến nỗi sợ lấn át lý trí khi giới truyền thông vẽ ra viễn cảnh thị trường sẽ sụp đổ về 900, chỉ số VN-Index sẽ trở về thời kỳ đồ đá. Sau tất cả, chẳng có cú sụp đổ nào xảy ra cả và chúng ta vẫn có những Uptrend vĩ đại như thế nào.

Chỉ cần chỉ số VN-Index giành lại EMA21 ngày trong tuần tới và tiếp đến là MA50 ngày, chúng tôi sẽ khôi phục lại xu hướng tăng giá cho thị trường (Resume Uptrend).

Đầu tư chứng khoán không phải là việc dễ dàng, lời khuyên cho bạn trong bối cảnh này “Hãy tắt tivi đi”. Trong thị trường giảm giá, truyền thông làm bạn xao nhãng vì các tin tức thị trường sắp đối mặt với ngày tận thế… Đừng nghe những gì họ nói, tập trung vào nghiên cứu và tìm kiếm các siêu cổ phiếu cho sóng tăng giá sắp tới. Các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, set up những mẫu hình giá chặt chẽ và nằm tiệm cận đỉnh cao 52 tuần có thể trở thành những cổ phiếu dẫn dắt mới trong xu hướng tăng giá tới.

Độ rộng thị trường có chút cải thiện so với phiên hôm qua, tuy nhiên số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày vẫn đang ở mức thấp so với số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày.

Hôm nay số lượng cổ phiếu phá đáy 52 tuần giảm còn lại 1 cổ phiếu, có 4 cổ phiếu tham gia vào danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần.

CÁC SIÊU CỔ PHIẾU THƯỜNG TẠO ĐÁY SỚM ĐẦU TIÊN. HÃY TẬP TRUNG VÀO HÀNH ĐỘNG GIÁ, ĐỪNG TẬP TRUNG VÀO TIN TỨC.

Để kiếm được tiền trên thị trường chứng khoán, ngoài việc có một hệ thống giao dịch cụ thể và khả năng quản trị tiền tốt, bạn cần có khả năng “đánh hơi” con mồi một cách nhạy bén. Ý của tôi ở đây chính là khả năng chọn lựa cổ phiếu của trader.

Kiếm một khoản lợi nhuận 10%-15% không phải là điều khó làm trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên để trở thành những nhà giao dịch huyền thoại, mức sinh lợi đòi hỏi phải cao hơn. Không có cách nào khác, muốn kiếm lợi nhuận lớn trên thị trường ngoại trừ liên tục tạo ra những khoản lợi nhuận nhỏ để lãi kép số tiền, bạn phải mua được các siêu cổ phiếu.

Rõ ràng muốn kiếm được tiền thì trader phải giao dịch theo xu hướng chính của thị trường. Nhưng theo thống kê của chúng tôi, các siêu cổ phiếu thường tạo đáy sớm hơn thị trường và thoát ra khỏi nền giá trước khi chỉ số kịp quay trở lại Uptrend.

Như vậy dễ dàng nhận thấy, nếu bạn sử dụng thị trường chung để định thời điểm các cổ phiếu, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều siêu cổ phiếu tăng giá mạnh. Hãy là nhà đầu tư thông minh và biết cách điều chỉnh hệ thống giao dịch phù hợp cho từng bối cảnh thị trường.

Các cổ phiếu dẫn dắt thị trường thực sự sẽ có sức mạnh giá tương đối (RS) cao trước khi chúng tăng giá. Bên cạnh đó, các cổ phiếu này thường có khuynh hướng tạo đáy và thiết lập đỉnh trước ngành, một số ngành lại đảo chiều trước thị trường chung và trở thành ngành dẫn dắt thị trường.

(Còn tiếp)

Lấy ví dụ về cổ phiếu HDG vào tháng 7.2021. Cổ phiếu HDG tạo đáy trước thị trường chung và set up mẫu hình VCP với 3 vòng thu hẹp lần lượt -22%; -15% và 7%. Ngày 08.07.2021, HDG chính thức breakout khỏi mẫu hình VCP và sau đó liên tục thiết lập đỉnh cao mới trong bối cảnh thị trường chung vẫn chưa tạo đáy.

Như vậy, có thể thấy HDG là cổ phiếu dẫn dắt và đại diện cho nhóm năng lượng và bất động sản. Hơn 1 tháng sau, BCG cũng breakout mẫu hình VCP với 3 vòng thu hẹp và trở thành siêu cổ phiếu tăng giá mạnh. Ngay khi BCG tăng lên mạnh mẽ, liên tục thiết lập các đỉnh cao mới thì HDG lại điều chỉnh giảm nhẹ về MA50 ngày để tiêu hóa toàn bộ xu hướng tăng giá trước đó.

Team Nhà đầu tư CANSLIM đã phát hiện ra từ khá sớm và tiến hành mua vào cả hai cổ phiếu HDG và BCG ở thời điểm đó. Nếu quá tập trung vào điều kiện thị trường chung hay các tin tức về Covid lần thứ 3 xảy ra, chắc chắn chúng tôi đã bỏ lỡ 2 siêu cổ phiếu đình đám nhất năm 2021.

NHIỀU CỔ PHIẾU ĐÃ SẮP ĐẾN GIỜ G. GIỜ VÀNG ĐÃ ĐIỂM Ở MỘT SỐ CỔ PHIẾU DẪN DẮT.

 (Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc toàn bộ Bản tin Nhịp đập thị trường hoặc tham gia Khoá học Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời