LỰC BÁN TĂNG MẠNH CUỐI PHIÊN, NGÂN HÀNG TĂNG MẠNH NHƯNG KHÔNG GIỮ NỔI THỊ TRƯỜNG KHI HÀNG LOẠT LEADER BÁN LẺ, DẦU KHÍ, THỦY SẢN GÃY ĐỔ

Bên bán gần như kiểm soát thị trường trong ngày hôm nay và đang đe dọa phá thủng các đáy tháng 5 và tháng 6.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Chỉ số VN-30 chỉ giảm -0.51%, ít hơn mức giảm của VN-Index -1.19% nhờ lực đở của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng 1.33%, là lĩnh vực tăng mạnh nhất thị trường ngày hôm nay, với hàng loạt cái tên BID +3.6%. Cổ phiếu này đã có lúc tăng trần nhưng lực bán cuối phiên khiến đà tăng bị thu hẹp.

Thực ra, áp lực bán đã xuất hiện ngay từ đầu phiên với việc hàng loạt cổ phiếu leader bán lẻ, dầu khí, thủy sản giảm điểm. Đà bán chỉ tăng tốc dần về cuối phiên mà thôi. FRT, REE, HAH, GEG…đều nằm sàn.

Phần lớn các leader này đều đã phá thủng hoặc tiệm cận MA50 ngày trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Việc để mất đường trung bình di động quan trọng này khả năng khiến nền giá của các cổ phiếu này đều bị thất bại.

Chỉ số VN-Index sau khi biến động trong biên độ hẹp trong suốt phiên giao dịch buổi sáng thì lực cung xuất hiện mạnh vào phiên chiều, khiến chỉ số này đóng cửa tại mức giá thấp nhất phiên với khối lượng cao hơn phiên trước.

Hành động giá No Supply ngày hôm qua xuất hiện trong một bối cảnh yếu như hiện nay đã không mang lại tác động hỗ trợ và giá tiếp tục sụt giảm. Chỉ số VN-Index giờ đây đang cho thấy thất bại vượt qua EMA 21 ngày, điều mở ra khả năng tiếp tục giảm để phá đáy tháng 5 và tháng 6. Chỉ số VN-Index còn cao hơn tầm 17 điểm so với đáy thấp nhất tháng 5, và với sức mạnh giảm giá như hiện nay, khả năng phá thủng đáy có thể xuất hiện trong 1-2 phiên tới.

Số cổ phiếu giảm cao gần gấp 3 lần số cổ phiếu tăng trên sàn HoSe cho thấy sự giảm giá diễn ra trên diện rộng. Sức nặng của thị trường chung đang kéo toàn bộ cổ phiếu đi xuống, bất kể nền tảng cơ bản của cổ phiếu có tốt hay không.

Đã gần 2 tuần qua, thị trường gần như chỉ kéo nhóm lagging như ngân hàng, chứng khoán và thép, hay cả bất động sản, trong khi nhóm cổ phiếu leader bán lẻ, dầu khí, năng lượng, thủy sản đều lần lượt bị bán gãy.

Thị trường giờ đây không còn nhiều cổ phiếu nằm trên MA50 ngày để xây nền giá mà chuyển sang các mô hình đảo chiều vai đầu vai, hai đáy của các cổ phiếu lagging như ngân hàng như TCB. Phần lớn các cổ phiếu nằm trên và chiếm lại MA50 ngày giờ đây chuyển sang cho cổ phiếu ngân hàng. Thị trường đang xoay trụ (rotation). Sự phân hóa này có thể giúp thị trường thay nhau tạo các đáy cao hơn.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM vẫn duy trì việc thị trường đang ở đoạn cuối của một xu hướng giảm. Việc chỉ số VN-Index thậm chí tạo đáy mới cũng là một cú rũ bỏ cuối trong tháng 7 hoặc 8 để làm sạch nguồn cung, trước khi chuyển sang xu hướng tăng giá mới.

Trong các bản tin trước, Team NĐT CANSLIM đã trích dẫn kỳ vọng của một số tổ chức tài chính tại Phố Wall Việt Nam kỳ vọng thị trường sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm nay. Vấn đề là ai sẽ có đủ nguồn vốn và tài chính để đứng vững trước đợt rũ bỏ cuối này.

Nỗi lo sợ về suy thoái kinh tế sẽ là nguyên nhân khiến nhà đầu tư muốn bán vào lúc này. Xu hướng tăng hoặc giảm của thị trường tại thời điểm này tùy thuộc vào kỳ vọng của nhà đầu tư về rủi ro suy thoái kinh tế mà thôi. Các chỉ số chứng khoán toàn cầu đã rơi vào thị trường con gấu trong nửa đầu năm và chiết khấu dần khả năng này. Tin tức ở vùng đáy bao giờ cũng rất xấu.

Theo quan sát của Team NĐT CANSLIM, nguồn vốn vay margin của các CTCK đang dư thừa khá nhiều. Thậm chí, một số kho cho vay cổ phiếu cũng đang trong tình trạng thừa tiền và cần khách vay đánh cổ phiếu. Thời gian qua, một số quỹ đầu tư như Dragon Capital (VEIL) đã nâng tỷ trọng tiền mặt về mức cao kỷ lục trong tháng 5 và đang tìm cách giải ngân trở lại từ tháng 6.

Ngoài nhóm ngân hàng, thời gian gần đây, các cổ phiếu sản xuất thực phẩm đang hấp dẫn. Chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm khoảng 70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi. Việc giá ngũ cốc toàn cầu giảm nhiệt đang tác động tích cực đến chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi, từ đó giúp cải thiện dần biên lợi nhuân gộp của các công ty sản xuất thịt.

Trong khi đó, giá thịt lợn hơi ở Trung Quốc đang tăng lên, là yếu tố kỳ vọng về sự tăng giá của thịt heo tại Việt Nam. VNDirect kỳ vọng giá lợn hơi sẽ ở mức bình quân 61,600 đồng/kg trong năm 2022 và giảm -5.8% so với năm 2021 do nền giá cao 73,800 đồng/kg của nửa đầu năm 2021. Cổ phiếu DBC mất giá tím trong phiên hôm nay và cuối phiên chỉ còn tăng nhẹ +1.3. CTCK Vndirect kỳ vọng DBC sẽ vẫn giảm tốc tăng trưởng lợi nhuận -29.6% trong năm 2022 nhưng sẽ phục hồi +19.1% vào năm 2023.

Ngoài thịt heo, thì giá lúa mì giảm (nguyên liệu đầu vào của mì ăn liền) sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của MCH hay giá bột sữa nguyên liệu giảm sẽ hỗ trợ tích cực cho biên lợi nhuận gộp của VNM. VNDirect kỳ vọng lợi nhuận của VNM sẽ tăng trưởng +3.5% và +7.6% trong năm 2022 và 2023. Tương tự, MCH có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận +12% và +11% trong cùng thời gian.

TIỀM NĂNG ĐIỆN GIÓ

Nguy cơ có thể thiếu điện từ 2022 đặc biệt trong mùa hè. Theo Quy Hoạch Điện 8, ước tính tốc độ tăng trưởng kép tiêu thụ điện là 8.9% trong giai đoạn 2021-2030, thậm chí là 9.5% nếu phụ tải cao.

Cũng theo QHD 8, triển vọng năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió trở nên tích cực. Trong đó, công suất điện khí có thể tăng 8% trong giai đoan 2021-2025. Tuy nhiên, điện mặt trời sau giai đoạn phát triển ồ ạt 2019-2020, thì sẽ chậm lại trong giai đoạn 2021-2030 và quay lại phát triển nhanh từ 2030-2045 (dù còn 6500 MW điện mặt trời đã phê duyệt trong QHĐ 7 hiện chưa được bổ sung vào QHD 8 và đang chờ ý kiến từ chính phủ), trong khi đó, điện gió trên bờ sẽ trở thành cỗ máy tăng trưởng chính cho công suất điện năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2022-2030.

Các công ty như REE, GEG, PC1, GEX có một số danh mục điện gió lớn kịp hoạt động trước ngày 1/11/2021 và được hưởng ưu đãi giá FIT. Theo VNDirect, khả năng đến cuối năm 2022 mới có cơ chế chính sách giá mới từ chính phủ, sau khi giá FIT hết hiệu lực.

Trả lời