Thị trường chứng khoán bật tăng mạnh khi giá dầu rớt xuống dưới 100 đôla.

Thị trường chứng khoán hân hoan, rủ bỏ cú rơi mạnh đầu phiên. Chỉ số Nasdaq và SP500 mở cửa giảm gần 2% nhưng nhanh chóng lấy lại toàn bộ số điểm đã mất hoặc thậm chí tăng điểm.

Chỉ só oSP500 kết phiên đóng cửa tại mức điểm cao nhất phiên và tăng 0.2%, mặc dù các cổ phiếu năng lượng và một số cổ phiếu chu kỳ rớt giá.

Các cổ phiếu công nghệ, vốn rất nhạy cảm với lãi suất, lập tức tăng giá mạnh khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng vọt. Chỉ số Nasdaq đóng cửa tăng 1.7%. Chỉ số này đã có dao động rất ấn tượng 3.8% từ đáy thấp nhất lên đỉnh cao nhất.

Chỉ số DJIA cũng đóng cửa rời xa đáy thấp nhất ngày, và chốt cửa tăng 0.4%. Chevron (CVX) giảm 2.6% và đóng cửa gần chạm MA200 ngày. Các cổ phiếu hàng tiêu dùng và công nghệ như Nike (NKE), Salesforce (CRM) and Walmart (WMT) hoạt động tốt nhất trong chỉ số Dow Jones.

Khối lượng tăng so với ngày thứ sáu, là ngày trước ngày nghỉ lễ. Số cổ phiếu tăng so với cổ phiếu giảm trên sàn Nasdaq là 7:5, nhưng số cổ phiếu giảm vẫn hơn số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE với tỷ lệ 8:7

NASDAQ CỐ GIÀNH LẠI EMA 21 NGÀY, MỨC KỸ THUẬT QUAN TRỌNG

Chỉ số Nasdaq đang dần lấy lại ngưỡng tâm lý 11,000 điểm và đường kháng cự EMA 21 ngày. Kể từ tháng 4, chỉ số này không thể nằm trên EMA 21 ngày trong thời gian hơn 9 ngày giao dịch.

Chỉ số SP500 đã có cú đảo chiều tích cực trong phiên thứ hai liên tiếp, giống như chỉ số Dow Jones.

Các nhà đầu tư giờ đây bắt đầu nhận ra không thể phân biệt xu hướng thị trường trong một hoặc hai ngày giao dịch. Vì thế, mặc dù hai phiên giao dịch gần đây mang tới sự lạc quan nhưng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về lãi suất, lạm phát, địa chính trị và các yếu tố khác, nên họ vẫn giữ thái độ thận tọng.

Các thị trường tài chính vẫn đưa ra tín hiệu lo lắng về nền kinh tế, một rủi ro đang chi phối mạnh đến các thị trường chứng khoán.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 9 điểm cơ bản xuống mức 2.8% vào ngày thứ ba, và đã giảm 40 điểm trong bốn phiên gần đây. Dữ liệu Dow Jones Market Data cho biết đây là mức sụt giảm trong bốn ngày mạnh nhất kể từ tháng 3 năm 2020, khi Covid tấn công thị trường chưngs khoán.

Thực sự, lợi suất trái phiếu giảm ngay cả khi FED vẫn tiếp tục khẳng định tăng nhanh lãi suất, bất kể thị trường trái phiếu e sợ suy thoái kinh tế.

SUY THOÁI KINH TẾ TRONG CON MẮT CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Một vài báo cáo kinh tế cho thấy tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, và các nhà giao dịch dầu thô đang cắt giảm nhu cầu. Giá dầu thô WTI trên sàn NYSE giảm 8.2% xuống còn 99.50 USD/thùng- là lần đầu tiên đóng cửa dưới 100 đôla kể từ ngày 10 tháng 5.

Vào ngày thứ ba, thị trường chứng khoán cũng có vẻ như hân hoan với việc lợi suất trái phiếu giảm. Đây là vấn đề nan giải của thị trường chứng khoán; chi phí nhiên liệu và chi phí vốn đang giảm, nhưng đó là vì nền kinh tế đang gặp phải vấn đề lớn. Chính triển vọng trái chiều này làm khó đối với các nhà giao dịch chứng khoán.

Thị trường hiện tại đã phát ra một chút tín hiệu lạc quan, tăng giá. Đáy ngày bùng nổ theo đà ngày 24 tháng 6 đã được lấy lại, sau khi bị phá thủng bởi thị trường con gấu, điều xảy ra nhiều lần trong năm nay.

Triển vọng thị trường của Nhật Báo IBD vẫn là “Uptrend under pressure (xu hướng tăng có thể bị thay đổi”. Điều này nói các nhà đầu tư thận trọng khi mua cổ phiếu.

Mặc dù các chỉ số chứng khoán đảo chiều tăng giá, nhưng chỉ bốn lĩnh vực trong 11 lĩnh vực của S&P tăng điểm mà thôi. Dịch vụ viễn thông liên lạc và cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu tăng hơn 2%. Nhưng các cố cổ phiếu mang tính chu kỳ như công nghiệp và vật liệu cơ bản giảm hơn 1%.

Các cổ phiếu tiện ích công cộng giảm hơn 3.4% và Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) giảm 4%. ETF này hiện vẫn còn nằm trên MA200 ngày.

Các cổ phiếu dầu khí như Earthstone Energy (ESTE), Pioneer Natural Resources (PXD) and Halliburton (HAL) đều rớt xuống dưới MA200 ngày.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Nhận định của một số phù thủy chứng khoán. Mark Ritchie II nói rằng: “Hành động của ngày hôm nay là một bước đi tốt theo đúng chiều hướng của xu hướng tăng. Đây là một điều tích cực nhưng hành động vẫn cần thêm thời gian tích lũy mang tính kiến tạo hơn, và Nasdaq trông có vẻ có một ngày tích lũy mặc dù khối lượng thấp hơn mức trung bình. Một ngày FTD giá trị ở sàn NYSE và Nasdqa là điều tôi muốn nhìn thấy tiếp theo.

Trả lời