VNINDEX TẠO ĐÁY MỚI VÌ NỖI LO SỢ SUY THOÁI KINH TẾ. lLIỆU CÓ “VÁN CỜ LẬT NGƯỢC”?

HÀNH ĐỘNG GIÁ NGÀY HÔM NAY

Áp lực bán xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch với gap down xuất hiện, nhưng thị trường gần như biến động trong biên độ hẹp trong phiên sáng. Cũng giống như hôm qua, lực bán xuất hiện vào cuối phiên và đạp thị trường xuống đáy mới.

Chỉ số VN-Index giảm -2.88% và đóng cửa ở mức thấp nhất phiên, đồng thời tạo đáy mới thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021. Điều này nâng mức giảm từ đỉnh tháng 4 lên hơn 25%. Tương tự, chỉ số VN30 cũng giảm -2.42%, HNX-index giảm -2.17%.

Không chốn nào là an toàn trong thị trường con gấu, toàn bộ các lĩnh vực đều giảm điểm trong phiên ngày hôm nay. Nhóm cổ phiếu dầu khí dẫn đầu đà giảm với mức giảm -9.9% theo dữ liệu của Fireant khi giá dầu giảm mạnh hơn -8% trong phiên giao dịch hôm qua.

Các cổ phiếu leader chu kỳ liên quan đến nhóm hàng hóa như vật liệu cơ bản, hoặc tiện ích công cộng như điện, nước là nhóm giảm mạnh nhất. Thị trường tài chính đang lo sợ suy thoái kinh tế và những nhóm ngành này đang bị bán tháo.

Không hề có cú rút chân như thị trường chứng khoán Mỹ, với việc chỉ số VN-Index tạo đáy mới, các nhà đầu tư tư trên TTCK Việt Nam phải tìm kiếm đợt nỗ lực hồi phục mới, và quan sát ngày FTD.

Khối lượng giao dịch ngày hôm nay thấp hơn so với phiên hôm trước cho dù VN-Index tạo đáy mới. Khi lực cầu không đủ mạnh, thì chỉ cần một lượng cung thấp cũng đủ chỉ số giảm mạnh tạo đáy mới.

Đây là dấu hiệu cần lưu ý trong vài phiên tới, nếu chỉ số VN-Index tiếp tục giảm với thanh khoản thấp thì đó là dấu hiệu cung cũng đã gần cạn. Nên nhớ, nhiều tổ chức tài chính đang tăng tiền mặt, lượng margin dư thừa…Nhà đầu tư quan sát bất cứ hành vi rũ bỏ nào có xuất hiện nếu như VN-Index hồi phục giành lại đáy cũ.

Thực ra, cú giảm mạnh hôm nay của VN-Index cũng một phần đến từ cổ phiếu VIC giảm -6.64%, là cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số thị trường chung. Thị trường đang phản ứng trước tin tức Vinhome bán toàn bộ cổ phần tại Vinpearl Landmark 81. Sau giao dịch, VHM, công ty con của VIC không còn sở hữu cổ phần nào và không còn là công ty mẹ của Vinpearl Landmark 81. Liệu đây có phải là sự sắp xếp ổn thỏa quanh những lùm xùm hậu trường?

Hãy lưu ý rằng, chỉ số VN-Index đang nằm dưới MA200 ngày khoảng -18% và đây là mức chênh lệch cao trong lịch sử. Ngoại trừ cuộc khủng hoảng năm 2008 và covid 2020, gần như VN-Index thường chỉ nằm dưới MA200 ngày khoảng 10%-15% là tạo ra các đáy cho những đợt hồi phục đáng kể trong vài tháng.

Team NDT CANSLIM vẫn kỳ vọng vào khả năng KHÔNG CÓ SUY THOÁI KINH TẾ Ở THỜI ĐIỂM HIỆN NAY. Mức giảm -25% từ đỉnh tháng 4 là mức giảm chạm đến mục tiêu giá cho các con gấu không có suy thoái kinh tế.

Nên nhớ lịch sử thị trường hay tạo đáy trong tháng 7 hoặc 8 để có các con sóng tăng kéo dài hàng tháng trời sau đó. Trong các bản tin trước, Team NĐT CANSLIM vẫn cho rằng đợt giảm lần này vẫn là cú rũ bỏ cuối trước khi có con sóng tăng lớn.

THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH NHÌN THẤY RỦI RO SUY THOÁI KINH TẾ…TRONG KHI CÁC NGÂN HÀNG TRUNG ƯƠNG LO LẠM PHÁT.

Thị trường chứng khoán sụt giảm vì nhà đầu tư chứng khoán e sợ nỗi lo suy thoái kinh tế.

Giá hàng hóa sụt giảm trong thời gian qua, và hôm qua giá dầu cũng rớt hơn 8% về ngưỡng 100 USD/thùng vì e sợ suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu. Nỗi sợ này còn lấn át cả mối quan ngại thiếu dầu vì khủng hoảng địa chính trị Nga- Ukraine.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm xuống còn 3.36% trong phiên giao dịch ngày hôm nay, và đã giảm khá mạnh so với mức đỉnh 3.45% hồi nửa đầu tháng 6, cũng vì lo sợ suy thoái kinh tế. Nỗi sợ suy thoái kinh tế khiến lợi suất trái phiếu giảm…bất kể áp lực tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương vì lạm phát.

Đồng USD tạo đỉnh cao mới cũng vì nỗi lo sợ suy thoái kinh tế.

Các thị trường tài chính đang phản ứng bởi nỗi sợ hãi suy thoái kinh tế…Và có lẽ người duy nhất không nhìn thấy nỗi lo sợ kinh tế là …CHỦ TỊCH FED…khi vẫn kiên định tăng lãi suất để giảm lạm phát về dưới mục tiêu 2% bất chấp suy thoái kinh tế…

Nhưng một vài báo cáo kinh tế đến từ một số tổ chức tài chính, chứng khoán trong nước vẫn đang có góc nhìn tích cực. Ví dụ, CTCK VNDirect vẫn kỳ vọng sự cải thiện theo hướng lạc quan trọng nửa sau năm 2022 để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

CTCK VDSC trong báo cáo vĩ mô mới công bố cho thấy thị trường đang bị tác động bởi hai xung lực trái chiều là: lạm phát và suy thoái kinh tế.

Nếu nghiêng về lạm phát, ví dụ như giá dầu quay trở lại mức 130 USD/thùng, đây là một áp lực để SBV nâng lãi suất vào quý 4.2022, chẳng hạn tăng 0.5%. Hướng lạm phát sẽ khiến đồng VND có khả năng tiếp tục mất giá.

Nhưng nếu nghiêng về hướng suy thoái kinh tế, áp lực tỷ giá, lạm phát có thể hạ nhiệt và các ngân hàng trung ương không cần phải tăng lãi suất. SBV (NHNN Việt Nam) cũng sẽ không vội tăng lãi suất trong quý IV.2022 mà phải chờ sang năm 2023.

Trước mắt, SBV đang giữ thái độ thận trọng với lạm phát và đó là lý do họ đang thực hiện các biện pháp rút tiền thông qua thị trường mở.

Trong khi các nhà quản lý chính sách tiền tệ đang nghĩ nhiều tới lạm phát và có hướng đi thận trọng bằng cách tăng lãi suất hoặc rút tiền qua thị trường mở, thì các nhà đầu tư chứng khoán bắt đầu nghĩ tới kịch bản tồi tệ hơn là lạm phát bắt đầu ăn mòn sức mua, hạn chế đầu tư, dẫn tới suy thoái kinh tế.

Cả hai góc nhìn đều tiêu cực đối với thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh không chắc chắn về triển vọng vĩ mô, các nhà đầu tư đang tỏ ra sợ hãi. Từ tháng 5.2022, một số quỹ đầu tư tại VIệt Nam như Dragon Capital đã nâng tỷ trọng tiền mặt lên mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Hiện nay, tình hình margin tại các CTCK khá dư thừa. Thậm chí các kho cho vay cổ phiếu cũng trong trạng thái ế khách vay.

Ở một góc nhìn tích cực, thì giai đoạn các nhà đầu tư cầm nhiều tiền mặt và có nhiều quan điểm mang tới sentiment quá bearish đó là quá trình tạo đáy. Tất nhiên, điều này cần sự xác nhận về mặt hành động giá.

Trong cuộc hội thảo gần đây của VIBF tại Đà Nẵng, theo quan sát của Team NĐT CANSLIM, có đến 80% chuyên gia mang quan điểm bearish. Một số chuyên gia cho biết tỷ trọng cổ phiếu của họ chỉ tầm 20% và 80% là nắm tiền mặt.

Một nhà đầu tư thông minh cần theo dõi hành động giá của thị trường chứng khoán và các chỉ báo sentiment để quan sát các góc nhìn theo quan điểm đối ngược.

CÁC CỔ PHIẾU LEADER MANG TÍNH CHU KỲ BỊ GÃY, NHÀ ĐẦU TƯ PHÂN HÓA VỀ GÓC NHÌN TƯƠNG LAI. BANK, CHỨNG, THÉP CÓ PHẢI LÀ GIẢI PHÁP THAY THẾ?

–còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời