LÙI ĐỂ TIẾN, HAY THẤT BẠI TRƯỚC NGƯỠNG CỬA 1200?

Thêm một phiên giảm điểm nữa cho thấy sự lo ngại của nhà đầu tư trước sự kiện FOMC trong tuần này. Phần lớn các thị trường Châu Á hôm nay đều nhuốm đỏ cho thấy sự e ngại này là câu chuyện chung toàn cầu chứ không riêng gì Việt Nam.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Áp lực giảm giá xuất hiện ngay từ đầu phiên, và gần như duy trì trong suốt phiên giao dịch. Chỉ duy nhất một khoảnh khắc chỉ số VN-Index được xanh vào lúc 10 giờ sáng, nhưng ngay lập tức lực bán đẩy chỉ số thị trường xuống mức điểm thấp nhất ngày.

Có nỗ lực kéo điểm ở phiên chiều để thu hẹp đà giảm nhưng cũng thất bại. Phiên hôm nay cho thấy một ngày kiểm soát của bên bán khi giá đóng cửa nằm ở nửa dưới khung giá ngày.

Tuy nhiên, điều may mắn là chỉ số VN-Index tránh được ngày phân phối nhờ thanh khoản thấp hơn ngày thứ sáu, cho dù điểm số giảm -0.52%. Như vậy, vẫn chưa có ngày phân phối nào sau ngày FTD vào 20 tháng 7. Mức điểm mang tính chất lằn ranh đỏ là 1169 vẫn được giữ vững.

Độ rộng thị trường gần như nghiêng về phía bán khi số cổ phiếu giảm gấp 2.5 lần số cổ phiếu tăng. Hay nói cách khác, thị trường giảm trên diện rộng, ở trên nhiều nhóm ngành. Ngân hàng, dầu khí, thép đều giảm điểm điểm và là nguyên nhân chính kéo thị trường đi xuống. Trong đó VPB,-1.78%, MWG -1.86%, HPG -1.35%

Giá dầu thô WTI rời mốc 100 USD/thùng và hiện đang ở mức 93.77 USD/thùng theo giờ giao dịch Châu Âu, điều khiến các cổ phiếu dầu khí giảm điểm. BSR và PVS đều giảm hơn 4%. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM từ giữa tháng 7 cho rằng, giá dầu thô WTI sẽ đi ngang sideway quanh vùng 100 USD trong vài tháng tới. Điều này giúp kìm hãm đà tăng của lạm phát.

Chỉ số VN-Index đã nằm dưới đường EMA 21 ngày là một điều khá tiêu cực. Trong một uptrend, đặc biệt sau ngày FTD, thị trường nên sớm tăng giá và giành lại MA50 ngày. Nhưng việc VN-Index tránh được các ngày phân phối là một hy vọng “lùi để tiến” trong thời gian tới.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam ngày hôm nay là 3.43%, tiếp tục đi ngang so với phiên hôm trước. Các nhà đầu tư đang quan sát hành động của FED trong cuộc họp FOMC ngày 26-27.7 (giờ Mỹ) trong tuần này. Theo FED WatchTool, xác suất FED tăng lãi suất 0.75% là 76.3%, trong khi xác suất tăng 1% đang ở mức 23.7%, tăng nhẹ so với mức 18% vào ngày thứ sáu.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM kỳ vọng FED sẽ không gây bất ngờ cuộc họp tới, điều này giúp lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam không tiếp tục tăng nữa. Khi lợi suất trái phiếu chính phủ của Việt Nam giảm đi, đó là cơ hội cho sự hồi phục của thị trường chứng khoán. Team NĐT CANSLIM tiếp tục giữ quan điểm đồng USD sẽ tiếp tục mất giá sau cuộc họp của FED, vì thế các áp lực tỷ giá của Việt Nam được xoa dịu.

Đối với mùa công bố báo cáo tài chính, theo VNDirect, tính đến ngày 22/7/20222, đã có 483 công ty công bố kết quả kinh doanh, tương ứng 28% tổng số cổ phiếu và 16.1% vốn hóa toàn thị trường. Tổng doanh thu và lợi nhuận quý II của các công ty đã công bố kết quả tăng lần lượt +21.8% và +19.9% yoy. Đây là một kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp sắp công bố báo cáo tài chính và nhà đầu tư nên quan sát có sự bất ngờ tích cực hoặc tiêu cực nào hay không?

Bên cạnh mùa báo cáo tài chính, các nhà giao dịch có thể chú ý đến câu chuyện riêng của từng doanh nghiệp

Bộ Giao Thông Vận Tải có văn bản gửi UBND các tỉnh thực hiện thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, trong đó thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc. Việc chính phủ đẩy nhanh hình thức điện tử không dừng (ETC) đang hỗ trợ cho mã cổ phiếu HUT.

Cổ phiếu HUT đang có RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối) là 92, nằm trong số những cổ phiếu đang hoạt động khá tốt trên thị trường trong thời gian qua. HUT có thể đang có mẫu hình Chiếc Cốc với điểm pivot là 33,200 đồng/cổ phiếu. Hoặc có thể quan sát khả năng hình thành điểm mua sớm từ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm với điểm pivot là 30,400. Tay cầm nên có tối thiểu 5 ngày giao dịch và HUT hiện chỉ mới có 3 ngày giao dịch cho phần tay cầm.

Đây là công ty đang phục hồi từ khó khăn, nhờ quá trình tái cấu trúc và hưởng lợi từ chính sách của chính phủ.

Sau gần 4 năm nỗ lực, trái sầu riêng của Việt Nam chính thức được cấp xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Nên nhớ, cổ phiếu HAG không chỉ có heo mà đã trồng sầu riêng từ vài năm nay…Các cổ phiếu heo như DBC +4.2% và HAG +5.1% hay BAF +0.3% trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Nhóm chăm sóc sức khỏe như TNH +1.3%, tiếp tục tăng giá sau điểm mua Pocket Pivot.

Nhóm leader bất động sản KCN cũng quay sang đỏ trong phiên hôm nay khi IDC -1.5% và VGC -2.1%, trong khi PHR tham chiếu. Để thị trường chung quay lại uptrend mạnh, thì nhóm leader phải tiếp tục hoạt động tốt và vượt đỉnh 52 tuần. Nhóm BĐS KCN đang ở gần đỉnh 52 tuần nhất vì thế diễn biến của nhóm này sẽ cho thấy sức khỏe của thị trường chung.

THỊ TRƯỜNG VẪN LO NGẠI ẢNH HƯỞNG CỦA LẠM PHÁT

Câu chuyện lạm phát đang là mối bận tâm chính hiện nay và nó khiến cho những kỳ vọng tại mùa báo cáo quý II trở nên kém tích cực. Nhiều công ty chứng khoán lo ngại lạm phát sẽ làm bào mòn sức mua đối với nhóm cổ phiếu bán lẻ.

Sau những cảnh báo về các cổ phiếu bán lẻ như FRT, DGW, thì bộ phận Research của CTCK SSI lại tiếp tục tỏ ra thận trọng với các công ty bán lẻ khác như PNJ.

Trong cuộc họp với ban lãnh đạo và một số nhà phân tích chứng khoán vào cuối tuần qua, lãnh đạo PNJ cho biết không nhận thấy tác động đáng kể nào của lạm phát đến doanh số bán trang sức của công ty, cụ thể doanh số tháng 6 và tháng 7 vẫn tăng mạnh. Trong quý II, doanh thu của PNJ tăng +81% yoy và lợi nhuận sau thuế tăng +64.8% yoy.

Tuy nhiên, phía SSI lo ngại nhu cầu có thể giảm do áp lực lạm phát dự kiến sẽ xảy ra từ quý 4.2022. Do đó, mặc dù đưa ra dự phóng mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2022 khá cao là +66%, khớp với kỳ vọng chung của nhiều công ty chứng khoán khác trên thị trường nhưng lại cho rằng mức tăng trưởng lợi nhuận năm 2023 khá thấp chỉ +15%. Điều này khiến SSI giảm giá mục tiêu của PNJ từ 142,300 xuống còn 136,800 đồng/cổ phiếu. Đây là CTCK đầu tiên giảm mục tiêu giá trong 3 tháng gần nhất đối với cổ phiếu PNJ.

Quan điểm của SSI thận trọng hơn nhiều so với Kim Eng, khi cho rằng có thể tăng trưởng lợi nhuận +90% trong năm 2022, cao hơn so với mức dự báo đồng thuận chung của thị trường là +61%. Kim Eng cũng là CTCK đưa ra kỳ vọng giá mục tiêu 160,000, cao hơn rất nhiều so với các công ty chứng khoán khác. Xem thêm:  

PNJ: KimEng kỳ vọng lợi nhuận năm 2022 tăng +90%, vượt xa mọi kỳ vọng của thị trường

Theo thông tin vừa mới được công bố, PNJ là cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Dragon Capital. Trong khi đó, quỹ này lại hạ tỷ trọng MWG. Điều này cho thấy các quỹ đầu tư cũng có phần lo ngại với khả năng tăng trưởng của nhóm bán lẻ.

Team NĐT CANSLIM vẫn giữ PNJ trong danh mục khi cổ phiếu này vẫn còn nằm loanh quanh MA50 ngày và triển vọng kinh doanh vẫn tích cực nhất trong nhóm bán lẻ.

TIÊU ĐIỂM FRT

  • Còn Tiếp

ĐỌC CHI TIẾT NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG THEO ZALO 0977.697.420 HOẶC KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời