TTCK đảo chiều giảm; liệu các chỉ số có dừng chân nghỉ ngơi sau khi tăng giá mạnh

Cuộc vui trên thị trường chứng khoán chỉ tồn tại trong chưa đầy nửa giờ ngày thứ hai, khi Nasdaq và SP500 tăng ít nhất 1% lúc mở cửa. Kể từ sau đó, bên bán kiểm soát cuộc chơi.

TTCK suy yếu và đóng cửa ở gần đáy thấp nhất phiên. Cú đảo chiều giảm này đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong đặc điểm từ ngày thứ sáu: một báo cáo việc làm quá tốt trong tháng 7 khiến khả năng xác suất tăng 0.75% trong tháng 9 tăng mạnh. 

Sự lạc quan tan biến trong 30 phút của phiên giao dịch ngày thứ hai.

Chỉ số Nasdaq xóa sạch mức tăng 1.6% và đóng cửa giảm 0.1%. Chỉ số SP500, có lúc tăng 1%, cũng giảm 0.1%.Chỉ số DJIA tăng nhẹ 0.1%.

Nhưng các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn hoạt động tốt. Chỉ số Russell 2000 tăng 1%, thậm chí sau khi nó đã thu hẹp bớt đà tăng. Chỉ số IBD50 giảm chưa tới 0.1%.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ cao hơn một chút trên sàn NYSE. Số lượng cổ phiếu tăng áp đảo số cổ phiếu giảm trên cả hai sàn.

XU HƯỚNG TĂNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CÓ THỂ TẠM NGHỈ NGƠI

Cho đến lúc này, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục xu hướng tăng bắt đầu từ giữa tháng 6. Chỉ số Nasdaq đã tăng 20% trong giai đoạn này, vì thế tạm dừng nghỉ ngơi là điều hoàn toàn hợp lý vào lúc này.

Các nhà đầu tư hay dõi mắt theo đường MA10 ngày của chỉ số Dow Jones. Chỉ số này vẫn giữ trên đường trung bình di động này. Điều tương tự cũng diễn ra ở chỉ số Russell 2000. Chỉ số SP500 giữ trên đường xu hướng từ đáy ngày 14 tháng 7. Một cú giảm phá thủng đường xu hướng này có thể làm thay đổi xu hướng.

Mức giảm của các chỉ số trong ngày thứ hai quá nhỏ để tính là ngày phân phối. Nhưng điều đó không có nghĩa loại bỏ được mùi vị giảm giá ra khỏi thị trường. 

Hãy nhớ luôn dùng các chỉ số thị trường và các cổ phiếu leader là công cụ hướng dẫn chính của bạn.

Ngoài ra, lãi suất, báo cáo tài chính quý II và xung đột địa chính trị là những vấn đề mà thị trường chứng khoán đang quan tâm.

TRIỂN VỌNG LÃI SUẤT

Công cụ FedWatch Tool của CME Group, dùng để theo dõi xác suất tăng lãi suất, giờ cho thấy có xác suất 67% sẽ tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp tháng 9. Cách đây 1 tuần, mức xuất suất này là chưa tới 30%, trước khi có báo cáo việc làm tháng 7. Đối với các cuộc họp tháng 11 và tháng 12, xác suất tăng lãi suất 0.25% cho mỗi lần.

Điều này có nghĩa rằng thị trường trái phiếu đang đặt cược FED sẽ làm chậm lại quá trình tăng lãi suất. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 7 điểm cơ bản xuống còn 2.76%. Đây là cú giảm sau khi nhảy vọt 20 điểm cơ bản trong tuần trước.

The Philadelphia Semiconductor Index giảm 1.6% khi các cổ phiếu bán dẫn bị bán mạnh. Nvidia (NVDA) có khoảng trống giảm giá với khối lượng ớn sau khi cắt giảm dự báo doanh thu quý hiện tại. Nó đã lấy đi nhiều mức lãi từ cú bật trong 5 tuần, tính từ đáy 52 tuần.

Nvidia giảm 6.4% trong ngày nhưng vẫn còn nằm trên MA50 ngày đang dốc lên.

Ngành thiết kế chip của Nhật Báo IBD giảm hơn 1%, và ngành thiết bị chip giảm 2%. Cả hai ngành này đang xếp trong 10 ngành tệ nhất trong 197 ngành của Nhật Báo IBD theo dõi trong ngày hôm nay.

MÙA BÁO CÁO LỢI NHUẬN TRÁI CHIỀU, NHƯNG THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG CÓ TÂM TRẠNG TỐT

Tính đến ngày thứ sáu, có 87% công ty trong chỉ số SP500 đã công bố kết quả lợi nhuận. Trong đó, 75% đánh bại được ước tính EPS. Nó thấp hơn một chút so với con số trung bình 55%, theo dữ liệu FactSet. Lợi nhuận thực tế đã vượt kỳ vọng 3.4%, cũng thấp hơn bình quân 5 năm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang có tâm trạng tốt và họ sẵn sàng “thứ tha”

Các công ty không đáp ứng được kỳ vọng lợi nhuận quý 2 về tổng thể thì không mấy thay đổi giá trong vài ngày trước và sau khi công bố báo cáo lợi nhuận, theo ông John Butters, nhà phân tích cao cấp của FactSet.

HẠ DỰ BÁO LỢI NHUẬN QUÝ 3 VÀ QUÝ 4

Các công ty trong S&P500 giờ đây đang ước tính lợi nhuận quý 3 ở mức 57.02 USD mỗi cổ phần, giảm 4.2% so với đầu quý 3. Lợi nhuận quý 4 giảm xuống 58.97 USD mỗi cổ phần, thấp hơn 2.8% so với đầu quý 3.

“Các nhà phân tích Phố Wall đang bận rộn cắt giảm triển vọng lợi nhuận quý 4, thậm chí giảm cả lợi nhuận năm 2023”.

“Chúng ta đã đi gần hết mùa báo cáo quý 2, và những con số cập nhật cho thấy các nhà phân tích đang bắt đầu giảm dự phóng lợi nhuận.”- Ông Colas, nhà sáng lập của DataTrek Research nói.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

David Ryan cho rằng đợt hồi phục từ đáy ngày 17 tháng 6 có thể gần kết thúc. Cú đảo chiều giảm sáng hôm nay có vẻ tiêu cực. Hãy chốt lãi và tăng nắm giữ tiền mặt.

 

Trả lời