THỊ TRƯỜNG THẬN TRỌNG CHỜ QUAN SÁT DỮ LIỆU CPI CỦA MỸ

Số liệu CPI tháng 7 của Mỹ sẽ được công bố vào 8:30 sáng ET (giờ Mỹ) trong ngày thứ tư. Các nhà đầu tư đang muốn nhìn thấy sự hạ nhiệt của lạm phát để làm giảm xác suất FED tăng lãi suất trong cuộc họp tới.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Các nhà kinh tế kỳ vọng CPI tháng 7 tăng 8.7% yoy, thấp hơn mức cao 9.1% yoy của tháng 6. Trong tháng 6, ngay sau khi dữ liệu CPI được công bố, thị trường kỳ vọng đó là con số “last bad number (con số tồi tệ nhất cuối cùng)” và đỉnh lạm phát xuất hiện. Vì thế, con số CPI tháng 7 sẽ là câu trả lời cho biết kỳ vọng đó có chính xác hay không. Hiện xác suất FED tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp tới đã ở mức sát 70%. Nếu dữ liệu CPI hạ nhiệt, xác suất này sẽ giảm xuống và thị trường chỉ kỳ vọng FED tăng lãi suất 0.5% mà thội.

Trước thời điểm ra tin quan trọng, việc thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam tỏ ra thận trọng là điều dễ hiểu. Các nhà đầu tư chưa vội hành động để chờ sự xác nhận từ dữ liệu vĩ mô.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng nhẹ gần 10 điểm cơ bản lên mức 3.72%. Thị trường trái phiếu trong nước đang tĩnh lặng trước các dữ liệu vĩ mô quốc tế.

Chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục dao động trong biên độ hẹp suốt gần một tuần này. Chốt phiên, VN-Index chỉ giảm nhẹ -0.19% với thanh khoản thấp hơn phiên trước. Đây vẫn là sự điều chỉnh nhẹ nhàng, có trật tự, nhằm tránh ngày phân phối. Điều này giữ thị trường giữ được niềm tin của nhà đầu tư vào xu hướng tăng hiện tại. Chỉ số VN30 giảm nhẹ -0.33%.

Số lượng cổ phiếu giảm (246 mã) chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số lượng số cổ phiếu tăng (210 mã). Độ rộng thị trường tỏ ra khá cân bằng trong thời gian gần đây. Sự phân hóa của thị trường vẫn mang lại cơ hội ở một số mã cổ phiếu, để giữ dòng tiền ở lại thị trường. Điểm tích cực là số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tiếp tục tăng lên.

Kịch bản sideway đi ngang là một trong những quá trình nghỉ ngơi ưa thích nhất vào lúc này để tiêu hóa sự tăng giá trước đó mà không làm hoảng loạn dòng tiền. Đường MA50 ngày cần ít nhất hơn 1 tuần nữa để loại bỏ các mức giá cao và lúc đó, đường MA50 ngày sẽ dốc đi lên. Trong một xu hướng tăng, đường MA50 ngày nên dốc lên, sau khi EMA 21 ngày đã cắt lên MA50 ngày.

Cổ phiếu CII tăng trần sau khi có thông tin sẽ đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm bị bỏ cọc. Ở một diễn biến khác, Vivaland (liên quan đến một nữ tỷ phú bất động sản nổi tiếng ở TP HCM) đang tham gia thâu tóm và hồi sinh một loạt các dự án chết như Saigon One Tower (TP HCM). Với sự hấp dẫn của Thủ Thiêm, nhiều khả năng những tay chơi lớn sẽ “để mắt” đến.

Nhóm bất động sản KCN và bất động sản dân cư tiếp tục sôi động. PHR +0.7%, VGC +0.2%, IDC +2.1%. IDC vừa thông báo ngày 22/8 là ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 20%. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 19/8. IDC có kế hoạch chia cổ tức tiền mặt 40% nên vẫn còn một đợt chia tiền mặt 20% nữa. Cổ phiếu IDC tăng giá tốt sau khi kéo về EMA 21 ngày và có khả năng xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Đây là cổ phiếu tăng giá tốt mà Team NĐT CANSLIM đã khuyến nghị từ đầu sóng.

TIP +6.1% và là điểm breakout mẫu hình đảo chiều Vai Đầu Vai ngược. Lợi nhuận quý 2 của TIP giảm -40.6% yoy, tiếp tục xu hướng giảm tốc. Tuy nhiên, mức định giá của cổ phiếu hiện nay là 2.82 lần, có thể là khá hợp lý. Giá cổ phiếu của công ty mẹ TID đã tăng khá tốt trong thời gian bất chấp các dự án vẫn đang bị rà soát pháp lý. (Mẫu hình đảo chiều Vai Đầu Vai ngược xuất hiện khá nhiều vào thời điểm này, vì vậy nhà đầu tư có thể tham khảo cuốn sách chi tiết về mẫu hình này)

Phân Tích Mẫu HÌnh Biểu Đồ- bí quyết giúp dan zanger biến 11,000 usd thành 42 triệu đôla trong 23 tháng

DXG đóng cửa +3.7% và trong phiên đã có lúc nhuộm sắc tím. CTCK VNDirect trong báo cáo cập nhật tháng 8 tuy giảm nhẹ dự phóng lợi nhuận năm 2022/2023 đi 3.9%/2.6% so với dự phóng trước nhưng lại nâng giá mục tiêu thêm 46.8% lên mức 36,700 đồng/cổ phiếu. Việc hai dự án lớn bên sông Sài Gòn là Gem Riveride và Gem Premium hoàn tất pháp lý, và lần lượt mở bán vào quý 3/2022 và năm 2024 sẽ mang lại lợi nhuận lớn trong giai đoạn 2022-2025.

Sự sôi động của các cổ phiếu bất động sản đầu cơ giúp chỉ số HNX-Index tăng khá tốt +0.83%.

Thị trường có vẻ như đánh giá tích cực về khả năng hồi phục của các công ty sau mùa báo cáo tài chính quý II, bất kể sự giảm tốc trong tăng trưởng lợi nhuận.

VTP +3% sau khi công bố LNST quý 2 giảm -9% yoy do việc Trung Quốc thực hiện chính sách Zero Covid khiến nguồn cung hàng cho Việt Nam bị khan hiếm, và giá xăng tăng làm chi phí nhiên liệu của công ty tăng lên. CTCK VCSC nhận thấy rủi ro giảm nhẹ điều chỉnh dự báo lợi nhuận do biên lợi nhuận giảm nhưng vẫn chỉ là đang xem xét.

Trong khi đó, CTCK Vndirect lại ưa thích mã cổ phiếu VTP và có tên trong danh sách khuyến nghị tháng 8. Vndirect cho rằng VTP sẽ phục hồi  mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm nhờ (1) chiến lược mở rộng trong thời kỳ đại dịch cho kết quả khả quan với sản lượng giao hàng tăng mạnh trong nửa đầu năm 2022 và (2) giá nhiên liệu hạ nhiệt giúp làm cải thiện biên lợi nhuạn của VTP. Theo VNDirect dự báo, lợi nhuận sau thuế của VTP có thể tăng 69.5% yoy trong năm 2022 và +30.8% yoy trong năm 2023. Công ty đang có kế hoạch niêm yết trên sàn HOSE. Mục tiêu giá mà Vndirect đưa ra đối với VTP là 95,300 đồng/cổ phiếu, tương ứng tiềm năng tăng giá hơn 50%.

Trong họ nhà Viettel, VGI ở ngành công nghệ thông tin cũng tăng giá tốt. VGI +4.7% sau khi có lợi nhuận quý 2 tăng trưởng +58.9% yoy và đây là quý thứ hai liên tiếp có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao. VGI đang xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu này đã vượt qua MA200 ngày.

Lĩnh vực công nghệ có mức tăng giá tốt nhất trong ngày hôm nay, +3.93%, theo dữ liệu của Fireant. Trong khi đó các nhóm ngành lại tăng giảm khá trái chiều nhau,

Giá dầu thô vẫn quanh quẩn mốc 90 USD/thùng và các cổ phiếu dầu khí trong nước vẫn có diễn biến khá tích cực. PVS +2.8% và tiến sát MA50 ngày, trong khi BSR giảm nhẹ -0.4%. PVS cần vượt MA50 ngày để cho thấy xây nền giá thành công.

BÁN LẺ CÓ THỂ SÔI ĐỘNG TRỞ LẠI TRONG QUÝ 3

CTCK Kim Eng tiếp tục đánh giá cao ngành bán lẻ trong quý 3. Đây là mùa cao điểm đối với PNJ và khả năng có tăng trưởng lợi nhuận cao vì nền thấp của cùng kỳ (do đóng cửa covid). Kim Eng có dự phóng tăng trưởng lợi nhuận năm nay của PNJ sẽ đạt +90%, cao hơn so với dự báo đồng thuận chung của toàn thị trường là +61%.

  • còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời