TTCK giảm bởi báo cáo tài chính yếu của Micron, lo sợ bởi dữ liệu lạm phát sắp công bố; Cổ phiếu ShockWave Medical tăng vọt vì báo cáo lợi nhuận

Bên bán tiếp tục đổ vào thị trường trong ngày thứ ba, khi thị trường bị tổn thương bởi thông tin doanh số yếu kém từ công ty sản xuất chip Micron Technology (MU) 

Phố Wall cũng cảm thấy bồn chồn lo lắng trước thời điểm công bố dữ liệu CPI vào ngày thứ tư tuần này

Chỉ số Nasdaq và Russell 2000 dẫn đầu đà giảm, nhưng bên bán không quá mạnh bạo. Sau khi có thời điểm giảm 1.6% trong ngày thứ hai, thì Nasdaq tiếp tục giảm 1.2% trong ngày thứ ba. Nhưng chỉ số này trông có vẻ ổn khi chạm vào đường MA10 ngày. Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq khiến cho chỉ số này có một ngày phân phối.

The Invesco QQQ Trust (QQQ) giảm 1.1%, chủ yếu bị tổn thương bởi sự giảm mạnh của các cổ phiếu chip như Lam Research (LRCX), Applied Materials (AMAT) và  KLA (KLAC). Chỉ số Nasdaq 100 cũng kiểm tra lại MA10 ngày.

TIN TỨC MỚI SẮP ĐƯỢC THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐÓN NHẬN

Tâm lý thị trường (sentiment) tỏ ra tiêu cực đối với lĩnh vực công nghệ sau khi Micron cho biết doanh số quý 4 có thể tương đương hoặc thấp hơn so với mức thấp nhất trong dự báo trước đó. Cảnh báo tiêu cực của Micron xuất hiện sau khi  Nvidia (NVDA) hạ hướng dẫn dự phóng về doanh số quý này. Micron mở khoảng trống giảm giá xuống dưới mức giá 60, khi giảm gần 4%. Nvidia tiếp tục kéo dài chuỗi thua lỗ và ghé thăm trở lại đường MA50 ngày. Cổ phiếu này giảm 10% trong tuần này.

The iShares Russell 2000 ETF (IWM) giảm 1.3%, nhưng vẫn chưa chạm vào đường MA10 ngày.

Cổ phiếu Shockwave Medical (SWAV) là cổ phiếu trụ vững nhất sau khi công ty này công bố báo cáo cáo lợi nhuận cao và tiếp tục đưa ra hướng dẫn kỳ vọng doanh số lạc quan. Cổ phiếu mở khoảng trống tăng giá tạo điểm breakout thoát khỏi Vùng Củng Cố (Consolidation) và thiết lập đỉnh cao mọi thời đại mới, sau khi tăng gần 17%.

Cổ phiếu này giờ đây đang kéo dài chuỗi tăng giá, nhưng cú tăng giá mạnh như vậy thường theo sau bởi những phiên giao dịch đi ngang trong biên độ hẹp. Đó là dấu hiệu của sự tích cực (SOS).

Chỉ số SP500 giảm 0.4%, chủ yếu nhờ sự nâng đỡ của nhóm cổ phiếu dầu khí. Giá dầu thô WTI trên thị trường tương lai đang giao dịch ở mức 92.65 USD/thùng, trước khi giảm về mức 90.50 USD/thùng, tức giảm 0.3%.

Cổ phiếu Occidental Petroleum (OXY) tăng mạnh nhất trong chỉ số SP500, khi tăng gần 4% nhờ thông tin Warren Buffett tiếp tục mua thêm 6.7 triệu cổ phiếu nữa. Điều này sẽ nâng tỷ lệ sở hữu của ông tại công ty OXY lên mức gần 20%. Nhưng Xếp Hạng Tích Lũy/Phân Phối (Accumulation/Distribution) của Occidental ở mức yếu -D, bị tổn thương bởi những phiên giảm mạnh với khối lượng lớn trong những tuần gần đây. Cổ phiếu này mở khoảng trống tăng giá vượt lên trên MA50 ngày vào đầu ngày thứ ba, nhưng đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày.

Valero Energy (VLO) and Marathon Petroleum (MPC) cũng hoạt động tốt vượt trội trong chỉ số S&P500

Số cổ phiếu giảm gấp 2 lần số cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq. Độ rộng cũng tỏ ra tiêu cực trên sàn NYSE, với số cổ phiếu giảm cũng gần gấp đôi số cổ phiếu tăng.

Sau khi bật tăng mạnh từ đáy, các chỉ số chứng khoán có vẻ như đang ở thời điểm sẵn sàng điều chỉnh (pullback). Chỉ số SP500 vào ngày thứ hai đã cố gắng vượt đỉnh đầu tháng 6 nhưng khong thành công và đảo chiều giảm với khối lượng cao hơn. Chỉ số này tránh được ngày phân phối vào ngày thứ hai vì chỉ giảm chưa tới 0.1%. Chỉ số này vẫn có số ngày phân phối rất ít.

Vào thời điểm này, hãy chốt lãi một số cổ phiếu để tăng nắm giữ tiền mặt. Sau một cú tăng giá mạnh từ đáy, một vài phiên củng cố cũng là điều được kỳ vọng. Hãy dõi mắt theo những tín hiệu mua mới, nhưng đừng chấp nhận các cổ phiếu loại hai hoặc loại ba. Hãy tập trung mua các cổ phiếu có chất lượng.

TẤT CẢ CON MẮT ĐỔ DỒN VÀO DỮ LIỆU LẠM PHÁT

Ngày thứ ba khá yên tĩnh vì ít có dữ liệu vĩ mô được công bố, nhưng dữ liệu CPI tháng 7 sẽ được công bố vào lúc 8:30 sáng ET của ngày thứ tư. Nói chung, các nhà kinh tế kỳ vọng CPI tăng 8.7% yoy, thấp hơn mức 9.1% yoy của tháng 6. Nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng, CPI kỳ vọng tăng 6.1% yoy, cao hơn một chút so với mức 5.9% yoy của tháng 6. Chỉ số PPI, là thước đo lạm phát giá bán sĩ, sẽ công bố vào ngày thứ năm.

Shockwave là cổ phiếu tăng giá tốt nhất trong danh sách MarketSmith Growth250, cùng với New Fortress Energy (NFE). Cổ phiếu NFE đang xây mẫu hình Chiếc Cốc và tiếp tục tăng 4% trong ngày thứ ba. Lưu ý rằng, mạn phải của Chiếc Cốc được hình thành rất nhanh. Nó có thể dừng lại nghỉ ngơi sau khi tăng 10 trong 12 phiên giao dịch gần đây.

Steel Dynamics (STLD) đang hồi phục với thanh khoản thấp. Cổ phiếu này đã vượt qua mức 80 vào ngày thứ ba khi nó hình thành mẫu hình Hai Đáy với điểm mua 88.06.

Vì thông tin sát nhập,  Signet Jewelers (SIG) giảm gần 12% sau khi công ty này cắt giảm hướng dẫn doanh số và thông báo kế hoạch mua lại công ty đá quý online Blue Nile với giá 360 triệu đôla

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương MInh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời