Nasdaq dẫn đầu đà tăng khi CPI tháng 7 thấp hơn kỳ vọng.

Thị trường con gấu năm nay đã lớn mạnh nhờ hai lý do chính: lạm phát và FED. Nhưng với hành động giá của ngày thứ tư, một bối cảnh mới đã ra đời: “lạm phát giá chứng khoán” có thể đang hình thành.

Mức tăng CPI tháng 7 thấp hơn kỳ vọng giúp lực mua xuất hiện mạnh mẽ ngay khi thị trường mở cửa.

Không hề ngạc nhiên, chỉ số Nasdaq Composite và Russell 2000 dẫn đầu đà tăng, lần lượt có mức lãi 2.9% và 3%. Đây là hai chỉ số có nhiều công ty đang trên đà tăng trưởng. Nhưng chỉ số của các cổ phiếu Blue Chip cũng hoạt động tốt. Chỉ số SP500 tăng 2.1%. Tại mức 4210 điểm, chỉ số SP500 giờ đây đã tăng 7.6% kể từ ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) vào ngày 24 tháng 6.

Chỉ số DJIA tăng 1.6%. Nó đã gần chạm tới mức kháng cự 33,200 điểm, một khu vực mà chỉ số này chật vật trong suốt giai đoạn 31 tháng 5 đến 8 tháng 6.

Khối lượng khá trái chiều. Khối lượng giảm 3% trên sàn Nasdaq so với ngày thứ ba nhưng khối lượng lại tăng mạnh trên sàn NYSE.

ĐIỀU QUAN SÁT TIẾP THEO: CHỈ SỐ PPI

Thị trường chứng khoán vẫn có thể biến động mạnh hơn vào ngày thứ năm, khi dữ liệu PPI (Chỉ số giá của nhà sản xuất) tháng 7 được công bố. Còn lúc này, chuyển động giá trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn tỏ ra khá bình thản. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 1 điểm cơ bản xuống còn 2.78%, giảm khá nhiều so với mức đỉnh 3.48% vào ngày 14 tháng 6.

Xác suất FED tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp tới vào cuối tháng 9 đã giảm xuống còn 42.5%, theo dữ liệu của CME trading. Mức xác suất này giảm từ mức 68% vào ngày thứ ba.

Chắc chắn, đợt hồi phục sau khi thị trường giảm 20%-30% là khá khó khăn. Cuối năm 2002 đến đầu năm 2003 là một ví dụ như thế. Sau cuộc sụp đổ cuộc khủng hoảng tài chính 2008, phải mất nhiều năm để các nhà đầu tư tự tin trở lại. Vì thế, sau cú tăng giá mạnh của ngày thứ tư, hãy vẫn giữ cái đầu lạnh.

“Một báo cáo CPI tích cực lúc này chưa tạo ra một xu hướng giảm trong lạm phát một cách bền vững”, Jason Pride, trưởng bộ phận đầu tư của công ty quản lý tài sản Glenmede (công ty này đang quản lý gần 45 tỷ đôla) bình luận trong một email gửi đến Nhật Báo IBD. “Với Core CPI vẫn đang tăng gần 6% yoy, nó vẫn còn cách rất xa so với mục tiêu lạm phát ưa thích của FED”.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial (LPLA), lạc quan hơn một chút về dữ liệu CPI

“Mặc dù rủi ro thực tế vẫn còn đối với các doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhưng FED có thể đang tìm cách hạ cánh mềm.” Roach viết trong một bình luận gửi tới khách hàng của ông và Nhật Báo IBD. “Một trong những rủi ro là xu hướng tăng lên của số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Rủi ro khác là sự chậm lại trong hoạt động chi tiêu vốn.”

Trong khi đó, báo cáo tCPI tháng 7 đánh dấu một bước đi quan trọng đầu tiên về khả năng đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% trong năm tới.

THỊ TRƯỜNG CON GẤU LIỆU ĐÃ KẾT THÚC: HÃY THAY ĐỔI DANH MỤC ĐẦU TƯ CỦA BẠN

Nhiều tin tức kinh tế, hành động và bình luận của các chủ tịch ngân hàng của FED có thể dẫn tới một đợt sụp đổ nhỏ (mini-corrections) trong một đợt sụp đổ lớn.

Mặc dầu vậy, một làn gió mới đã bắt đầu thổi qua thị trường chứng khoán. Những chuyển động đáng chú ý trong các dấu hiệu kỹ thuật không nên bị lờ đi.

Đầu tiên, đường A/D (Advance/Decline) của sàn NYSE cho đến ngày thứ tư, đã dốc lên và đạt mức đỉnh cao nhất kể từ tháng 4. Vào ngày thứ tư, dữ liệu sơ bộ cho thấy số cổ phiếu tăng gấp 5 lần số cổ phiếu giảm. Trên sàn Nasdaq, số cổ phiếu tăng/số cổ phiếu giảm ở tỷ lệ 7:2

Dữ liệu cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần cũng đem lại nhiều năng lượng cho các cổ phiếu tăng trưởng. Như bản tin Nhịp Đập Thị Trường cho thấy, có nhiều cổ phiếu đạt chuẩn CANSLIM đang tăng giá với khối lượng lớn. Những hành động này sẽ sớm xuất hiện các điểm breakout.

Nói về các điểm breakout gần đây, mặc dù có một vài trường hợp thất bại, nhưng vẫn có một số tăng giá khá đẹp sau đó.

Ví dụ như cổ phiếu công nghệ sinh học có tính đàu cơ cao như PTC Therapeutics (PTCT) (chưa có lợi nhuân, nhưng tăng trưởng doanh số cao) cho đến gã khổng lồ năng lượng và vận tải Teekay Tankers (TNK).

Cổ phiếu PTCT đang xây mẫu hình Chiếc Cốc dài 3 tháng rưỡi với điểm mua ở tay cầm là 45.19.

Bạn phải thừa nhận rằng tay cầm của nó cực kỳ chặt chẽ. Những hành động như thế cho thấy các nhà quản trị quỹ đang ôm chặt cổ phiếu, thậm chí sau khi cổ phiếu này có cú rớt mạnh về đáy nền giá 25.01 trong khoảng 4 tuần.

Trong khi đố, Teekay, vẫn chưa tăng giá trong ngày thứ tư. Mức giảm 1.8% của ngày thứ tư không làm tổn thương cổ phiếu này khi đã có mức tăng mạnh kể từ điểm mua 22.20 của mẫu hình Chiếc Cốc dài 8 tuần.

Đường RS của cổ phiếu này vượt đỉnh cao mới là một dấu hiệu bổ sung tích cực khác.

ĐẶT DẤU CHẤM HẾT CHO THỊ TRƯỜNG CON GẤU: HÃY QUAN SÁT ĐIÊU NÀY

Tại mức 12,854 điểm, chỉ số Nasdaq vẫn còn cách hơn 20% so với đỉnh cao nhất mọi thời đại 16,212 điểm. Vì thế, về mặt kỹ thuật, các cổ phiếu công nghệ vẫn đang ở vùng thị trường con gấu.

Vậy điều gì sẽ giúp chỉ số này thoát khỏi vùng con gấu?

Đầu tiên, hãy quan sát nó phản ứng như thế nào với đường MA200 ngày.

Thứ hai, bạ có thể vẽ một đường xu hướng liên kết đỉnh 16,212 vào ngày 22 tháng 11 với đỉnh ngày 29 tháng 3 tại 14,646 điểm. Nếu Nasdaq vượt 13,000 điểm, nó sẽ lần thứ ba chạm vào đường xu hướng này. Liệu Nasdaq có thoát được xu hướng giảm giá này hay không?

Hầu hết các công ty công nghệ đã công bố báo cáo tài chính quý II. Chỉ số Nasdaq vẫn còn một số coogn ty bán lẻ đang chuẩn bị công bố báo cáo tài chính quý II, điều có thể tạo ra bất ngờ mới.

HÃY ĐỂ MẮT TỚI CÁC LĨNH VỰC CÔNG NGHỆ NHƯ ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY VÀ AN NINH MẠNG.

Nhìn về dài hạn, nhà quản lý quỹ đầu tư Sumit Handa cho rằng các nhà đầu tư nên tập trung vào các cơ hội mới ở hai lĩnh vực công nghệ như điện toán đám mây và an ninh mạng.

Các gã khổng lồ trong lĩnh vực điện toán đám mây vẫn cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 30%. Order Backlog tại Amazon Web Services vẫn còn đổ vào ào ạt. Đây là một điểm tươi sáng không nên lờ đi khi nền kinh tế cho thấy quý thứ hai liên tiếp bị suy thoái (admin cho là suy thoái kỹ thuật).

“Chúng tôi thích điện toán đá mây và cho rằng nó là nơi tốt để đổ vốn vào”, Handa, giám đốc điều hành của quỹ Pennington Partners (quản lý tài sản 1.5 tỷ đôla) nói với Nhật Báo IBD. Handa trước đây từng là CIO của một công ty tại Philadelphia.

Đối với lĩnh vực an ninh mạng, Handa nói không thấy tự tin lắm với các website của chính phủ Đài Loan bị tấn công khi có chuyến thăm lịch sử của bà Nancy Pelosi. Cuộc chiến Nga-Ukraine cũng khiến cho nhu cầu an ninh mạng trở nên cấp thiết hơn.

Không ngạc nhiên khi chương trình IBD Live Show ngày thứ tư lại đề cập đến một sso công ty công nghệ như  Microsoft (MSFT) and CrowdStrike (CRWD).

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời