Nasdaq, SP500 giảm điểm sau dữ liệu lạm phát; 4 cổ phiếu ở trong hoặc ở gần vùng mua hợp lý

Thị trường chứng khoán cố gắng tăng điểm trong một ngày có nhiều diễn biến trái chiều nhau, khi Nasdaq và SP500 đảo chiều từ mức tăng khá mạnh đầu phiên và kết phiên giảm điểm, cho dù dữ liệu lạm phát cho thấy sự hạ nhiệt.

Chỉ số PPI, đo lường lạm phát của giá bán sĩ, được công bố vào sáng ngày thứ năm. Chỉ số PPI giảm 0.5% trong tháng 7, thấp hơn mức tăng kỳ vọng là 0.3%, và giảm so với mức tăng 1.1% của tháng 6. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giá tăng 9.8% yoy, thấp hơn so với kỳ vọng tăng 10.3% yoy. Vào ngày thứ tư, dữ liệu CPI cuối cùng cũng cho thấy sự giảm nhiệt từ đỉnh 40 năm vào tháng 7, khi chỉ số CPI tăng thấp hơn so với kỳ vọng.

Trong khi đó, dữ liệu số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên mức 262,000 so với mức 260,000 của tuần trước. Dữ liệu ước tính đồng thuận chung của các nhà kinh tế là 260,000.

Đối với báo cáo lợi nhuận, những cổ phiếu có chuyển động giá mạnh chủ yếu tác động đến chỉ số Dow Jones, như gã khổng lồ media Walt Disney (DIS), cùng với Alpha & Omega Semiconductor (AOSL), Cardinal Health (CAH) và Dutch Bros (BROS). Cổ phiếu Disney tăng 4.7%. AOSL tăng gần 8% mặc dù đã giảm bớt mức tăng, trong khi Cardinal Health tăng 5.2% và có điểm phá vỡ (breakout) vượt qua điểm mua 64.63 của mẫu hình Chiếc Cốc. Dutch Bros tăng 5.2% sau khi thu hẹp nhiều mức tăng giá trong phiên.

XU HƯỚNG CỦA THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Vào ngày thứ năm, chỉ số DJIA thu hẹp mức tăng xuống chỉ còn 0.1%, trong khi SP500 đảo chiều giảm điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.6%, khi gặp phải kháng cự quanh mốc 13,000 điểm, nhưng nó vẫn có khả năng tiếp tục có tuần tăng giá thứ tư liên tiếp. Chỉ số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 0.3%.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq so với phiên trước và có vẻ thấp hơn trên sàn NYSE. Chỉ số Nasdaq có thêm một ngày phân phối, đưa tổng số ngày phân phối lên con số hai. Chỉ số SP500 vẫn chỉ có một ngày phân phối.

Sau chuỗi tăng giá mạnh trong vài tuần gần đây, việc các chỉ số dừng lại nghỉ ngơi, củng cố cũng là điều hoàn toàn bình thường nhằm tiêu hóa đợt tăng giá trước đó. Cú đảo chiều ngày thứ năm là một dấu hiệu cho thấy chỉ số cần được nghỉ ngơi.

Các nhà đầu tư nên năng động bằng cách chốt lãi ở một vài cổ phiếu chiến thắng. Trong khi đó, thật thông minh khi vẫn kiên nhẫn theo đuổi các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu đang có điểm breakout với khối lượng lớn vượt qua điểm mua hợp lý.

Các cổ phiếu tăng trưởng cũng giảm điểm trong ngày thứ năm, khi  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.1%. Trong chỉ số IBD 50, New Fortress Energy (NFE) tăng 3.9%, kéo dài chuỗi tăng lên 5 phiên và tăng 12% vượt qua điểm mua 52.47 của mẫu hình Chiếc Cốc.

Các cổ phiếu năng lượng tiếp tục kéo dài đà tăng giá khi giá dầu thô tuần này bật tăng từ mức lỗ của tuần trước. Giá dầu WTI tăng hơn 2%, giao dịch ở mức trên 94 USD/thùng.  Energy Select Sector ETF (XLE) tăng 3.4% và có khả năng tuần này tăng giá 6.6%.

4 CỔ PHIẾU DẪN DẮT CẦN QUAN SÁT

Trong đợt hồi phục mạnh này của thị trường, có 4 cổ phiếu leader đang ở trong hoặc ở gần vùng mua hợp lý đó là: Albemarle (ALB), Cadence Design Systems (CDNS), Range Resources (RRC) và Quanta Services (PWR).

Albemarle, đang tiến đến điểm mua 273.79 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm lớn. Tuần này, cổ phiếu này đã vượt qua điểm mua 250.25 của mẫu hình chiều cốc tay cầm nhỏ. Cổ phiếu này hiện đã vượt ra ngoài vùng mua hợp lý đầu tiên.

Cổ phiếu Cadence Design Systems đang giao dịch ở mức dưới điểm mua 187.61 của Chiếc Cốc Tay Cầm bởi phiên tăng giá nhẹ ngày thứ năm. Cổ phiếu này lọt vào danh sách theo dõi trong tuần này su khi tăng giá mạnh trong tháng 7. Công ty này cung cấp chuỗi dịch vụ thiết kế chip cho nhiều ngành nghề, bao gồm khoa học dữ liệu, máy học, điện toán đám mây, ô tô, liên kết 5G, và IOT (Internet của vạn vật).

Cổ phiếu Range Resources đang cố gắng tạo điểm phá vỡ (breakout) vượt qua điểm mua 34.10 của tay cầm. Cổ phiếu này đã có thời điểm trong phiên ngày thứ năm vượt qua điểm mua nhưng chốt phiên vẫn nằm thấp hơn.

Cổ phiếu Quanta Services đang quay trở lại vùng mua hợp lý sau khi vượt qua điểm mua 138.56 của tay cầm. Cổ phiếu này giảm 0.7% trong ngày thứ năm, và vẫn nằm trong vùng mua hợp lý, với mức giá tối đa được phép mua là 145.49. Cổ phiếu PWR có Xếp Hạng Tổng Hợp (Composite Rating) là 96 trong thang đo 99.

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Phù thủy Mark Minervini trong bài twitter có đăng dòng trạng thái nói về “Sự Tăng Giá Bỏ Rơi (Lockout Rally ), đó là khi sự tích lũy đã xuất hiện ở các chỉ số chứng khoán và cổ phiếu dẫn dắt sẵn sàng thoát khỏi nền giá.

Hiện tượng tăng giá bỏ rơi có trong cuốn sách “Giao Dịch Như Một Phù Thủy Chứng Khoán” của phù thủy Mark Minervini

Giao dịch như một phù thủy chứng khoán (Trade Like Stock Market Wizard)

Mô hình của Mark Minervini cho biết đã có tín hiệu mua từ tuần trước.

Trả lời