CỔ PHIẾU THÉP “GÁNH TEAM”, THỊ TRƯỜNG GIẰNG CO

Thị trường lưỡng lự, giằng co bởi lực bán chốt lời trong khi dòng tiền vào vẫn khá tốt để nâng đỡ. Đây vẫn là phiên nghỉ ngơi tích cực của thị trường.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Gọi hôm nay là phiên nghỉ ngơi vì số lượng cổ phiếu giảm (240 mã) cao hơn chút xíu so với số lượng cổ phiếu tăng (206 mã) trên sàn HoSE. Cho dù chỉ số VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 0.04% nhưng phần lớn thời gian thị trường nhuốm sắc đỏ. Thanh khoản hôm nay lại thấp hơn so với phiên hôm qua. Một sự nghỉ ngơi một cách có trật tự, nhẹ nhàng.

Biên độ giao động rất hẹp chỉ có khoảng 4 điểm. Thị trường có vẻ như đang ngần ngại bởi số liệu vĩ mô của Trung Quốc khá xấu. Sau khi tăng hơn 11% từ đáy tháng 7, một số nhà đầu tư ngắn hạn đang muốn chốt lời nhưng dòng tiền vào vẫn đủ mạnh để hấp thụ.

Hôm nay là ngày của cổ phiếu thép. Đây là nhóm đang cố gắng phục hồi từ khó khăn, giá thép giảm lần thứ 14 liên tiếp đang làm ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận nhóm thép. Tuy nhiên, thị trường đang phỏng đoán về khả năng nhóm này bị định giá thấp, và bắt đầu “chạm đáy nỗi đau” khi giá nguyên liệu đầu vào như than cốc bắt đầu giảm. HPG +2.29% tạo điểm breakout mẫu hình đảo chiều Hai Đáy, và cổ phiếu “gánh team” thị trường trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

CTCK VCSC trong báo cáo ngày 11 tháng 8, đã giảm giá mục tiêu của HPG thêm 17% xuống còn 39,200 do kỳ vọng lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2022-2026 giảm 10%. Áp lực giá than cao khiến biên lợi nhuận bị ảnh hưởng. Khả năng lợi nhuận năm 2022 sẽ giảm thêm 25%, xuống mức -35% yoy bởi ảnh hưởng của giá than. Tuy nhiên, VCSC cho rằng HPG vẫn nên được mua vào vì đây là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thép. Công ty đang có kế hoạch đầu tư Dung Quất giai đoạn 2.

Nhóm cảng biển hôm nay hoạt động khá tốt, với VOS +4.4% và giành lại MA200 ngày. Cổ phiếu này đang xây phần bên phải của nền giá Chiếc Cốc và đang sẵn sàng cho điểm breakout mẫu hình 3C khi vượt qua điểm pivot 18,900.  Hôm nay VOS xuất hiện điểm mua Pocket Pivot, một điểm mua sớm trước điểm breakout.

HAH +1.16% và đóng cửa ngay tại MA50 ngày, trong khi GMD +1.33% và vượt qua MA50 ngày, một dấu hiệu tốt để xây phần bên phải nền giá. VSC tham chiếu, hoạt động kém nhất trong dòng cảng biển khi vẫn còn nằm dưới khá xa so với MA50 ngày. VSC vừa có thông báo họp đại hội cổ đông bất thường về việc chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ với giá 20,000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 45% so với thị giá.

CTCK HSC trong cáo cáo ra ngày 15 tháng 8, khuyến nghị nên hạ tỷ trọng và đưa ra quyết định bán đối với VSC vì tăng trưởng giảm tốc. HSC cho rằng Vinalines Đình Vũ (VDV), một cảng mới ở Hải Phòng sắp đi vào hoạt động từ quý 3/2022, đang làm giảm lợi nhuận của công ty. HSC giảm 6% lợi nhuân ròng của VSC trong giai đoạn 2022-2024. Quan điểm của HSC là tiêu cực hơn so với mức dự báo đồng thuận chung của các nhà phân tích. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, với sóng ngành đang dần xuất hiện, nhà đầu tư đang nắm giữ VSC có thể kiên nhẫn hơn để quan sát phản ứng với MA50 ngày. Vùng giá 35,000 đang là hỗ trợ mạnh cho cổ phiếu này.

Nhóm cảng biển vẫn có thể được xem là dòng cổ phiếu tăng trưởng khi nằm khá gần đỉnh 52 tuần, và có kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2022, sau một năm 2021 đột biến.  Lợi nhuận của 13 doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển, logistic trong 6 tháng đầu năm có mức tăng trưởng gần 62% yoy. Theo đánh giá của CTCK SSI, sản lượng hàng hóa qua cảng trong 6 tháng cuối năm có thể tăng +10% yoy, do nền thấp của nửa sau năm 2021.

CTCK VCSC nâng giá mục tiêu đối với GMD thêm 1% lên mức 63,300 đồng/cổ phiếu khi lợi nhuận sau thuế của năm 2022 có khả năng tăng thêm 14%, nhờ hoạt động tích cực của Gemalink. Gemalink giai đoạn 2 sẽ triển khai chậm hơn so với kỳ vọng ban đầu, và có thể bắt đầy xây dựng vào năm 2023 và vận hành vào năm 2024. Công suất Gemalink giai đoạn 2 sẽ là 1.5 triệu TEU. Việc chậm triển khai Gemalink giai đoạn 2 khiến lợi nhuân năm 2023/2024 có thể giảm 14%-15%.

Cổ phiếu GMD đã giành lại MA50 ngày và có khả năng xây phần bên phải của nền giá

Giá dầu thô thế giới giảm hơn 4.6% trong ngày thứ hai, về dưới 88 USD/thùng, và đang kiểm tra lại đáy vào ngày 5/8/2022. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, đây là vùng thời gian đảo chiều quan trọng cho giá dầu thô thế giới và đáy có thể xuất hiện ở đây. Vì thế, việc giá cổ phiếu dầu khí “đỏ” trong thời gian này sẽ là cơ hội để tiếp tục giải ngân. Phần lớn các cổ phiếu dầu khí hôm nay nhuốm đỏ như PVS -1.9% và BSR -2.4%…Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, các cổ phiếu này vẫn đang xây phần bên phải nền giá. Trong đó, BSR đang quay trở lại vùng “Nền giá đóng cửa thắt chặt trong 3 tuần” với điểm pivot=25,500.

Các cổ phiếu tăng trưởng ở ngành bán lẻ, điện hoặc bất động sản KCN phản ứng khá trái chiều nhau trong ngày hôm nay. Trong khi DGW +1.9% thì FRT đóng cửa trong sắc đỏ -1.9%. Theo đánh giá của CTCK BVSC, ngành ICT đang có dấu hiệu phục hồi trong tháng 7 thể hiện qua doanh số của DGW và PET tăng. Khả năng quý 3 sẽ khởi sắc nhờ mùa cao điểm về nhu cầu điện thoại di động và laptop. Nên nhớ nền quý 3.2021 vẫn thấp. Đây là tín hiệu vui cho các nhà bán lẻ ICT khác như MWG hay FRT.

Team NĐT CANSLIM vẫn giữ quan điểm các cổ phiếu các cổ phiếu bán lẻ đang xây phần bên phải nền giá và sự điều chỉnh ngày hôm nay cũng khá nhẹ nhàng. Sức mạnh của các cổ phiếu leader sẽ ảnh hưởng đến thị trường chung. Các phiên giảm vẫn là cơ hội để lên tàu trong xu hướng tăng của thị trường chung.

Hành trình tăng giá của chỉ số VN-Index vẫn chưa kết thúc với diễn biến hiện tại của hành động giá. Các phiên nghỉ ngơi như ngày hôm nay là tốt để tiêu hóa bớt nguồn cung. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, thị trường vẫn có thể duy trì sự tăng giá ít nhất đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, và có khả năng lấp lại khoảng trống giảm giá hồi tháng 6, vượt đỉnh 1316 của tháng 6.

Chính vì vậy, hành động của nhà đầu tư là quyết tâm ôm chặt cổ phiếu, gia tăng vị thế ở những phiên điều chỉnh của thị trường chung. Dòng tiền đang khá tích cực nhờ sự ổn định trở lại của vĩ mô như lạm phát và tỷ giá. Lợi suất trái phiếu chính phủ  kỳ hạn 10 năm của Việt Nam giảm 22 điểm cơ bản trong phiên ngày hôm nay và đang ở mức 3.599%, giảm khá mạnh so với đỉnh hồi cuối tháng 7.

Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày tiếp tục tăng lên trong các phiên gần đây cho thấy độ rộng thị trường tiếp tục cải thiện. Vẫn chỉ có 4 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Chúng ta cần chứng kiến nhiều cổ phiếu vượt đỉnh mới để cho thấy sức mạnh của xu hướng tăng. Muốn vậy, dòng tiền có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng đang nằm ở gần đỉnh 52 tuần như bán lẻ, công nghệ, bất động sản KCN, điện, và có thể kể đến cảng biển.

  • Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420, hoặc tham gia khóa học Trend Trader.

Trả lời