TTCK phớt lờ dữ liệu vĩ mô xấu của Trung Quốc. Thị trường chờ đợi báo cáo lợi nhuận của nhóm bán lẻ

TTCK hồi phục cho thấy sự bền bĩ của xu hướng tăng, thậm chí ngay cả khi nó đã dừng lại nghỉ ngơi lấy sức trong ngày thứ hai. Các chỉ số đã chiến đấu mạnh mẽ để trở lại xu hướng tăng sau khi gặp phải chút áp lực đầu phiên bởi dữ liệu vĩ mô xấu của Trung Quốc.

Chỉ số Nasdaq Composite một lần nữa thể hiện sự tăng giá mạnh mẽ nhất giữa các chỉ số. Nó đã đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày nhưng vẫn tăng 0.6%. Nasdaq thu hẹp mức lỗ năm 2022 xuống còn mức hơn 17%.

Chỉ số SP500 cũng đảo chiều tăng điểm và chốt phiên tăng 0.4%. Các nhà đầu tư đang đối diện với nguồn cung treo lơ lửng trên đầu khi áp sát MA200 ngày đang dốc xuống.

Có thêm lý do để vui mừng khi cả chỉ số SP500 và Nasdaq đều xóa sạch ngày phân phối theo quy tắc tăng giá 5%. Chỉ còn 1 ngày phân phối ở còn lại ở Nasdaq mà thôi.

Các lĩnh vực trong chỉ số S&P500 đều có phiên giao dịch đáng khích lệ, khi phần lớn đóng cửa trong sắc xanh. Chỉ nhóm năng lượng và nguyên vật liệu cơ bản giảm điểm. Nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu và tiện ích công cộng, nhóm quốc phòng, tăng giá tốt nhất. Nhưng các cổ phiếu tăng trưởng ở lĩnh vực công nghệ cũng tăng bám sát theo sau.

Các cổ phiếu Blue Chip cũng tăng điểm, giúp chỉ số DJIA tăng 0.5%. Walt Disney (DIS) và Visa (V) nằm trong nhóm tăng giá tốt nhất, cả hai đều tăng hơn 2%.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng tăng điểm, với chỉ số Russell 2000 có phiên thứ hai liên tiếp nằm giữ trên MA20 ngày, sau khi tăng trên 0.2%. Innovator IBD 50 ETF (FFTY) thất vọng, giảm 0.4%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN PHỚT LỜ DỮ LIỆU KINH TẾ VĨ MÔ TIÊU CỰC

Thị trường chứng khoán đang cho thấy khả năng tăng giá bền bĩ khi phớt lờ các tin tức tiêu cực.

Vào ngày thứ hai, bắt đầu từ dữ liệu Empire State Manufacturing Index của FED tại New York giảm xuống mức -31.3 trong tháng 8 từ mức 11.1 trong tháng 7. Đây là con số tệ hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích là chỉ giảm xuống mức 5.

Ngoài ra, Hiệp Hội Quốc Gia Xây Dựng Nhà Ở ( Home Builders) cho biết chỉ số thị trường nhà ở giảm xuống mức 49 điểm trong tháng 8, từ mức 55 điểm của tháng 7. Con số này cũng tệ hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Thực tế, các chỉ số tiếp tục tăng giá cao hơn thậm chí khi đối diện với các dữ liệu kinh tế tiêu cực.

CÁC CỔ PHIẾU DẦU KHÍ GIẢM TRONG NỖI LO LẮNG VỀ TRUNG QUỐC

Nhiều dữ liệu vĩ mô tiêu cực xuất hiện trong ngày hôm qua, lần này đến từ Trung Quốc. Cả chi tiêu người tiêu dùng và dữ liệu sản xuất đều thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Ngân hàng trung ương Trung Quốc phải hạ lãi suất.

Điều này khiến cho giá dầu giảm mạnh. Giá dầu WTI giảm 4.6% xuống dưới mức 88 đôla/thùng.

Nhóm cổ phiếu năng lượng hoạt động tệ nhất trong ngày thứ hai. Trong đó, tệ nhất là nhóm khoan và thăm dò dầu khí. Nhóm cổ phiếu hóa chất nông nghiệp,cũng tỏ ra chật vật.

Cổ phiếu dẫn dắt trong lĩnh vực năng lượt hoạt động tương đối khá. Cheniere Energy (LNG) giảm 0.7% và trở lại mức giá cao nhất trong vùng mua hợp lý từ điểm mua 150.10. New Fortress Energy thậm chí còn tốt hơn khi tăng giá 0.8%, và tiếp tục tăng giá kéo dài kể từ khi breakout điểm mua 52.47.

NHỮNG NHÓM NGÀNH NÀY ĐANG TỎA SÁNG

Điều quan trọng là theo dõi các nhóm ngành tăng giá tốt nhất.

Vào ngày thứ hai, các công ty sản xuất sữa, bán lẻ theo đơn đặt hàng từ email, cửa hàng bách hóa, thiết bị di động, và các cổ phiếu nội dung internet hoạt động ttos nhất.

Thị trường đang chờ đợi dữ liệu của các công ty bán lẻ lớn trong ngày thứ ba như  Walmart (WMT) và Home Depot (HD). Trong khi Target (TGT) sẽ công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ tư.

Báo cáo lợi nhuân của các công ty bán lẻ sẽ cho biết sức khỏe của người tiêu dùng Mỹ, yếu tố chiếm 70% GDP.

Please follow Michael Larkin on Twitter at @IBD_MLarkin for more analysis of growth stocks.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời