THỊ TRƯỜNG XANH VỎ-ĐỎ LÒNG, CÁC LEADER TẠM NGHỈ NGƠI

Thêm một phiên thị trường nghỉ ngơi, và tiêu hóa dần lực bán chốt lãi. Những nỗ lực tăng giá đầu phiên trở thành cơ hội cho các nhà đầu tư ngắn hạn bán chốt lãi nhưng dòng tiền vào vẫn đủ mạnh để giữ thị trường. Các nhóm ngành liên tục được xoay trụ (rotation) để giữ chân dòng tiền ở lại bên trong thị trường.

 LEADER NGHỈ NGƠI, KIỂM TRA LẠI ĐIỂM PIVOT

 Thanh khoản phiên hôm nay tăng khá mạnh so với ngày thứ ba, trong khi biên độ thị trường biến động hẹp cho thấy thị trường đang lưỡng lự khi quay trở lại vùng đỉnh hồi tháng 6. Thị trường trông có vẻ như bị mua quá mức khi nhìn về mặt kỹ thuật. Đã ba phiên liên tiếp, chỉ số VN-Index quanh quẩn ở mốc 1274-1275. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chỉ số VN-Index có thêm những phiên nghỉ ngơi trong vài phiên tới.

Nhưng điều quan trọng là các điểm breakout chưa có dấu hiệu bị thất bại. Các cổ phiếu leader được nghỉ ngơi một cách khá nhẹ nhàng. Đó là dấu hiệu cho thấy sức mạnh của thị trường vẫn còn khá tốt.

Nhóm BĐS KCN là một ví dụ. Nhóm này đỏ cuối phiên cho dù có thời điểm sôi động trong phiên. VGC -2.39% khi đóng cửa cho dù có lúc tăng mạnh hơn 3% trong phiên. Nhưng đây không phải là sự thất bại của VGC. Sau điểm breakout, các cổ phiếu vẫn thường hay quay trở lại kiểm tra điểm pivot. Trường hợp của VGC cũng như thế, nó đang kiểm tra lại điểm pivot=64,000 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm mà thôi.

IDC+0.46% trong khi PHR -1.02%. IDC vẫn đang cho thấy sự điều chỉnh khá nhẹ nhàng, sau điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, và đang kiểm tra lại điểm pivot 64,800. Cổ phiếu này vẫn giữ trên EMA 21 ngày để duy trì xu hướng tăng giá mạnh. Trong khi đó, PHR vẫn giữ trên EMA 21 ngày để xây phần tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Nhóm các cổ phiếu KCN phía bắc được hưởng lợi khi Apple chọn Việt Nam làm nơi sản xuất Apple Watch và MacBook. Trước đây chỉ một số loại tai nghe Airpod được sản xuất tại Việt Nam nhưng càng ngày Việt Nam là điểm đến ưa thích của Apple.

Dòng dầu khí và Apple được nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett tích cực mua vào trong thời gian gần đây.

Thông thường, khi thị trường chung nghỉ ngơi, các cổ phiếu leader sẽ xây các phần tay cầm hoặc kiểm tra các điểm pivot. Đây chính là cách mà nhóm bất động sản KCN đang làm. Chưa có dấu hiệu gãy đổ ở nhóm cổ phiếu leader này. Nên nhớ, sức mạnh của leader chính là sức mạnh của thị trường chung.

Ngoài nhóm BĐS KCN, thì Team NĐT CANSLIM đang đánh nhãn các cổ phiếu leader nằm ở các nhóm ngành  khác như công nghệ, điện, bán lẻ. Dầu khí và thủy sản đang được theo dõi khả năng trở lại thành cổ phiếu leader cho dù lợi nhuận có khả năng đã đạt đỉnh.

Nhóm cổ phiếu công nghệ có chuyển động đáng chú ý khi CTR tiếp tục có điểm mua breakout mẫu hình Chiếc Cốc hoặc nằm trong vùng mua hợp lý từ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, với điểm pivot=71,200. CTR vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hai con số khá cao. Động lực tăng trưởng của CTR đến từ việc cho thuê trạm BTS. Số trạm BTS thuộc CTR tăng đáng kể từ mức 2,450 cuối năm 2021 lên 3,325 vào cuối tháng 6.2022. Tỷ lệ dùng chung trạm BTS tăng giúp biên lợi nhuận của CTR cải thiện. Cổ phiếu CTR khả năng cuối tháng 8 sẽ bắt đầu được cấp margin.

Viettel đang đề xuất với chính phủ sản xuất Chip bán dẫn vì an ninh quốc gia.

Ở nhóm điện, GEG đã lộ diện cổ đông mua 35% cổ phiếu từ hai nhà đầu tư tài chính International Financial Corp và Amrstrong Asset Manangement có trụ sở tại Singapore, là một nhà sản xuất điện lớn nhất Nhật Bản, Tập Đoàn Jera. Mức giá mua không được tiết lộ. Theo ông Đặng Văn Thành, chủ tịch Tập Đoàn TTC, JERA sẽ tìm cách chi 1 tỷ đôla để GEG nâng công suất năng lượng tái tạo lên 2,000 MW. Năng lượng điện gió chiếm 2/3 trong tổng số đó vào năm 2023, tăng từ mức 25% như hiện nay.

Rõ ràng, với sự thay máu cổ đông này, GEG sẽ có cơ hội nâng tầm hoạt động kinh doanh chính. Giá cổ phiếu GEG tăng +1.11% khi chốt phiên giao dịch. Mặc dù trong phiên có thời điểm, cổ phiếu này tăng mạnh hơn 3% và có điểm mua sớm khi breakout đường xu hướng xuống, đi kèm với khối lượng tăng đột biến. Đây là kỹ thuật mua sớm ở các cổ phiếu tăng trưởng. Nguồn tin nội bộ của Team NĐT CANSLIM cho biết, GEG khả năng sẽ có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực.

FPT tiếp tục giảm nhẹ -0.5% đi kèm với khối lượng thấp, sau khi breakout mẫu hình VCP, trùng với điểm mua Pocket Pivot. Đây vẫn là phiên nghỉ ngơi nhẹ nhàng, có trật tự của một cổ phiếu leader ngành công nghệ.

Ở nhóm bán lẻ, FRT giảm nhẹ -0.7% với thanh khoản thấp hơn so với phiên trước. FRT đang đối diện với sự kháng cự từ đường xu hướng xuống nên sự dừng lại nghỉ ngơi là điều hoàn toàn khá bình thường. Cổ phiếu này vẫn giữ trên MA50 ngày sau điểm mua Pocket Pivot. Team NĐT CANSLIM vẫn đánh giá tích cực về khả năng cổ phiếu này xây phần bên phải của nền giá.

Trong khi đó, giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm hơn -3% và giao dịch ở mức dưới 87 USD/thùng, khiến các cổ phiếu dầu khí trong nước tiếp tục phiên giao dịch ảm đạm. Cổ phiếu BSR giảm -2.8%. Theo nguồn tin nội bộ của Team NĐT CANSLIM, khả năng kết quả lợi nhuận tháng 8 giảm 50% so với tháng 7. BSR đã để mất MA200 ngày và quay trở lại bên trong mẫu hình Giá Đóng Cửa Thắt Chặt Trong 3 Tuần.

Theo đánh giá của hội Wyckoff Analyst, giá dầu thô nếu không giữ được vùng 8x, có khả năng rơi về vùng 6x đôla/thùng vào cuối mùa hè năm nay. Giá dầu thô thế giới hiện nay đã ở mức thấp hơn cả trước thời điểm có cuộc chiến tranh Nga-Ukraine. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM là quan sát phản ứng của giá dầu thô tại vùng 8x trong khoảng thời gian 15.8.2022 +/-3 ngày giao dịch xem có cơ hội đảo chiều đi lên hay không.

Thế giới vẫn đang trong tình trạng thiếu dầu, yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng dài hạn của giá dầu, vì thế và các mức giá đỏ sắp tới là cơ hội để tiếp tục thu gom cổ phiếu dầu khí cho triển vọng dài hạn hơn. PVS chỉ giảm nhẹ -1.16% và là một insider bar so với phiên hôm trước. PVS vẫn giữ trên MA50 ngày.

Các quỹ đầu tư lớn đang “soi” và “ngắm nghía” các cổ phiếu dầu khí bởi triển vọng dài hạn tích cực. PVD giảm nhẹ -0.78%. Cổ phiếu này hoạt động tốt hơn so với PVS hay BSR cho dù báo lỗ trong quý 2. Các nhà đầu tư đang nhìn vào tương lai, khi quan sát diễn biến tích cực từ việc hoạt động trở lại của các giàn khoan và giá cho thuê giàn khả năng được tính lại trong quý 3. Một quỹ tỷ đô đang đẩy mạnh mua vào PVD trong vài phiên gần đây, theo nguồn tin nội bộ của Team NĐT CANSLIM.

VIC +2.12% và hôm nay trở thành người gánh team thị trường. Cứ mỗi khi VIC kéo, chẳng qua đó chỉ là phiên xanh vỏ, đỏ lòng. Các cổ phiếu bất động sản dân cư sôi động nhờ việc đấu giá lại đất Thủ Thiêm và kỳ vọng được sửa đổi nghị định 153. Dòng bất động sản dân cư sôi động trong phiên nhưng cũng thu hẹp đà tăng vào cuối phiên. DXG +2.87% dù có lúc tăng gần +5%. Cổ phiếu CII sau chuỗi ngày tăng nóng giảm nhẹ -1.38% và đánh mất sắc xanh trong phiên. Dòng BĐS dân cư là nhóm phục hồi từ khó khăn. Nhóm này giảm mạnh nhất trong thị trường con gấu và giờ đang hồi phục khá tốt nhờ dòng tiền đầu cơ.

Chứng khoán, ngân hàng hôm nay đều đuối sức.

Các cổ phiếu thủy sản tích cực vào đầu phiên nhưng đuối sức vào cuối phiên. ANV có thời điểm tăng gần +5% nhưng cuối phiên chỉ tăng +0.78%. Cổ phiếu này vẫn giữ trên MA50 ngày để duy trì kỳ vọng xây phần bên phải của nền giá. Tương tự, cổ phiếu CMX đóng cửa tham chiếu dù có lúc tăng gần +3% trong phiên. CMX đang loay hoay quanh MA50 ngày.

Tin tức của dòng thủy sản khá xấu khi một số nhà nhập khẩu ngưng đơn hàng cho đến tháng 10. Tuy nhiên, hãy nhớ hành động giá và khối lượng quan trọng hơn. Tin tức có thể đã cũ và các nhà đầu tư có thể phớt lờ nó. Khi lạm phát hạ nhiệt, bán lẻ và thủy sản được hưởng lợi nhờ sức mua hồi phục.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

Chỉ số VN-Index tiếp tục biến động trong biên độ hẹp và đóng cửa xanh nhẹ+ 0.05%. Chỉ số VN30 cũng tăng nhẹ +0.41% trong khi HNX-Index giảm nhẹ -0.14%.

Một phiên xanh vỏ đỏ lòng khi số cổ phiếu giảm (247 mã) nhiều hơn số cổ phiếu tăng (189 mã) trên sàn HoSE.

Đường MA50 ngày vẫn đang nằm phẳng và theo tính toán, khả năng phải mất gần 1 tuần nữa, để MA50 ngày mới có thể dốc đi lên. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu VN-Index tiếp tục nghỉ ngơi trong vòng 1 tuần tới. Hiện tại, VN-Index cũng đã cao hơn 5% so với MA50 ngày. Có thể xuất hiện các phiên điều chỉnh, nhưng với diễn biến hiện tại của các cổ phiếu leader ngành BĐS KCN, công nghệ, và bán lẻ, điện…thì thị trường khó chỉnh sâu.

Quan điểm của Team NĐT CANSLIM vẫn là một xu hướng tăng khá bền bĩ của thị trường ở thời điểm này. Các phiên điều chỉnh, có thể là khi các leader tạm nghỉ ngơi, là cơ hội để các nhà đầu tư bổ sung thêm vị thế.

Đừng e ngại về tình trạng mua quá mức. Việc các cổ phiếu leader dần xuất hiện các điểm breakout từ nền giá cho thấy sức khỏe thị trường đang tốt.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng nhẹ 19 điểm cơ bản, và ở mức 3.618%. Lợi suất trái phiếu ít biến động trong vài phiên gần đây.

Nhịp tăng này có thể kéo dài ít nhất cho đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, thậm chí xa hơn nữa. Thị trường đang tạm nghỉ ngơi trước khoảng trống giảm giá hồi giữa tháng 6 nhưng khả năng sẽ sớm được lấp lại và vượt đỉnh tháng 6.

Hãy nhớ rằng, VN-Index chỉ mới có một ngày phân phối khá nhẹ nhàng và dòng tiền vào thị trường vẫn đang tích cực.

Thị trường sẽ đáo hạn hợp đồng phái sinh vào ngày mai. Không cần phải bận tâm lắm về việc chốt thị trường phái sinh trong một xu hướng tăng của thị trường. Rung lắc sẽ mang tới cơ hội.

CÁC CỔ PHIẾU ĐANG NẰM GẦN HOẶC TRONG VÙNG MUA HỢP LÝ

  • còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG. HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER ĐỂ HIỂU VỀ PHƯƠNG PHÁP CANSLIM

Trả lời