THỊ TRƯỜNG BÒ TÓT VẪN CHO THẤY SỰ BỀN BĨ, TRỤ TỐT TRƯỚC PHE BÁN

Bên cầm tiền có lẽ sẽ cảm thấy sốt ruột với thị trường hiện tại. Đợi chỉnh sâu để mua mà chờ hoài không thấy cú rơi mạnh nào cả. Thị trường bò tót tỏ ra kiên cường trước áp lực chốt lãi ngắn hạn.

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Vẫn là sự điều chỉnh nhẹ nhàng với mức giảm -0.13% của chỉ số VN-Index trong ngày thứ năm. Thanh khoản thấp hơn phiên trước cho thấy đây là cách điều chỉnh kiến tạo.

Trong thị trường tăng giá, giá tăng nên đi kèm khối lượng tăng, giá giảm nên đi kèm khối lượng giảm. Đây chính là điều mà chúng ta nhìn thấy trong phiên hôm nay.

Thị trường nói chung vẫn nghỉ ngơi như vài phiên gần đây, nhưng không hề rơi mạnh. Một bàn tay vô hình đã nâng đỡ thị trường bằng cách xoay tua các dòng cổ phiếu. Thậm chí, chỉ số VN-Index phiên hôm nay đã có cú khởi nghĩa nhẹ cuối phiên nhưng bất thành. Tất cả các chỉ số đều nhuốm màu đỏ nhẹ. Trong đó, VN30 giảm -0.04% và HNX-Index giảm -0.46%.

Sự điều chỉnh của thị trường được nhìn thấy khi số lượng mã đỏ gấp 2.3 lần số lượng mã xanh trên sàn Hose. Chính các cổ phiếu blue chip và các cổ phiếu leader giữ giá tốt đã giúp cho thị trường chung vẫn tích cực.

Chỉ số VN-Index vẫn chỉ có 1 ngày phân phối nhẹ nên triển vọng thi trường tiếp tục ở trong xu hướng tăng. Với cách đánh hiện tại, chỉ cần nghỉ ngơi thêm vài phiên cho đến một tuần nữa, bên cầm tiền có thể phải sốt ruột nhảy vào thị trường và điều đó giúp VN-Index có thêm lực để vượt qua đỉnh tháng 6.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm giảm nhẹ 22 điểm cơ bản xuống còn mức 3.60%. Chúng ta đang nhìn thấy sự dịu đi của lợi suất trái phiếu so với cuối tháng 7. Việc các nhà đầu tư ở Mỹ giờ đây chủ yếu kỳ vọng FED tăng lãi suất 0.5% hơn là 0.75% trong cuộc họp tháng 9 đã giúp Việt Nam giảm bớt nhiều áp lực. Hãy nhớ rằng, lợi suất trái phiếu giảm đi sẽ giúp thị trường chứng khoán tiếp tục đà hồi phục.

FED có thể vẫn tăng lãi suất cho đến khi lạm phát giảm, nhưng không nên quá nhanh và quá sốc như hồi đầu năm 2022 khiến nhà đầu tư chứng khoán hoảng sợ.

GIÁ DẦU THÔ THẾ GIỚI NỖ LỰC TẠO ĐÁY

 Gía dầu tăng nhẹ trở lại mức 88 đôla/thùng và cố gắng giữ đáy hồi đầu tháng 8. Quan điểm của Team NĐT CANSLIM cho rằng, trong vùng thời gian 15.8.2022 +/-3 ngày giao dịch, quan sát xem thị trường có giữ được mức đáy này và hồi phục hay không. Nếu không giữ được, vùng giá mục tiêu 6x cần được tính đến vào cuối mùa hè này.

Team NĐT CANSLIM kỳ vọng các cổ phiếu dầu khí trong nước sẽ không bị ảnh hưởng nhiều từ việc giá dầu giảm, vì thực tế giá của các cổ phiếu hiện nay cũng tương đương hồi giá dầu thô còn ở 6x.

Tại TTCK MỸ, dòng cổ phiếu dầu khí đang tích cực trở lại.

Tại Việt Nam, các cổ phiếu dầu khí có phản ứng khá tốt. GAS +1.2%, PVS +1.2% trong khi PVD giảm nhẹ -0.52% và BSR giảm nhẹ -0.41%.

CTCK VCSC trong báo cáo ngày 11 tháng 8 vẫn đánh giá tích cực đối với cổ phiếu BSR do lợi nhuận mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2023 được củng cố bởi biên xăng dầu tăng mạnh. Trong năm 2022, VSCS kỳ vọng lợi nhuận của BSR sẽ tăng gấp đôi nhờ biên xăng/dầu tăng mạnh và nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động hết công suất. VCSC giảm lợi nhuận năm 2023 thêm -34% do kỳ vọng biên xăng dầu sẽ hạ nhiệt từ mức cao hiện nay.

Do đó, VCSC vẫn giữ nguyên mục tiêu giá 32,100 so với báo cáo trước.

—Còn tiếp

Tham Gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG

Trả lời