PVT: KBSV kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận tăng tốc từ quý 3/2022 nhờ giá cước thuê tàu tăng cao hơn

Theo KBSV, doanh thu và lợi nhuận của PVT sẽ bắt đầu tăng tốc từ quý 3/2022 khi giá cước thuê tàu cao hơn trong nửa sau năm 2022 và 2023. Xung đột Nga-Ukraine và các lệnh cấm vận của Nga sẽ thúc đẩy nhu cầu vận chuyển thay thế từ đó đẩy giá cược lên.

KBSV cho rằng, các hợp đồng thuê T/C của công ty sẽ được đàm phán gia hạn trong thời gian này, trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển cao hơn, đặc biệt là mảng dầu thô và dầu sản phẩm. KBSV ước tính doanh thu và lợi nhuận gộp trong nửa sau năm 2022 sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt tăng +35.2% yoy (đạt 3,621 tỷ đồng) và +19.8% yoy (đạt 556 tỷ).

PVT đang có sự tăng tốc trở lại trong tăng trưởng doanh số 3 quý gần nhất là: -6% yoy; +18% yoy và +20% yoy. Biên lợi nhuận gộp cũng mở rộng từ 14.4% lên 19.5% vào quý 2. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế lại chưa tăng tốc trở lại do nền lợi nhuận cao của năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp của PVT được cải thiện nhờ các hợp đồng mới được gia hạn giúp giá thuê trung bình ngày càng cao hơn. Theo đó, giá cước vận chuyển mảng dầu thô tăng 20%-30% trong quý 2 so với quý 1, dẫn tới việc các tàu vận chuyển cho nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn được điều chỉnh tăng, cũng như hợp đồng T/C của tàu PVT Apollo cũng được gia hạn lại với giá cước cao hơn.

Được biết, một số tàu mới đầu tư của PVT đã có hợp đồng ở Châu Âu- nơi đang có nhu cầu vận chuyển sản phẩm xăng dầu cao do lệnh cấm của Nga-Ukraine. Với sự căng thẳng hiện tại của Nga-Ukraine, nhu cầu vận chuyển của Châu Âu vẫn tăng cao và hứa hẹn biên lợi nhuận gộp của PVT tăng cao hơn.

PVT có lợ thế trong mảng vân tải dầu thô và dầu thành phẩm & hóa chất. Với mảng vận tải dầu thô, Nga cung cấp khoảng 25% lượng dầu thô nhập khẩu từ đường biển Châu Âu trong năm 2021. Điều này có nghĩa rằng, các nhà máy lọc dầu ở Châu Âu như Ba Lan, Đức và Hà Lan phụ thuộc nhiều vào dầu Urals của Nga. EU đã có một kế hoạch giảm phụ thuộc vào dầu thô của Nga cho đến năm 2030. Tuy nhiên, số liệu cho thấy lượng dầu thô Nga được vận chuyển sang châu Âu không có bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào, chứng tỏ Châu Âu vẫn rất khó giảm sự phụ thuộc vào Nga. Thậm chí các lệnh trừng phạt lẫn nhau giữa các bên khiến Châu Âu khó tìm nguồn cung thay thế. Và nếu như EU và Mỹ tìm đến nguồn thay thế ở Trung Đông hoặc Venuezuela thì nó sẽ thúc đẩy giá cước tàu cỡ lớn như aframax. PVT sẽ bắt đầu đàm phán lại giá hợp đồng T/C trong nửa sau năm 2022 vì thế sẽ được hưởng lợi khi giá cước thuê tàu tăng lên.

Chưa kể vào đó , nguồn cung tàu trên thế giới đang thiếu hụt do đang có độ tuổi trung bình cao, >15 tuổi, số tàu đóng mới chưa đáp ứng đủ nhu cầu trong khi số lượng tàu thanh lý sắt vụn tăng khiến nguồn cung tàu vận chuyển dầu thô ít đi.

Ở mảng vận tải sản phẩm dầu và hóa chất như dầu Diesel. 50% sản lượng dầu Diesel của EU là nhập khẩu từ Nga. Các nước EU phải đi tìm nguồn thay thế có thể dẫn tới giá cước vận tải sản phẩm dầu tăng lên.

PVT sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng bằng đội tàu mới được mở rộng. Theo đó, trong năm 2021, PVT đã mua thêm 4 tàu mới, trong đó có 3 tàu xăng dầu thành phẩm và 1 tàu VLGC. Chưa kể, PVT cũng có ý định mua 1 tàu VLGC nữa trong nửa cuối năm 2022 và kỳ vọng full công suất vào năm 2023. Riêng hoạt động mua tàu VLCC thì có khả năng toạn hoãn. Chưa kể, PVT sẵn sàng cho việc nhập khẩu LNG của kho Thị Vãi đi vào hoạt động vào cuối năm 2022 với công suất giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm. Lưu ý các giai đoạn sau sẽ mở rộng lên 3-6 triệu tấn/năm (2024-2025)

PVT có khả năng tăng thêm lợi nhuận hơn 150 tỷ đồng nếu như thanh lý thành con tàu PVT Athena trong nửa sau năm 2022. KBSV ước tính hoạt động thanh lý các loại tàu như Song Hậu Eagle, PVT Dragon, PVT Athena…sẽ đạt 199 tỷ đồng, chiếm 14% LNTT của năm 2022. Dự phóng cả năm 2022, KBSV kỳ vọng tăng trưởng doanh thu +24% yoy (đạt 9149 tỷ đồng) và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế +35.9% yoy (đạt 1139 tỷ đồng). Triển vọng năm 2023, PVT vẫn duy trì tăng tưởng lợi nhuận sau thuế 0%, tức duy trì lợi nhuận trên 1,000 tỷ đồng.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu PVT đang trong quá trình hình thành phần tay cầm, với thanh khoản thấp dần. Một tay cầm nên có tối thiểu 5 phiên giao dịch, hiện nay PVT đã có 4 phiên giao dịch vì thế sẵn sàng cho điểm breakout. Sau các điểm mua sớm Pocket Pivot, trader nên chuẩn bị cho việc bổ sung thêm vị thế ở PVT. Tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để được cung cấp tín hiệu giao dịch. Xem lại điểm mua sớm về PVT tại kênh youtube.

 

One thought on “PVT: KBSV kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận tăng tốc từ quý 3/2022 nhờ giá cước thuê tàu tăng cao hơn

  1. Pingback: THÉP GỒNG MÌNH TĂNG GIÁ, NHƯNG VNINDEX VẪN CÓ THÊM MỘT NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ. CƠ HỘI NẰM Ở CÁC LEADER TRỤ TỐT TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG CHUNG RUNG LẮC. - Elibook.vn - Tri thức đầu tư

Trả lời