THÉP GỒNG MÌNH TĂNG GIÁ, NHƯNG VNINDEX VẪN CÓ THÊM MỘT NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ. CƠ HỘI NẰM Ở CÁC LEADER TRỤ TỐT TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG CHUNG RUNG LẮC.

Sắc đỏ xuất hiện trong ngày đầu tiên trở lại sau kỳ nghĩ Quốc Khánh 2/9, nhưng áp lực bán không quá căng thẳng. Nhìn chung, thị trường vẫn đang lưỡng lự, quan sát khi mà thị trường tài chính toàn cầu đang hoảng sợ hậu Jackson Hole.

 NHỮNG ĐIỂM SÁNG HIẾM HOI

 Thị trường cố gắng kéo trụ đầu phiên để duy trì sắc xanh, ví dụ GVR, BVH hay VIC tăng điểm, nhưng lực tăng của các cổ phiếu này bị suy yếu vào cuối phiên. Chỉ có dòng thép càng cuối phiên càng mạnh, điển hình HPG tăng +3.9%. Giá khí đốt tăng cao khiến nhiều nhà máy thép ở Châu Âu đóng cửa hàng loạt và nhà đầu tư hy vọng các công ty thép ở Việt Nam sẽ hưởng lợi.

Gần nhất, Gazprom đã đóng thông báo đóng dần trạm Nord Stream 1 nhưng thị trường dầu khí không tỏ ra phản ứng hoảng sợ. Giá khí gas tự nhiên vẫn giảm sau thông tin này. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa Châu Âu sẽ không chịu ảnh hưởng gì khi mùa đông đang tới gần. Trước mắt, giá khí đốt tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất thép.

Tuy nhiên, ngành thép vẫn là nhóm đội sổ và không được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại. Sự phục hồi của HPG nằm trong hoạt động xoay tua các trụ lớn để giữ thị trường. CTCK VNDirect trong báo cáo ra ngày 5/9/2022 lo ngại biên lợi nhuận giảm mạnh và gặp nhiều khó khăn hơn kỳ vọng. Biên lợi nhuận gộp của HPG giảm từ 22.9% trong quý 1.2022 xuống còn 17.5% trong quý 2.2022 vì giá than tăng. Trong khi đó, giá HRC quý 2 giảm 15.3% yoy. VNDirect kỳ vọng phải đến quý 4.2022, thì biên lợi nhuận của HPG mới có thể hồi phục trở lại. VNDirec giảm giá mục tiêu của HPG 15.3% xuống còn 37,700 đồng/cổ phiếu bởi kỳ vọng EPS giảm 6.3%-20.3% trong giai đoạn 2022-2024, khi giá than và quặng sắt tăng lên.

Trong bối cảnh thị trường chung xấu, dòng tiền đang hướng tới các câu chuyện riêng. Ví dụ TLG tăng trần và tạo đỉnh mới, kéo dài chuỗi tăng giá từ khi breakout mô hình Chiếc Cốc Tay Cầm vào tháng 7/2022; hay PAN +3.1% và tiến sát tới điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc.

Cổ phiếu PHR +2.1% và vượt lên trên điểm pivot =71,800 đồng/cổ phiếu của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. PHR đang tiến sát đến điểm pivot=75,000 của mẫu hình Chiếc Cốc lớn hơn. Đây là cổ phiếu nằm trong danh mục của Team NĐT CANSLIM, cùng với IDC và VGC. Cả hai cổ phiếu này lần lượt giảm nhẹ -1.12% và -1.17%.

Các cổ phiếu cảng biển tăng giá trong ngày hôm nay, với HAH +3.9%, GMD +0.6, VOS +1.2%…Thị trường đang giảm kỳ vọng đối với ngành cảng biển do lo ngại giảm tốc tăng trưởng. CTCK SSI cho rằng, thị trường vận tải container đã bắt đầu điều chỉnh sau hai năm tăng mạnh, cả giá cước giao ngay và giá thuê tàu đều giảm mạnh. Sự điều chỉnh này diễn ra sớm hơn so với dự kiến của SSI do nhu cầu bất ngờ yếu đi nhanh chóng, chứ không phải do tình trạng tích nghẽn được giảm bớt. SSI vì thế đã hạ giá mục tiêu của HAH từ 110,000 đồng/cổ phiếu xuống 84,500 đồng/cổ phiếu. HAH đang đóng cửa ngay tại MA50 ngày sau một thời gian dài nằm dưới đường trung bình di động quan trọng này. Team NĐT CANSLIM cũng có quan điểm trung lập về ngành cảng biển ở thời điểm hiện tại.

Các cổ phiếu hóa chất như DCM +2.27% và DPM +0.92% vẫn ngược dòng tăng giá và tiến sát điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc. Giá urê tại sàn Chicago vào ngày 31/8 ở mức 875 đôla/tấn, tăng 62% tính từ giữa tháng 6. Giá urê trong nước cũng đã tăng hơn 6% trong tháng 8. Các cổ phiếu đạm đang phản ứng tích cực với giá urê và khả năng bức tránh lợi nhuận quý 3 tiếp tục khả quan. Quý 3 là mùa thấp điểm mà đã sáng như vậy, thì quý IV khi nhu cầu phục hồi trở lại khả năng giá urê vẫn neo cao.

Việc giá khí tự nhiên ở mức cao khiến nhiều nhà sản xuất u rê giảm sản lượng hoặc đóng cửa, đẩy giá urê tăng cao. Theo SSI Research, giá u rê tại Việt Nam có mối tương quan chặt với thị trường Trung Quốc hoặc Indonesia, vốn chịu ảnh hưởng nhiều của giá than.

Dòng cổ phiếu dầu khí cũng trụ tốt. PVS +2.2% và PVD +3.9% mặc dù cổ phiếu này có thông tin cắt margin. Cổ phiếu PVD đang tiến sát điểm pivot của mẫu hình Chiếc Cốc.

Nhìn chung các dòng cổ phiếu leader như BĐS KCN, Dầu Khí, Đạm, Bán Lẻ ngày hôm nay vẫn hoạt động khá ổn trước áp lực điều chỉnh của thị trường chung.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Số lượng cổ phiếu giảm điểm gấp 1.68 lần so với số lượng cổ phiếu tăng trên sàn HOSE. Thị trường chuyển sang giảm giá sau 11g, nhưng lực bán cũng chẳng có gì là quá mạnh.

Biên độ dao động của thị trường khá hẹp, chỉ chưa đầy 10 điểm. Toàn bộ khung giá ngày hôm nay nằm trong biên độ giá của phiên giao dịch trước đó, cho thấy trạng thái lưỡng lự của thị trường. Nhìn chung, chỉ số VN-Index đã có 3 phiên biến động trong biên độ hẹp. Kết quả này còn tốt hơn sự lao dốc của thị trường chứng khoán thế giới trong thời gian Việt Nam nghỉ lễ 2/9. Phần lớn các thị trường Châu Á sáng nay biến động trái chiều nhau.

Khi đang bị đi ngang trong ngắn hạn, hướng đi tiếp theo sẽ tùy thuộc vào hướng breakout của giá.

Chỉ số VNIndex giảm nhẹ -0.25% và đây cũng là mức giảm của chỉ số VN30. Khối lượng tăng nhẹ trên sàn HOSE tạo ra một ngày phân phối nhẹ. Đây là ngày phân phối thứ năm của chỉ số VN-Index, trong đó có 4 ngày phân phối nhẹ và giữ trên EMA 21 ngày. Do đó, triển vọng thị trường vẫn được giữ nguyên ở mức đèn xanh.

Có chút lo lắng khi số lượng ngày phân phối khá nhiều và diễn ra trong gần 1 tháng (tức 4 tuần): thực sự hơi dày một chút. Nhưng may mắn là số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày trong phiên hôm nay tăng nhẹ so với phiên trước, cho thấy có nhiều cổ phiếu chiến đấu chống lại sự điều chỉnh của thị trường để xây nền giá.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm tăng khá mạnh 35 điểm cơ bản trong ngày hôm nay, lên mức 3.72%. Lợi suất trái phiếu chính phủ của Việt Nam có xu hướng tăng nhẹ sau hội nghị Jackson Hole, mà ở đó chủ tịch FED đưa ra thông điệp diều hâu về vấn đề lãi suất.

CÁC CỔ PHIẾU ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN ĐIỂM MUA- TIÊU ĐIỂM PVT

PVT: KBSV kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận tăng tốc từ quý 3/2022 nhờ giá cước thuê tàu tăng cao hơn

Còn tiếp

Để đọc chi tiết bản tin NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, vui lòng liên hệ zalo 0977.697.420 hoặc tham gia khóa học Trend Trader tháng 10

Trả lời