THỊ TRƯỜNG ĐI NGANG, NGÓNG CHỜ TIN TỨC NỚI ROOM TÍN DỤNG

 Kịch bản cũ được lặp lại khi thị trường xanh đầu phiên, nhưng lực bán xuất hiện cuối phiên. Chỉ khác hôm qua, chỉ số VN-Index đóng cửa gần như không thay đổi. Nhà đầu tư đang chờ đợi những thông tin rõ ràng hơn như nới room tín dụng, và khả năng trụ vững của thị trường chứng khoán thế giới hậu Jackson Hole.

 NGÓNG ROOM TÍN DỤNG

 Các nguồn tin rumor cho rằng, SBV sẽ có văn bản chính thức gửi tận tay các ngân hàng thương mại về việc nới room tín dụng trong ngày hôm nay. Vào đầu phiên giao dịch, một loạt các cổ phiếu ngân hàng có sắc xanh mạnh bởi thông tin này, tuy nhiên đà tăng đã bị thu hẹp vào cuối phiên bởi lực bán trên toàn thị trường.

Có khả năng sáng mai, ngày 7/9/2022, các thông tin chính thức về việc nới room tín dụng sẽ lộ diện. Theo thông tin rò rĩ từ một số nguồn, khả năng VCB được nới room 5%, MBB được room 4% trong khi nhiều ngân hàng nới room 3% như BIDV, ACB, VIB….Thời điểm bắt đầu nới room là 13/09/2022.

Các doanh nghiệp đang ngóng chờ tin tức này để có nguồn vốn hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là thị trường bất động sản.  Cả người mua nhà lẫn bên bán hàng đều khổ sở trong vài tháng qua vì “cạn room” tín dụng. Không chỉ hoạt động bất động sản mà các nhu cầu vay vốn cho sản xuất kinh doanh cũng bị nghẽn. Do đó, việc nới room tín dụng là cấp thiết để triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Giá cổ phiếu ngành ngân hàng đã phục hồi khá tốt trong 2 tháng kể từ đáy tháng 6 bởi kỳ vọng nới room tín dụng, do đó thời điểm ra tin chính thức chưa hẳn sẽ được hưởng lợi nhiều. Tiềm năng của các cổ phiếu ngân hàng nằm ở mức định giá, chứ không được xác định là cổ phiếu tăng trưởng ở thời điểm hiện tại. Tức là, nhà đầu tư nhìn vào giá trị sổ sách của ngân hàng hơn là tăng trưởng lợi nhuận. Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế, rất khó để ngân hàng “book” lợi nhuận đẹp.

Theo dữ liệu của Fiinpro, định giá P/B của khối ngân hàng hiện đang ở mức thấp trung bình 5 năm. FiinPro cũng cho rằng, khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của các ngân hàng đang bị đặt dấu chấm hỏi nếu như không được nới room tín dụng hoặc hoạt động nới room tín dụng có chọn lọc.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Dòng tiền tiếp tục xoay tua giữa các nhóm ngành để cố giữ thị trường. Vào phiên giao dịch buổi sáng, các cổ phiếu điện sôi động, tuy nhiên đà tăng bị thu hẹp vào phiên chiều. Cổ phiếu GEG +1.15% và giành lại MA50 ngày, tạo điểm mua Pocket Pivot, một nỗ lực quan trọng để xây bên phải nền giá.

Theo VCSC, giá mua của JERA- nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản này đã chi 1.5 tỷ JPY, tương đương 25,000 đồng/cổ phiếu để sở hữu 35% cổ phần GEG, từ tay các nhà đầu tư tài chính. Sự tham gia của JERA được kỳ vọng sẽ giúp GEG mở rộng quy mô công suất năng lượng tái tạo lên 2,000 MW trong dài hạn và nâng tầm hoạt động của doanh nghiệp.

Các cổ phiếu khác trong ngành điện như PC1 +3.12%, tiếp tục xây mạn bên phải của nền giá Chiếc Cốc. Các cổ phiếu điện khí như NT2 tham chiếu trong khi POW +2.14%. NT2 đang tiến sát điểm pivot =29,600 của mẫu hình Chiếc Cốc trong khi POW tạo điểm mua Pocket Pivot, và đang nỗ lực tạo điểm breakout đường xu hướng kháng cự nối đỉnh tháng 1 và tháng 6 của năm 2022.

Trong khi đó, HDG tham chiếu và tiếp tục xây phần tay cầm mới.

Ngành điện được Team NĐT CANSLIM đánh giá là một trong những nhóm ngành leader của thị trường khi có nhiều cổ phiếu nằm sát đỉnh 52 tuần.

Rõ ràng thị trường đang luân phiên xoay giữa các ngành để giữ thị trường. Không ngạc nhiên khi độ biến động của VN-Index tiếp tục hẹp phiên thứ tư liên tiếp. Chỉ số VN-Index và VN30 đóng cửa gần như không thay đổi.

Đáng lo ngại khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng mạnh 53 điểm cơ bản trong ngày hôm nay, lên mức 3.77%. Đây là phiên tăng mạnh nhất trong hơn 2 tuần qua và đưa mức lợi suất trái phiếu tiến sát đến đỉnh tháng 7 là 3.8%. Tỷ giá USD/VND cũng đã tăng trở lại từ đáy ngày 10/8.

Trong khi dữ liệu CPI tháng 8 của Việt Nam tiếp tục hạ nhiệt, với lạm phát bình quân 8 tháng năm 2022 chỉ tăng 2.58% yoy (CTCK BVSC thậm chí còn đưa ra dự phóng lạm phát cả năm dưới 3%), thì các nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại bởi thái độ diều hâu của FED đối với lãi suất từ hội nghị Jackson Hole.

Có lẽ tình trạng đi ngang còn tiếp tục trong vài phiên tới, cho đến khi các nhà đầu tư trong nước nhìn thấy các thị trường tài chính toàn cầu, như Mỹ, được trấn an trở lại. Thị trường chứng khoán toàn cầu đang thực sự hoảng sợ sau hội nghị Jackson Hole và đẩy các chỉ số chứng khoán đến ngưỡng nguy hiểm, ví dụ như để mất MA50 ngày.

Mặc dù vậy, với hoạt động khá tôt của các leader trên thị trường chứng khoán Việt Nam và VN-Index vẫn giữ trên EMA 21 ngày, triển vọng tăng giá của TTCK Việt Nam vẫn còn.

CÁC CỔ PHIẾU ĐANG TIẾN GẦN ĐẾN ĐIỂM MUA- TIÊU ĐIỂM DGW

  • Còn tiếp

ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời