THỊ TRƯỜNG BẬT TĂNG MẠNH ĐÓN TẾT TRUNG THU. CƠ HỘI NÀO CHO NĐT MẤT HÀNG?

Kể từ khi thời gian giao dịch được rút ngắn xuống còn T+2.5, thị trường dường như chỉ thật sự giao dịch vào phiên chiều. Chỉ số VN-Index chỉ bật tăng mạnh sau 14h chiều trong khi cả ngày giao dịch khá trầm lắng. Cuối cùng lằn ranh đỏ tại MA50 ngày cũng trở thành ngưỡng hỗ trợ quan trọng giúp chỉ số VN-Index níu kéo đà tăng giá trở lại.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

Kết thúc ngày giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index bật tăng 1.14% trong khi HNX-Index tăng nhẹ 0.87%. Khối lượng giao dịch ở cả 2 sàn đều thấp hơn khối lượng giao dịch bình quân. Ngược lại, khối lượng giao dịch trên chỉ số VN30 vượt KLGD bình quân, cao hơn phiên giao dịch trước đó. Kết thúc phiên, chỉ số VN30 bật tăng trở lại 0.8% từ MA50 ngày.

Nhóm ngành tài chính, bán lẻ và vật liệu cơ bản có mức tăng mạnh mẽ nhất trong ngày hôm nay đóng góp vào ngày tăng điểm của thị trường chung. Cụ thể, nhóm cổ phiếu ngân hàng hồi phục khá tốt với VCB (+1%), VPB (+2%),… bên cạnh đó các cổ phiếu bán lẻ như MSN (+0.94%), FRT (+2.32%), DGW (+2.35%),…Sự trở lại của nhóm cổ phiếu thép là kịp thời để kéo thị trường trở lại từ bờ vực, tiêu biểu như HPG tăng 2.98%, HSG (+3.36%), NKG (+5.5%), VGS (+8.42%),…

Các cổ phiếu phân bón cũng có ngày tăng giá trở lại khá ấn tượng với DCM bật tăng 3.76% từ MA10 ngày hay DPM bật tăng 3.26% từ MA150 ngày. Cả 2 cổ phiếu này đều đang trong quá trình xây phần mạn phải của mẫu hình, dòng tiền lớn tham gia trong vài phiên gần đây khiến chúng tôi để ý đến nhóm cổ phiếu này. Các nhà máy phân bón ở Châu Âu thông báo giảm sản lượng và 1 số nhà máy phải đóng cửa tạm thời vì giá khí tăng cao. Thị trường sẽ mất hơn 10% sản lượng khí ammoniac (thành phần chính để sản xuất phân bón), điều này sẽ tác động mạnh đến giá phân bón toàn cầu trong thời gian tới.

Dầu khí cũng trở thành nhóm có đà tăng giá mạnh nhất hôm nay với PVD đóng cửa tăng trần. Cổ phiếu này đang trong quá trình xây phần tay cầm cho mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với điểm pivot 22.3. Khối lượng đang có dấu hiệu thấp dần ở phía tay cầm nhưng chưa phải cạn kiệt, độ sâu của tay cầm là 16% tuy có vượt qua mức cho phép là 10%-12% nhưng điều quan trọng là nó hình thành ở nửa trên của chiếc Cốc.

Cổ phiếu PVS thuộc nhóm dầu khí cũng bật tăng mạnh và đóng cửa ở mức cao nhất phiên 6.73%. Đợt giảm giá về MA50 ngày của PVS đi kèm với khối lượng khá lớn, hãy cẩn thận nguồn cung có vẻ vẫn còn khá nhiều.

Xu hướng của thị trường chung vẫn là “XU HƯỚNG TĂNG CÓ THỂ BỊ THAY ĐỔI”, vì vậy hãy tuân thủ tuyệt đối các chiến lược phòng thủ. Đừng vì một phiên tăng giá hồi phục mà quên đi các ngày giảm điểm trước đó,các quy tắc giao dịch chưa bao giờ là sai, chỉ có trader là thường hay vi phạm kỷ luật và “vượt rào” khỏi các quy tắc giao dịch có sẵn.

Thị trường chỉ mới có ngày đầu tiên tăng giá trở lại và điều đó chưa kể kết luận rằng mọi thứ đã trở nên an toàn. Đường trung bình di động MA20 ngày hoặc EMA21 ngày và gap down trước tạo nên vùng kháng cự khá cứng mà chỉ số VN-Index cần nhanh chóng vượt qua nếu muốn khẳng định Uptrend vẫn còn. Mục tiêu cho đợt tăng giá của thị trường chung lần này là vùng kháng cự MA200 ngày tương đương 1,367 điểm; thị trường đã tăng giá 2 tháng kể từ đáy tháng 7 và đây là khoảng thời gian cực kỳ nhạy cảm của năm 2022 mà trader cẩn chú ý.

Thị trường đã có tổng cộng 6 ngày phân phối (trong đó 5 ngày phân phối nhẹ và 1 ngày phân phối mạnh). Hết tuần sau, ngày phân phối 11/8 sẽ bị xóa bỏ khi thị trường vượt qua khung thời gian quan sát 25 ngày giao dịch.

Độ rộng thị trường đã mở rộng trở lại sau phiên đảo chiều tăng giá hôm nay. Số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày đã vượt qua số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày, sự tích cực đã trở lại khi đã có thêm nhiều cổ phiếu giành lại MA50 ngày sau phiên hôm nay.

Danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần tăng lên, tổng cộng có 4 cổ phiếu: thuộc nhóm ngành điện và bất động sản dân cư.

Chúng tôi có bình luận chi tiết về thị trường tại Kênh Youtube, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây:

KẾ HOẠCH BÁN CHỦ ĐỘNG VÀ KẾ HOẠCH BÁN BỊ ĐỘNG GIÚP TRADER BẢO VỆ LỢI NHUẬN

Nhiều trader bước chân vào thị trường với suy nghĩ duy nhất là “mua con nào, trồng cây gì”, ý là mua cổ phiếu nào chứ không hề suy nghĩ đến việc khi nào nên bán. Nhiều nhà đầu tư thường xem nhẹ việc bán cổ phiếu vì cho rằng nếu nắm giữ cổ phiếu rồi thì việc bán trở nên khá đơn giản, chỉ cần bấm nút enter là xong.

Đừng suy nghĩ đơn giản như vậy, khi có được lợi nhuận từ 1 cổ phiếu, trader lại trở nên tham lam khi thấy cổ phiếu còn tăng giá cao hơn. Họ muốn “ăn từng đồng xu cuối cùng” từ thị trường tăng giá và không nhận ra tín hiệu bán đang cảnh báo cổ phiếu có thể cắm đầu đi xuống. Nếu bạn ôm khư khư  một khoản lỗ, bạn sẽ hình thành thói quen xấu “nắm giữ và hy vọng” và bạn chuyển sang cầu nguyện cho giá cổ phiếu sẽ quay trở lại điểm hòa vốn nhưng bi quan thay thị trường lại đẩy giá chìm sâu hơn.

Vì vậy, bạn phải có một kế hoạch bán rõ ràng trước khi tiến hành mua. Hãy viết ra giấy mức giá mục tiêu để cắt lỗ và chốt lợi nhuận. Chỉ cần tuân thủ danh sách kiểm tra tín hiệu bán, nó sẽ giúp bạn có 1 kế hoạch hành động hợp lý để bảo vệ vốn và tìm kiếm lợi nhuận. Dưới đây là 2 kế hoạch bán đơn giản mà Team Nhà đầu tư CANSLIM muốn giới thiệu đến quý nhà đầu tư:

1.Kế hoạch bán chủ động: dùng để chốt lợi nhuận

  • Phần lớn các cổ phiếu nên được chốt lãi khi giá tăng 20%-25% so với điểm mua hợp lý. Ngoại lệ nếu cổ phiếu tăng hơn 20% chỉ trong vòng 3 tuần từ điểm mua hợp lý, hãy nắm giữ trong ít nhất 8 tuần.

2.Kế hoạch bán phòng thủ: để cắt lỗ sớm hoặc bảo vệ lợi nhuận còn lại

Thị trường chung: thực hiện các biện pháp phòng thủ khi trạng thái Triển vọng thị trường của Hộp Nhịp đập thị trường đang là “Xu hướng tăng có thể bị thay đổi” hoặc “Thị trường Đang ở trong Xu hướng giảm”

Cổ phiếu của bạn:

  • Luôn cắt lỗ nếu như cổ phiếu giảm xuống 7%-8% so với giá mua của bạn. Đừng bao giờ thắc mắc và đặt ra câu hỏi tại sao một cổ phiếu tốt lại bị giảm giá!
  • Phân tích đồ thị: Xem xét bán một phần hoặc tất cả số lượng cổ phiếu bạn đang nắm giữ nếu có các tín hiệu sau đây:
  • Một ngày giảm giá mạnh nhất kể từ khi bắt đầu xu hướng tăng, với khối lượng lớn nhất trong nhiều tháng
  • Giá giảm xuống dưới đường trung bình di động MA50 ngày với khối lượng lớn nhất trong nhiều tháng.
  • Giá giảm xuống và đóng cửa dưới đường trung bình di động 10 tuần với khối lượng lớn
  • Sử dụng Quy tắc bán khứ hồi nếu như một cổ phiếu tăng giá trên 10% từ điểm pivot của một mẫu hình giá bất kỳ và sau đó quay trở lại xóa sạch khoản lãi đã tạo ra trước đó. Hãy bán hòa vốn nó ngay lập tức, bạn sẽ cảm thấy đỡ đau đớn hơn khi để cho một khoản lãi 15% biến mất thay vì trở thành một khoản lỗ 5%.

THEO DÕI CÁC CỔ PHIẾU ĐANG XÂY LẠI NỀN GIÁ

HDG

(Còn tiếp)

Tham gia Team Nhà đầu tư CANSLIM để đọc chi tiết bản tin hoặc tham gia lớp Trend trader, Zalo liên hệ: 0977.697.420

Trả lời