Thị trường chứng khoán bây giờ trông có vẻ ngon, nhưng vẫn chờ báo cáo CPI

Thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện sức mạnh với phiên tăng giá thứ tư liên tiếp vào ngày thứ hai, khi các chỉ số vượt qua các ngưỡng kỹ thuật quan trọng. Nhưng đây là lúc thị trường chuẩn bị đối diện với dữ liệu CPI được công bố vào ngày thứ ba.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng mạnh nhất, gần 1.3%, tiếp tục vượt xa lên trên MA50 ngày. Vào ngày thứ sáu, chỉ số này chỉ đóng cửa cao hơn một chút so với MA50 ngày.

Chỉ số DJIA cũng trở lại trên MA50 ngày, giống như Invesco QQQ Trust ETF (QQQ). Chỉ số Dow tăng 0.7%, trong khi QQQ, là ETF theo dõi Nasdaq 100, tăng 1.2%.

Chỉ số S&P500, vào ngày thứ sáu cũng là lần đầu tiên giành lại MA50 ngày, nay tiếp tục tăng 1.1%.Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng hoạt động tốt với Russell 2000 tăng 1.2%. Cả bốn chỉ số đều có 4 ngày tăng liên tiếp.

Khối lượng giảm 5% trên sàn Nasdaq so với ngày giao dịch trước đó, và có vẻ như cao hơn một chút trên sàn NYSE>

Nhưng chỉ số IBD lại đội sổ, khi Innovator IBD 50 ETF (FFTY) chỉ tăng 0.5%. Năng lượng, phân bón và một cổ phiếu chu kỳ chiếm phần lớn trong chỉ số này.

CÁC CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN CHÂU ÂU TĂNG ĐIỂM BỞI THÔNG TIN VỀ UKRAINE

Các chỉ số chứng khoán Châu Âu tăng điểm khi có thông tin Ukraine đẩy xa được lực lượng quân đội NGa. Phố Wall cho biết lính Nga đã phải rút một phần từ Đông Bắc Ukraine. Chỉ số DAX của Đức tăng 2.4%, FTSE 100 ở Luân Đôn tăng 1.7% và CAC 40 ở Paris tăng 2%.

Các cổ phiếu phòng thủ, nông nghiệp và các cổ phiếu liên quan đến chiến tranh đều giảm điểm. Thực sự, Mosaic (MOS) và CF Industries (CF) là ha cổ phiếu yếu nhất trong S&P500, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data

Với mức tăng vào ngày thứ hai, thị trường chứng khoán Mỹ đang tạo ra một cú bật tăng mạnh mẽ, chấm dứt chuỗi 3 tuần giảm giá liên tiếp. Mặc dù có những dấu hiệu yếu, nhưng đường MA50 ngày của các chỉ số chứng khoán đang dốc lên trong vài tuần gần đây.

Chỉ số S&P500 tăng hơn 5% so với giá đóng cửa ngày phân phối 6 tháng 9, nên ngày phân phối này bị loại bỏ. Điều này có nghĩa còn 5 ngày phân phối ở cả Nasdaq và SP500, vẫn khá cao.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐIỀM TĨNH TRƯỚC THỜI ĐIỂM RA TIN CPI

Nếu các nhà đầu tư lo sợ về báo cáo CPI, họ đã không tỏ ra yếu ớt vào ngày thứ hai. Dữ liệu CPI là sự kiện chính trong tuần này, vì nó ảnh hưởng đến việc FED sẽ theo đuổi chính sách lãi suất như thế nào.

Các nhà kinh tế kinh vọng, lạm phát tháng 8 tăng 8% yoy, tức giảm 0.1% so với tháng trước. Ước tính đồng thuận chung của các nhà kinh tế về dữ liệu Core CPI (loại trừ thực phẩm và năng lượng) là 6.1% yoy, và tăng 0.3% so với tháng trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 4 điểm cơ bản lên mức 3.36%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm tăng lên mức 3.57%, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2007, theo dữ liệu của Dow Jones Market Data. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng khả năng suy thoái kinh tế khi có nghịch đảo đường cong lợi suất, tức lợi suất ngắn hạn cao hơn lợi suất dài hạn.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐÃ CHẤP NHẬN MỘT ĐỢT TĂNG LÃI SUẤT MẠNH

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang kỳ vọng về một cú tăng lãi suất 0.75% trong cuộc họp tiếp theo của FED. Xác suất tăng lãi suất này đã lên tới 90% và chỉ có 10% cơ hội tăng 0.5%, theo dữ liệu của CME Group Data.

Báo cáo lạm phát bất ngờ có thể làm chấn động thị trường tài chính. Trước thời điểm ra tin quan trọng, các nhà đầu tư nên có sự cẩn trọng. Nhật Báo IBD vẫn duy trì thị trường ở triển vọng đèn vàng, tức “Uptrend Under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi”), tức có sự tham gia thị trường ở mức vừa phải và có tiền mặt đủ lớn.

Các cổ phiếu dẫn dắt của thị trường chứng khoán như công nghệ sinh học, đường ống dẫn năng lượng, một vài công ty bán lẻ vẫn cho thấy trụ tốt. Lĩnh vực năng lượng vẫn được ưa thích nhất. Energy Select Sector SPDR (XLE) ETF tăng 1.8% vào ngày thứ hai và đồ thị của nó đang hình thành mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

Dữ liệu CPI sẽ công bố vào lúc 8:30 am giờ ET, trước khi thị trường chứng khoán mở cửa. Một khi tin tức đã lộ ra, thị trường chứng khoán sẽ cho thấy hướng đi rõ ràng hơn.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Lời bàn của admin: Đồ thị sau cho thấy câu nói “Đỉnh lạm phát, đáy chứng khoán”. Nếu dữ liệu CPI lần này tiếp tục đi xuống, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục tăng giá.

Trả lời